I. MỤC TIÊU
- Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép
- Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện
- Nêu được 2 cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật
II.CHUẨN BỊ
- Ong dây
- Giá thí nghiệm
- Biến trở
- La bàn
- Kim nam châm
- Nguồn điện
- Công tắc
- Đinh sắt
- Dây dẫn
- Lõi sắt non
- Lõi thép
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 27: SỰ NHIỄM TỪ CUẢ SẮT THÉP
NAM CHÂM ĐIỆN
MỤC TIÊU
Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép
Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện
Nêu được 2 cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật
II.CHUẨN BỊ
Ong dây
Giá thí nghiệm
Biến trở
La bàn
Kim nam châm
Nguồn điện
Công tắc
Đinh sắt
Dây dẫn
Lõi sắt non
Lõi thép
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: kiểm tra baì cũ, tổ chức tình huống học tập
GV : nêu đặc điểm từ phổ, đ ường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua. (2đ)
HS : trả lời
GV: yêu cầu HS phát biểu qui tắc nắm bàn tay phải. (3đ)
HS : phát biểu qui tắc
GV : yêu cầu HS làm bài 24.1 SBT (5đ)
HS : làm bài
Họat động 2: On lại kiến thức về nam châm điện
GV: yêu cầu HS mô tả lại cấu tạo và hoạt động của nam châm điện
HS : trả lời
GV : trong thực tế nma châm điện được dùng để làm gì?
HS : trả lời
GV : Đặt vấn đề :Tại sao một cuộn dâycó dòng đệin chạy qua quấn quanh một lõi sắt non lại tạo thành một nam châm điện? Nam châm đệin có lợi gì so với nam châm vĩnh cửu?
Hoạt động 3: làm thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt thép.
GV : yêu cầu HS quan sát, n hận dạng các dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm trong hình 25.1 SGK
HS : hoạt động cá nhân
GV : yêu cầu HS xác định thí nghiệm này nhằm quan sát cái gì?
HS : phát biểu mục đích của thí nghiệm
GV : yêu cầu HS hoạt động nhóm bố trí và tiến hành thí nghiệm theo hình
HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm
GV : yêu cầu HS quan sát góc lệch của kim nam câhm khi cuộn dây có lõi sắt và khi không có loĩ sắt => rút ra nhận xét
HS : quan sát và trả lời
Hoạt động 4: Làm thí nghiệm, khi ngắt dòng đệin chạy qua ống dây, sự nhiễm từ của sắt non và thép có gì khác nhau.
GV: yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát hình 25.2 SGK
HS : hoạt động cá nhân
GV: yêu cầu HS nêu mục đích của thí nghiệm
HS : trả lời
GV : yêu cầu HS họat động nhóm bố trí thí nghiệm theo yêu cầu của SGK
HS : họat động nhóm làm thí nghiệm
GV : yêu cầu HS trả lời C1
HS : trả lời C1
GV : nguyên nhân nào đã làm tăng tác dụng từ cuả ống dây có dòng điện chạy qua?
HS : trả lời
GV : Sự nhiễm từ của sắt non và thép có gì khác nhau?
HS : trả lời
GV : thông báo về sự nhiễm từ của sắt thép khi được đặt trong từ trường
Hoạt động 5: tìm hiểu nam châm điện
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C2, chú ý đọc và nêu ý nghĩa của dòng chữ nhỏ : 1A – 22ôm
HS : hoạt động cá nhân C2
GV : có những cách nào làm tăng lực từ của namchâm điện? Yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời C3
HS : quan sát hình 25.4 và trả lời C3
GV : tổ chưc 1cho HS làm thí nghiệm để rút ra kếl luận
Hoạt động 6: củng cố, vận dụng, dặn dò
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C4, C5, C6
HS : hoạt động cá nhân C4, C5, C6
GV : cho đọc có thể em chưa biết
HS : đọc bài
* Về nhà làm bài 25.1 => 25.4 SBT
Phần từ phổ ở bên ngoìa ống dây có dòng điện chạy qua rất giống phần từ phổ ở bên ngoaì thanh nam châm
Nắm bàn tay phải rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chyạy qua các vòng dây thì ngón cái choaĩ ra chỉ chiều đường sức từ trong lòng ống dây
I. Sự nhiễm từ của sắt thép
Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác dụng từ của ống dây
Khi ngắt điện lõi sắt non bị mất hết từ tính, còn lõi thép vẫn giữ từ tính
Sắt, thép, niken, coban và các vật liệu từ khác đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ
II. Nam châm điện
Gồm một ống dây dẫn trong có lõi sắt non
Có thể làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật bằng cách tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây hoặc tăng số vòng dây
Vận dụng
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 14
Tiết 28: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM
I MỤC TIÊU
Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động
Kể tên được một số ứng dụng của nam châm
CHUẨN BỊ
Ong dây
Giá thí nghiệm
Biến trở
Nguồn điện
Ampe kế
Công tắc
Loa điện
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập
GV : yêu cầu HS nhắc lại sự nhiễm từ của sắt thép? (4đ)
HS : trả lời
GV : yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của nam châm điện? (3đ)
HS : trả lời
GV: yêu cầu HS làm 25.1(3đ)
HS : làm bài
Đặt vấn đề :nam châm chế tạo không mấy khó khăn tốn kém nhưng lại có vai trò quan trọng và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như trong kỹ thuật. Vậy nam châm có những ứng dụng nào trong thực tế? => Bài mới
Họat động 2: nguy6en tắc cấu tạo và hoạt động của loa điện.
GV: yêu cầu HS đọc SGK phần a
HS : đọc bài
GV: hướng dẫn HS treo ống dây phải lồng vào 1 cực của nam châm U, khi di chuyển con chạy của biến trở phải nhanh, dứt khoát
HS : các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm và làm thí nghiệm theo hướng dẫn GV
GV: có hiện tượng gì xảy ra với ống dây trong hai trường hợp khi có dòng điện không đổi chạy qua ống dây và khi dòng điện trong ống dây biến thiên
HS : quan sát hiện ưtợng xảy ra trong hai trường hợp => nhận xét
GV: đó chính là nguyên tắc hoạt động của loa điện, loa điện phải có cấu tạo như thế nào ?
HS : tự tìm hiểu cấu tạo loa điện trong SGK, trả lời
GV: vật dao động thì phát ra âm thanh. Vậy quá trình biến đổi dao động điện thành am thanh trong loa điện diễn ra như thế nào ?
HS : trả lời
Hoạt động 3: tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của rơle điện từ
GV : yêu cầu HS đọc SGK và nghiên cứu hình 26.3 SGK, nêu câu hỏi: Rơle điện từ là gì? Hãy chỉ ra bộ phận chủ yếu của rơle điện từ? Tác dụng của mỗi bộ phận
HS : tự tìm hiểu trả lời
GV: yêu cầu HS hoàn thành C1 để hiểu rõ hơn nguyên tắc hoạt động của rơle điện từ
HS : trả lời C1
Hoạt động 4: tìm hiểu hoạt động cảu chuông báo động
GV: yêu cầu HS tự nghiên cứu sơ đồ hình 26.4 SGK nhận biết các bộ phận hoạt động cảu nó. Gọi HS lên mô tả hoạt động cảu chuông khi mở cửa, cửa đóng.
HS : tự nghiên cứu tìm hiểu SGK, nêu cấu tạo và hoạt động cảu chuông báo động.
Hoạt động 5: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà
GV: yêu cầu HS hoàn thành C3, C4, hướng dẫn thảo luân chung để tìm được lời giải tốt nhất
HS : hoàn thành C3, C4 và trao đổi kết qủa, nếu sai sửa lại.
* Hướng dẫn về nàh : làm bài 26SBT
Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác dụng từ của ống dây
Khi ngắt điện lõi sắt non bị mất hết từ tính, còn lõi thép vẫn giữ từ tính
Sắt, thép, niken, coban và các vật liệu từ khác đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ
Gồm một ống dây dẫn trong có lõi sắt non
Có thể làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật bằng cách tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây hoặc tăng số vòng dây
Làm đúng
I. Loa điện
II.Rơle điện từ
IV. vận dụng
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tuan 14.doc