Tiết 15. THỰC Hành và kiểm tra thực hành
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức .
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có .
2.Kỹ năng:
- Sử dụng được lực kế, bình chia độ .v.v. để làm thí nghiệm .
3.Thái độ
- Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 8 tiết 15: Thực hành và kiểm tra thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2011
Ngày giảng: 25/11/2011
TiÕt 15. THỰC Hµnh vµ kiÓm tra thùc hµnh
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I. Mục tiêu:
1.KiÕn thøc
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức .
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có .
2.Kü n¨ng:
- Sử dụng được lực kế, bình chia độ ....v...v... để làm thí nghiệm .
3.Th¸i ®é
- Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
- Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau .
2.Học sinh :
- Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau .
III. Tiến trình giảng dạy :
1. Kiểm tra
-Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet? Vận dụng làm bài 10.5 SBT?.
2. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu báo cáo của h/s.
HS: Chuẩn bị mẫu báo cáo
GV: Kiểm trá sự chuẩn bị kiến thức có liên quan đến bài.
HS: Xem lai nội dung bài học
Hoạt động 2: Ôn lại kỹ năng đo P và đo V.
GV: Yêu cầu h/s nhắc lại qui tắc sử dụng các dụng cụ: Lực kế, bình chia độ, bình tràn.
HS: Nhớ lại kiến thức cũ và nêu cách dùng các dụng cụ đó.
GV: Hướng dẫn h/s tìm hiểu các dụng cụ để h/s thông thạo hơn trong thí nghiệm.
HS: Theo dõi hướng dẫn của gv
Hoạt động 3. Nêu mục tiêu bài thực hành.
GV: Nêu rõ mục tiêu của bài thực hành và giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm có sử dụng trong thí nghiệm.
- HS xác định mục tiêu và nhận dụng cụ thí nghiệm theo nhóm.
- Nhóm trưởng phân công công việc cho các thành viên của nhóm mình.
Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm- Ghi kết quả thí nghiệm.
GV: Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v.
HS: Tiến hành thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v.
HS: Quan sát hiện tượng thí nghiệm xảy ra, ghi kết quả vào mẫu báo cáo, thảo luận và rút ra nhận xét.
GV: Quan sát các nhóm làm thí nghiệm, giúp đỡ hướng dẫn nếu các nhóm gặp khó khăn.
HS: Theo dõi hướng dẫn của gv và làm theo
Hoạt động 5. Tổng kết.
GV: Thu báo cáo thực hành của học sinh.
HS: Thu dọn đồ thí nghiệm và cất đồ thí nghiệm.
GV: Rút kinh nghiệm giờ thực hành.
HS: Theo dõi và gút kinh nghiệm của gv
I. Nội dung thực hành.
1. Đo lực đẩy Acsimet.
C1. FA= P – F
2. Đo P của nước có thể tích bằng thể tích của vật.
C2. V = V2 - V1
C3. P = P2- P1
3. So sánh P và FA
II. Báo cáo thực hành.
1. Trả lời câu hỏi.
C4. FA= d.V
C5. - Đo độ lớn của lực đẩy Acsimet.
- Đo P của phần chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật.
2. Kết quả đo lực đẩy Acsimet.
Lần đo
Trọng lượng P của vật
Hợp lực F khi nhúng trong nước
FA=P-F
1
2
3
......
......
......
* Kết quả trung bình.
F=
3. Kết quả đo P của phần nước có V bằng V của vật.
Lần đo
Trọng lượng P
Trọng lượng P
Trọng lượng phần nước bị vật chiếm chỗ
P=P2- P1
1
2
3
+ P=
3. Củng cố.
- GV nhận xét giờ học.
- GV củng cố lại một số nội dung trọng tâm.
4. Hướng dẫn về nhà.
- Tự thực hành thêm ở nhà.Chuẩn bị tiết 14.
File đính kèm:
- Giao an ly 8 tuan 15.doc