I. MỤC TIÊU
- Nêu và thực hiện được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
- Giải thích được cơ sở vật lý cảu các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
- Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
I. CHUẨN BỊ
-
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 11 - Tiết 21: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Tiết 21: SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ
TIẾT KIỆM ĐIỆN
MỤC TIÊU
Nêu và thực hiện được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
Giải thích được cơ sở vật lý cảu các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
CHUẨN BỊ
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: tìm hiểu và thực hiện các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
GV : yêu cầu từng HS trả lời C1, C2, C3, C4
HS : trả lời các câu hỏi vào vở
GV : yêu cầu 1, 2 HS trình bày câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ xung
HS : trả lời và bổ xung
GV : hoàn chỉnh câu trả lời, yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời C5, C6
HS: làm việc nhóm trả lời C5, C6 và giải thích từng phần
GV : ở C5, C6 giới thiệu một số qui tắc an tòan khi sử dụng điện
GV : qua câu C5 : nêu cáchsửa chữa những hỏng hóc không biết lí do không sửa được -> ngắt điện báo cho người biết, không tự ý sửa chữa để đảm bảo an toàn tính mạng. Yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện vừa tìm hiểu ở C5, C6.
HS : trả lời
GV : ta đã biết thêm một số qui tắc an toàn khi sử dụng điện tuy chưa đầy đủ nhưng lưu ý khi sử dụng phải hiểu biết qui tắc an toàn thêm qua sách hướng dẫn, thông tin đại chúng, và thường xuyên nhắc nhở người dân sử dụng tiết kiệm điện năng đặc biệt vào giờ cao điểm. Vậy sử dụng như thế nào là tiết kiệm điện năng?
Họat động 2: tìm hiểu ý nghĩa và biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
GV: gọi 1 HS đọc thông báo mục I, để tìm hiểu một số lợi ích khi tiết kiệm điện năng
HS : đọc thông báo
GV : yêu cầu HS tìm những lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng
HS : tìm ví dụ
GV : vậy các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng là gì? Hướng dẫn HS trả lời C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
HS :trả lời C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.
Hoạt động 3: vận dụng , củng cố, hướng dẫn về nhà.
GV : yêu cầu HS trả lời C10, C11, C12
HS : hoạt động cá nhân làm C10, C11, C12
GV : yêu cầu 1, 2 HS trình bày câu trả lời
HS : trình bày câu trả lời, HS khác nhận xét
Về nhà học bài làm bài trong SBT
Trả lời phần tự kiểm tra 45’ trang 45 vào vở
An toàn khi sử dụng điện
Một số qui tắc an toàn khi sử dụng điện
Các dụng cụ điện khi bị hư phải tháo phích điện trước sau đó mới sửa chữa
Đảm bảo cách điện giữa người và nền nhà khi tháo dụngcụ điện ra khỏi nguồn điện
Nối đất cho các dụng cụ điện
Sử dụng tiết kiệm điện năng
Cần lựa chọn sử dụng các dụng cụ và thiết bị điện có công suất phù hợp và chỉ sử dụng chúng trong thời gian cần thiết
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 11
Tiết 22: TỔNG KẾT CHƯƠNG I
ĐIỆN HỌC
I MỤC TIÊU
Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của toàn chương I
Vận dụng được những kiến thức và những kỹ năng để giải các bài tập trong chương I
CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu, phim trong
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị
GV : yêu cầu HS trả lời từng câu hỏi ở phần tự kiểm tra để phát hiện những kiến thức và kĩ năng HS chưa vững.
HS : trả lời từng câu hỏi ở phần tự kiểm tra, thảo luận để có câu trả lời chính xác.
GV : hoàn chỉnh những câu HS chưa trả lời được
Họat động 2: làm các câu phần vận dụng
GV: cho HS trả lời câu hỏi phần vận dụng từ C12 đến C16, yêu cầu HS giải thích tại sao lại chọn đáp án đó.
HS : trả lời các câu hỏi trắc nghiệm từ C12 -> C16.
GV : yêu cầu 1, 2 HS khác nậhn xét.
HS : nhận xét
GV : hướng dẫn HS chọn đáp án đúng nếu HS gặp khó khăn
GV : yêu cầu HS suy nghĩ làm C17 trong vòng 7 phút , sau đó GV gọi HS lên bảng sửa.
HS : hoạt động cá nhân làm C17, sau đó lên bảng sửa.
GV : yêu cầu HS hoạt động cá nhân tiếp tục làm C18
HS : hoạt động cá nhân làm C18
GV : nếu còn thời gian yêu cầu HS lên bảng sửa, nếu không yêu cầu HS về nhà hoàn thành C18
Hoạt động 3: vận dụng , củng cố, hướng dẫn về nhà.
GV : Ôn tập toàn bộ chương I
GV : hướng dẫn HS bài 19, 20 công thức áp dụng để giải
( Q =I2Rt, Q =mc(t2-t1), A= Pt, I=P/t) và lưu ý HS đơn vị tính
Về nhà hoàn thành những bài chưa làm vào vở bài tập.
Tự Kiểm Tra
II.Vận Dụng
12 C
13 B
14 D
15 A
16 D
C17:
U = 12V
I = 0.3A
I’ = 1.6A
R1=?
R2=?
R1 nt R2
->R1+R2=40(1)
R1//R2
->=7.5
R1R2=300 (2)
Từ (1) & (2)
-> R1=10 , R2=13
hoặc R1=30 , R2=10
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tuan 11.doc