Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 17

I. MỤC TIÊU

- Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng

- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện

- Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ

II.CHUẨN BỊ

- Đinamô xe đạp

- Cuộn dây

- Thanh nam châm

- Nam châm điện

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Tiết 33: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ MỤC TIÊU Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ II.CHUẨN BỊ Đinamô xe đạp Cuộn dây Thanh nam châm Nam châm điện III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI Hoạt động 1: phát hiện ra cách khác để tạo ra dòng điện ngoài cách dùng pin hay ácquy * Đặt vấn đề: ta đã biết muốn tạo ra dòng điện phải dùng nguồn đệin là pin hoặc acquy. Có trường hợp nào không dùng pin hoặc acquy mà vận tạo ra dòng điện được không? Xe đạp không có pin hoặc acquy mà vẫn làm cho đèn xe sáng, vậy bộ phận nào đã làm cho đèn phát sáng? => Bài mới Họat động 2: tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của đinamô xe đạp GV: yêu cầu HS quan sát hình 31.1 chỉ ra các bộ phận chính của đinamô HS : trả lời GV: Yêu cầu HS dự đoán bộ phận nào của đinamô làm cho bóng đèn phát sáng? HS : dự đoán Hoạt động 3: tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện GV : yêu cầu HS hoạt động cá nhân C1 HS : hoạt động cá nhân GV: phát dụng thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm GV: yêu cầu HS đọc C2 HS : đọc bài GV: yêu cầu HS nêu dự đoán HS : nêu dự đoán GV: phát dụnng cụ cho các nhóm làm thí nghiệm kiểm tra HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm GV: yêu cầu HS rút ra nhận xét qua 2 thí nghiệm câu C1, C2 HS : nhận xét Hoạt động4: tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo ra dòng điện GV: yêu cầu HS đọc thí nghiệm 2 HS : đọc bài GV: hướng dẫn HS lắp đặt thí nghiệm và hoạt động nhóm làm thí nghiệm HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm C3 HS : thảo luận và trả lời Hoạt động 5: tìm hiểu thuật ngữ mới dòng điện cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ GV: yêu cầu HS đọc thông báo phần SGK HS đọc bài GV: khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng HS : trả lời Hoạt động 6: vận dụng , dặn dò GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C4 HS : hoạt động cá nhân I. Cấu tạo và hoạt động của đinamô xe đạp II.Dùng nam châm để tạo ra dòng điện Hiện tượng cảm ứng điện từ có nhiều cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng trong một cuộn dây kín. Dòng điện được tạo ra theo ách đó gọi là dòng điện cảm ứng hiện tượng xuấthiện dòng điện cảm ứng gọilà hiện tượng cảm ứng đệin từ IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 15 Tiết 30: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU I MỤC TIÊU Mô tả được các bộ phận chính, giải thích được hoạt động của độngcơ điện một chiều Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện Phát hiện sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động CHUẨN BỊ Mô hình động cơ điện một chiều Nguồn điện 6V Hình vẽ 28.2 III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập GV : yêu cầu HS phát biểu qui tắc bàn tay trái HS : trả lời GV: yêu cầu HS sửa bài 27.3 Đặt vấn đề :nếu đưa liên tục dòng điện vào trong khung dây thì khung dây sẽ liên tục chuyển động quay trong từ trường của nam châm, như thế ta sẽ có một động cơ điện => Bài mới Họat động 2: tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều GV: phát mô hình động cơ điện một chiều cho các nhóm HS : quan sát GV: yêu cầu HS đọc SGK phần 1, kết hợp với quan sát mô hình chỉ ra các bộ phận của động cơ điện một chiều. HS : hoạt động cá nhân kết hợp với nghiên cứu hình vẽ 28.1, mô hình. GV: vẽ mô hình cấu tạo đơn giản lên bảng HS : quan sát Hoạt động 3: nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều GV : yêu cầu HS đọc phần thông báo và nêu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều. HS : Hoạt động cá nhân GV: yêu cầu HS trả lời C1 HS : hoạt động cá nhân GV: yêu cầu HS hoàn thành C2, C3. HS : trả lời GV: yêu cầu HS nhắc lại động cơ điện một chiều có các bộ phận chính là gì? Hoạt động dựa trên nguyên tắc nào? Hoạt động 4: tìm hiểu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật. GV: treo hình vẽ 28.2, yêu cầu HS quan sát hình vẽ chỉ ra các bộ phận chính cảu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật. HS : trả lời GV: gọi HS đọc kết luận SGK về động cơ điện một chiều trong kĩ thuật HS : đọc SGK Hoạt động 5: Phát hiện sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều. GV: khi hoạt động đông cơ điện chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? HS : trả lời Hoạt động 6: Vận dụng, hướng dẫn về nhà. GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C5, C6, C7 HS : hoạt động cá nhân và trả lời * Hướng dẫn về nhà : làm bài 28SBT Qui tắc bàn tay trái: đặt bàn tay trái saocho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến đến ngon 1tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều Động cơ điện một chiều hoạt động dựa trên tác dụng của từ trường lên khung dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường Động cơ điện một chiều có hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua II.Động cơ điện một chiều trong kĩ thuật II.Sự biến đổi năng lụơng trong động cơ điện một chiều Điện năng được chuyển hóa thành cơ năng. IV. vận dụng IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc