Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 11 - Tiết 21: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

I. MỤC TIÊU

- Nêu và thực hiện được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện

- Giải thích được cơ sở vật lý cảu các qui tắc an toàn khi sử dụng điện

- Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng

I. CHUẨN BỊ

-

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 11 - Tiết 21: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 21: SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN MỤC TIÊU Nêu và thực hiện được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện Giải thích được cơ sở vật lý cảu các qui tắc an toàn khi sử dụng điện Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng CHUẨN BỊ III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI Hoạt động 1: tìm hiểu và thực hiện các qui tắc an toàn khi sử dụng điện GV : yêu cầu từng HS trả lời C1, C2, C3, C4 HS : trả lời các câu hỏi vào vở GV : yêu cầu 1, 2 HS trình bày câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ xung HS : trả lời và bổ xung GV : hoàn chỉnh câu trả lời, yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời C5, C6 HS: làm việc nhóm trả lời C5, C6 và giải thích từng phần GV : ở C5, C6 giới thiệu một số qui tắc an tòan khi sử dụng điện GV : qua câu C5 : nêu cáchsửa chữa những hỏng hóc không biết lí do không sửa được -> ngắt điện báo cho người biết, không tự ý sửa chữa để đảm bảo an toàn tính mạng. Yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện vừa tìm hiểu ở C5, C6. HS : trả lời GV : ta đã biết thêm một số qui tắc an toàn khi sử dụng điện tuy chưa đầy đủ nhưng lưu ý khi sử dụng phải hiểu biết qui tắc an toàn thêm qua sách hướng dẫn, thông tin đại chúng, và thường xuyên nhắc nhở người dân sử dụng tiết kiệm điện năng đặc biệt vào giờ cao điểm. Vậy sử dụng như thế nào là tiết kiệm điện năng? Họat động 2: tìm hiểu ý nghĩa và biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng GV: gọi 1 HS đọc thông báo mục I, để tìm hiểu một số lợi ích khi tiết kiệm điện năng HS : đọc thông báo GV : yêu cầu HS tìm những lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng HS : tìm ví dụ GV : vậy các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng là gì? Hướng dẫn HS trả lời C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng HS :trả lời C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng. Hoạt động 3: vận dụng , củng cố, hướng dẫn về nhà. GV : yêu cầu HS trả lời C10, C11, C12 HS : hoạt động cá nhân làm C10, C11, C12 GV : yêu cầu 1, 2 HS trình bày câu trả lời HS : trình bày câu trả lời, HS khác nhận xét Về nhà học bài làm bài trong SBT Trả lời phần tự kiểm tra 45’ trang 45 vào vở An toàn khi sử dụng điện Một số qui tắc an toàn khi sử dụng điện Các dụng cụ điện khi bị hư phải tháo phích điện trước sau đó mới sửa chữa Đảm bảo cách điện giữa người và nền nhà khi tháo dụngcụ điện ra khỏi nguồn điện Nối đất cho các dụng cụ điện Sử dụng tiết kiệm điện năng Cần lựa chọn sử dụng các dụng cụ và thiết bị điện có công suất phù hợp và chỉ sử dụng chúng trong thời gian cần thiết IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 11 Tiết 22: TỔNG KẾT CHƯƠNG I ĐIỆN HỌC I MỤC TIÊU Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của toàn chương I Vận dụng được những kiến thức và những kỹ năng để giải các bài tập trong chương I CHUẨN BỊ: Đèn chiếu, phim trong III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI Hoạt động 1: trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị GV : yêu cầu HS trả lời từng câu hỏi ở phần tự kiểm tra để phát hiện những kiến thức và kĩ năng HS chưa vững. HS : trả lời từng câu hỏi ở phần tự kiểm tra, thảo luận để có câu trả lời chính xác. GV : hoàn chỉnh những câu HS chưa trả lời được Họat động 2: làm các câu phần vận dụng GV: cho HS trả lời câu hỏi phần vận dụng từ C12 đến C16, yêu cầu HS giải thích tại sao lại chọn đáp án đó. HS : trả lời các câu hỏi trắc nghiệm từ C12 -> C16. GV : yêu cầu 1, 2 HS khác nậhn xét. HS : nhận xét GV : hướng dẫn HS chọn đáp án đúng nếu HS gặp khó khăn GV : yêu cầu HS suy nghĩ làm C17 trong vòng 7 phút , sau đó GV gọi HS lên bảng sửa. HS : hoạt động cá nhân làm C17, sau đó lên bảng sửa. GV : yêu cầu HS hoạt động cá nhân tiếp tục làm C18 HS : hoạt động cá nhân làm C18 GV : nếu còn thời gian yêu cầu HS lên bảng sửa, nếu không yêu cầu HS về nhà hoàn thành C18 Hoạt động 3: vận dụng , củng cố, hướng dẫn về nhà. GV : Ôn tập toàn bộ chương I GV : hướng dẫn HS bài 19, 20 công thức áp dụng để giải ( Q =I2Rt, Q =mc(t2-t1), A= Pt, I=P/t) và lưu ý HS đơn vị tính Về nhà hoàn thành những bài chưa làm vào vở bài tập. Tự Kiểm Tra II.Vận Dụng 12 C 13 B 14 D 15 A 16 D C17: U = 12V I = 0.3A I’ = 1.6A R1=? R2=? R1 nt R2 ->R1+R2=40(1) R1//R2 ->=7.5 R1R2=300 (2) Từ (1) & (2) -> R1=10 , R2=13 hoặc R1=30 , R2=10 IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc