I. MỤC TIÊU
- Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
- Vận dụng qui tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ , khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện
- Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm
II.CHUẨN BỊ
- Nam châm chữ U
- Nguồn điện
- Dây dẫn
- Biến trở
- Công tắc
- Giá thí nghiệm
- Ampe kế
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 29: LỰC ĐIỆN TỪ
MỤC TIÊU
Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
Vận dụng qui tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ , khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện
Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm
II.CHUẨN BỊ
Nam châm chữ U
Nguồn điện
Dây dẫn
Biến trở
Công tắc
Giá thí nghiệm
Ampe kế
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: kiểm tra baì cũ, tổ chức tình huống học tập
GV : yêu cầu HS trả lời nam châm được ứng dụng như thế nào trong thực tế. HS : trả lời
GV: yêu cầu HS lấy ví dụ. HS : lấy ví dụ
GV: yêu cầu HS nêu cấu tạo, hoạt động của một thiết bị: loa địên hoặc rơ le điện từ. HS : trả lời
* Đặt vấn đề: thí nghiệm ơxtét cho thấy dòng điện tác dụng lực từ lên kim nam châm, ngược lại nam châm có tác dụng lực lên dòng điện hay không? => Bài mới
Họat động 2: thí nghiệm về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện
GV: yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm hình 27.1
HS : nghiên cứu
GV: treo hình 27.1 yêu cầu HS nêu tên các dụng cụ thí nghiệm cần dùng
HS : nêu dụng cụ
GV: phát dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm
HS : nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm , quan sát hiện tượng xảy ra
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C1
HS : trả lời và rút ra kết luận
Hoạt động 3: tìm hiểu chiều của lực điện từ
GV yêu cầu HS nêu dự đoán chiều cảu lực điện từ có phụ thuộc vào chiều dòng điện chạy qua dây dẫn và cách đặt nam châm không?
HS ; nêu dự đoán
GV: cần làm thí nghiệm thế nào để kiểm tra điều đó
HS : suy nghĩ
GV: hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm 1
HS : tiến hành thí nghiệm theo nhóm
GV: tuơng tự yêu cầu HS làm thí nghiệm 2
HS : tiến hành thí nghiệm
GV: qua 2 thí nghiệm yêu cầu HS rút ra kết luận
HS : nêu kết luận
GV: giới thiệu qui tắc bàn tay trái, treo hình 27.2 yêu cầu HS kết hợp hìnhvẽ để hiểu rõ
GV: lắng nghe và quan sát
GV: yêu cầu HS xác định chiều lực điện từ trong thí nghiệm trên.
HS : tiến hành kiểm tra
Hoạt động4: củng cố, vận dụng, dặn dò
GV: yêu cầu HS nhắc lại qui tắc bàn tay trái
HS : nêu qui tắc
GV: yêu cầu HS hoạt động C2, C3, C4
HS : hoạt động cá nhân
GV: hướng dẫn HS vận dụng qui tắc bàn tay trái để làm C2, C3, C4
Về nhà học thuộc qui tắc bàn tay trái và làm bài 27.1 => 27.3
I. Tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện
Dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường và không song song với đường sức từ thì chịu tác dụng của lực điện từ
II. Chiều của lực điện từ, qui tắc bàn tay trái
Qui tắc bàn tay trái: đặt bàn tay trái saocho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến đến ngon 1tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ
Vận dụng
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 15
Tiết 30: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I MỤC TIÊU
Mô tả được các bộ phận chính, giải thích được hoạt động của độngcơ điện một chiều
Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện
Phát hiện sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động
CHUẨN BỊ
Mô hình động cơ điện một chiều
Nguồn điện 6V
Hình vẽ 28.2
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập
GV : yêu cầu HS phát biểu qui tắc bàn tay trái
HS : trả lời (5đ)
GV: yêu cầu HS sữa bài 27.3 (4đ)
HS : làm bài
Đặt vấn đề :nếu đưa liên tục dòng điện vào trong khung dây thì khung dây sẽ liên tục chuyển động quay trong từ trường của nam châm, như thế ta sẽ có một động cơ điện => Bài mới
Họat động 2: tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều
GV: phát mô hình động cơ điện một chiều cho các nhóm
HS : quan sát
GV: yêu cầu HS đọc SGK phần 1, kết hợp với quan sát mô hình chỉ ra các bộ phận của động cơ điện một chiều.
HS : hoạt động cá nhân kết hợp với nghiên cứu hình vẽ 28.1, mô hình.
GV: vẽ mô hình cấu tạo đơn giản lên bảng
HS : quan sát
Hoạt động 3: nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều
GV : yêu cầu HS đọc phần thông báo và nêu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều.
HS : Hoạt động cá nhân
GV: yêu cầu HS trả lời C1
HS : hoạt động cá nhân
GV: yêu cầu HS hoàn thành C2, C3.
HS : trả lời
GV: yêu cầu HS nhắc lại động cơ điện một chiều có các bộ phận chính là gì? Hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?
Hoạt động 4: tìm hiểu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật.
GV: treo hình vẽ 28.2, yêu cầu HS quan sát hình vẽ chỉ ra các bộ phận chính cảu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật.
HS : trả lời
GV: gọi HS đọc kết luận SGK về động cơ điện một chiều trong kĩ thuật
HS : đọc SGK
Hoạt động 5: Phát hiện sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều.
GV: khi hoạt động đông cơ điện chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào?
HS : trả lời
Hoạt động 6: Vận dụng, hướng dẫn về nhà.
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C5, C6, C7
HS : hoạt động cá nhân và trả lời
* Hướng dẫn về nhà : làm bài 28SBT
Qui tắc bàn tay trái: đặt bàn tay trái saocho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến đến ngón tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ
Làm đúng
I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều
Động cơ điện một chiều hoạt động dựa trên tác dụng của từ trường lên khung dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
Động cơ điện một chiều có hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua
II.Động cơ điện một chiều trong kĩ thuật
II.Sự biến đổi năng lụơng trong động cơ điện một chiều
Điện năng được chuyển hóa thành cơ năng.
IV. vận dụng
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tuan 15.doc