Tiết 25-Bµi21: NHIỆT NĂNG
I. Mục tiêu:
*KT: - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng.
-Nêu được nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của nó càng lớn.
-Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi
cách.
-Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và nêu được đơn vị đo nhiệt lượng là gì.
*KN: Đề xuất được phương án làm thay đổi nhiệt năng của vật,làm TN.
*T§: Tự giác học tập, tinh thần hợp tác nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 8 tiết 25 bài21: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/3/2013
Ngày giảng: 14/3/2013
Tiết 25-Bµi21: NHIỆT NĂNG
I. Mục tiêu:
*KT: - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng.
-Nêu được nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của nó càng lớn.
-Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi
cách.
-Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và nêu được đơn vị đo nhiệt lượng là gì.
*KN: Đề xuất được phương án làm thay đổi nhiệt năng của vật,làm TN.
*T§: Tự giác học tập, tinh thần hợp tác nhóm.
II.§å dïng d¹y häc:
GV: 1quả bóng cao su, 1miếng kim loại, 1đồng xu, nước nóng, 1cốc thuỷ tinh .
HS: Mỗi nhóm:1đồng xu, 1cốc đựng nước, hai chiếc thìa nhôm.
III.Tæ chøc giê học:
*Khëi ®éng(7phót).
1. Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ.
?Nêu 1hiện tượng chứng tỏ nguyên tử, phân tử C§ không ngừng?
?Chuyển động của phân tử phụ thuộc như thế nào vào nhiệt độ? Nêu 1 VD?
3. Bài mới:
-ĐVĐ: GV làm TN thả quả bóng rơi, HS quan sát → Nhận xét cơ năng của quả bóng giảm dần. Cơ năng của quả bóng biến mất hay đã chuyển thành dạng năng lượng nào khác?
H§ GV
H§ HS
*H§1: Tìm hiểu nhiệt năng là gì, mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ(8’).
-Môc tiªu: Biết nhiệt năng là gì, quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ.
-C¸ch tiÕn hµnh:
+ Yêu cầu HS đọc TB (I)-SGK vµ tr¶ lêi c©u hái sau:
? Nhiệt năng là gì?
? Nhiệt năng phụ thuộc như thế nào vào nhiệt độ?
- GV: Gäi 2 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi, c¸c HS kh¸c díi líp nhËn xÐt, bæ sung.
*GVChốt cho HS ghi vë 2 KL1 vµ 2.
* ĐVĐ:Làm thế nào để biết nhiệt năng của vật có thay đổi hay không?
? Có cách nào làm thay đổi nhiÖt n¨ng => phÇn 2
*H§2: Tìm hiểu các cách làm thay đổi nhiệt năng của vật(15’).
-Môc tiªu: Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi cách. Đề xuất được phương án làm thay đổi nhiệt năng của vật,làm TN.
-§å dïng: 1miếng kim loại, 1đồng xu, nước nóng, 1cốc thuỷ tinh.
-C¸ch tiÕn hµnh:(H§ nhãm).
+Yªu cÇu HS thảo luận theo nhóm bµn (2’) cho biÕt làm thế nào để thay đổi (tăng) nhiệt năng của đồng xu?.
-GV: Nhận xét các phương án.
=>Chốt: Quy về 2 cách: thực hiện công và truyền nhiệt.
- Yêu cầu HS làm TN để chứng tỏ bằng thực hiện công hay truyền nhiệt, nhiệt năng của đồng xu thay đổi.
- Yªu cÇu ®ại diện các nhóm báo cáo Kq, tr¶ lêi C1, C2.
*Hỏi thêm:- tại sao đồng xu nóng lên?
-Nhiệt năng của cốc nước có thay đổi hay không?
*GV Chốt: Có 2 cách làm thay đổi nhiệt năng của vật đó là thực hiện công và truyền nhiệt.
H§3: T×m hiểu nhiệt lượng là gì? Đơn v ị cña nhiÖt lîng(5’).
-Môc tiªu: Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng, đơn vị nhiệt lượng.
-C¸ch tiÕn hµnh:
+GVTB: Ở TN trên bằng truyền nhiệt, phần nhiệt năng đồng xu nhận được ( Hay phần nhiệt năng cốc nước mất đi) được gọi là nhiệt lượng.
?Vậy nhiệt lượng là gì
+GV giíi thiÖu: Ký hiệu, đơn vị nhiệt lượng.
