Giáo án Vật lý khối 8 tiết 15: Thực hành và kiểm tra thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet

Tiết 15. THỰC Hành và kiểm tra thực hành

NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức

- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức .

- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có .

2.Kỹ năng:

- Sử dụng được lực kế, bình chia độ .v.v. để làm thí nghiệm .

3.Thái độ

- Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 8 tiết 15: Thực hành và kiểm tra thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2011 Ngày giảng: 25/11/2011 TiÕt 15. THỰC Hµnh vµ kiÓm tra thùc hµnh NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET I. Mục tiêu: 1.KiÕn thøc - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức . - Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có . 2.Kü n¨ng: - Sử dụng được lực kế, bình chia độ ....v...v... để làm thí nghiệm . 3.Th¸i ®é - Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên : - Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau . 2.Học sinh : - Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau . III. Tiến trình giảng dạy : 1. Kiểm tra -Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet? Vận dụng làm bài 10.5 SBT?. 2. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu báo cáo của h/s. HS: Chuẩn bị mẫu báo cáo GV: Kiểm trá sự chuẩn bị kiến thức có liên quan đến bài. HS: Xem lai nội dung bài học Hoạt động 2: Ôn lại kỹ năng đo P và đo V. GV: Yêu cầu h/s nhắc lại qui tắc sử dụng các dụng cụ: Lực kế, bình chia độ, bình tràn. HS: Nhớ lại kiến thức cũ và nêu cách dùng các dụng cụ đó. GV: Hướng dẫn h/s tìm hiểu các dụng cụ để h/s thông thạo hơn trong thí nghiệm. HS: Theo dõi hướng dẫn của gv Hoạt động 3. Nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Nêu rõ mục tiêu của bài thực hành và giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm có sử dụng trong thí nghiệm. - HS xác định mục tiêu và nhận dụng cụ thí nghiệm theo nhóm. - Nhóm trưởng phân công công việc cho các thành viên của nhóm mình. Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm- Ghi kết quả thí nghiệm. GV: Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v. HS: Tiến hành thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v. HS: Quan sát hiện tượng thí nghiệm xảy ra, ghi kết quả vào mẫu báo cáo, thảo luận và rút ra nhận xét. GV: Quan sát các nhóm làm thí nghiệm, giúp đỡ hướng dẫn nếu các nhóm gặp khó khăn. HS: Theo dõi hướng dẫn của gv và làm theo Hoạt động 5. Tổng kết. GV: Thu báo cáo thực hành của học sinh. HS: Thu dọn đồ thí nghiệm và cất đồ thí nghiệm. GV: Rút kinh nghiệm giờ thực hành. HS: Theo dõi và gút kinh nghiệm của gv I. Nội dung thực hành. 1. Đo lực đẩy Acsimet. C1. FA= P – F 2. Đo P của nước có thể tích bằng thể tích của vật. C2. V = V2 - V1 C3. P = P2- P1 3. So sánh P và FA II. Báo cáo thực hành. 1. Trả lời câu hỏi. C4. FA= d.V C5. - Đo độ lớn của lực đẩy Acsimet. - Đo P của phần chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật. 2. Kết quả đo lực đẩy Acsimet. Lần đo Trọng lượng P của vật Hợp lực F khi nhúng trong nước FA=P-F 1 2 3 ...... ...... ...... * Kết quả trung bình. F= 3. Kết quả đo P của phần nước có V bằng V của vật. Lần đo Trọng lượng P Trọng lượng P Trọng lượng phần nước bị vật chiếm chỗ P=P2- P1 1 2 3 + P= 3. Củng cố. - GV nhận xét giờ học. - GV củng cố lại một số nội dung trọng tâm. 4. Hướng dẫn về nhà. - Tự thực hành thêm ở nhà.Chuẩn bị tiết 14.

File đính kèm:

  • docGiao an ly 8 tuan 15.doc
Giáo án liên quan