? NHiệt năng đồng xu nhận được trong TN C1 có phải nhiệt lượng không?
*GV chèt l¹i kh¸i niÖm vµ ®¬n vÞ cña nhiÖt lîng.
*Tæng kÕt vµ híng dÉn vÒ nhµ(10’).
+Tæng kÕt:
? Qua bµi häc h«m nay c¸c em cÇn ghi nhí nh÷ng kiÕn thøc nµo? h·y tæng hîp kiÕn thøc cÇn nhí qua S§TD c¸ nh©n? 1 HS lªn b¶ng tæng hîp.
- GV NX chèt l¹i kiÕn thøc b»ng S§TD
Gäi 1 HS ®äc ghi nhí.
-Yªu cÇu HS vận dụng kiÕn thøc ®Ó tr¶ lêi C3,C4,C5.:
-Yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi C3.
- Yêu cầu HS làm TN C4 vµ tr¶ lêi C4, gäi 1 HS tr¶ lêi.
-Đến đây các em có thể vận dụng kiến thức để giải thích hiện tượng ở đầu bài: Cơ năng biến mất hay chuyển thành dạng năng lượng nào khác? => Tr¶ lêi C5.
+ Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc ghi nhớ,tr¶ lêi l¹i c¸c c©u hái tõ C1 ->C5, làm BT 21.3, 21.6 (SBT-28 ).
-Đọc vµ tìm hiểu có thể em chưa biết (SGK- 76)
I, Nhiệt năng là gì, mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ.
-HS H§ c¸ nh©n đọc phần I (SGK),tr¶ lêi c©u hái.
1, Nhiệt năng cña vËt lµ tổng động năng của các phân tử cÊu t¹o nªn vËt.
2, Nhiệt độ của vật cao, c¸c phân tử C§ cµng nhanh => nhiệt năng càng lớn.
- HS: Dù ®o¸n: C¨n cø vµo nhiÖt ®é cña vËt cã thay ®æi hay kh«ng?
II, Các cách làm thay đổi nhiệt năng của vật.
- HS: H§ nhãm th¶o luËn ®Ò ra c¸c ph¬ng ¸n cã thÓ:
1) Đập, mài, cọ xát, ...
(2) Hơ vào lửa, ủ vào tay, thả vào nước nóng, phơi nắng, ...
-HS H§ nhãm lµm TN.
+ Thực hiện công: cọ xát đồng xu lên mặt bàn, sờ thấy nóng.
+Truyền nhiệt:Thả đồng xu vào cốc nước nóng,vớt ra , sờ thấy nóng.
1. Thùc hiÖn c«ng:
C1: Thực hiện công: xát đồng xu lên mặt bàn, sờ thấy nóng.
2. TruyÒn nhiÖt:
-C¸ch lµm thay ®æi nhiÖt n¨ng mµ kh«ng cÇn thùc hiÖn c«ng gäi lµ truyÒn nhiÖt.
C2: Truyền nhiệt:Thả đồng xu vào cốc nước nóng,vớt ra , sờ thấy nóng.
- HS: tr¶ lêi:+ nhiệt năng của đồng xu tăng, vì đông xu đã nhận được 1phần nhiệt năng do nước truyền cho.
+ Nhiệt năng của cốc nước giảm đi.
III, Nhiệt lượng là gì? Đơn vị
- HS: H§ c¸ nh©n tr¶ lêi
*Phần nhiệt năng vật nhận thêm hay mất đi trong quá trình truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng.
-Ký hiệu nhiệt lượng: Q
-Đơn vị: Jun, ký hiệu( J).
-HS: Không, vì nhiệt năng đồng xu nhận được trong trường hợp này do thực hiện công.
-HS tæng hîp kiÕn thøc cÇn nhí qua S§TD
trªn nh¸p
-1HS lªn b¶ng biÓu diÔn S§TD, HS kh¸c NX
-HS ®äc ghi nhí .
*Ghi nhí (SGK-T75).
IV, Vận dụng:
C3:- Nhiệt n¨ng của miếng đồng giảm, nhiệt năng của nước tăng.
- Đây là sự truyền nhiệt.
C4: TN: -Đã có sự chuyển hoá từ cơ năng sang nhiệt năng.
- Đây là sự thực hiện công.
C5: Một phần cơ năng đã chuyển hoá thành nhiệt năng của quả bóng, mặt sàn, không khí gần quả bóng.
File đính kèm:
- tiet 26-bai21.doc