I. MỤC TIÊU
- Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng
- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện
- Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
II.CHUẨN BỊ
- Đinamô xe đạp
- Cuộn dây
- Thanh nam châm
- Nam châm điện
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Học kì I - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Tiết 33: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
MỤC TIÊU
Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng
Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện
Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
II.CHUẨN BỊ
Đinamô xe đạp
Cuộn dây
Thanh nam châm
Nam châm điện
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: phát hiện ra cách khác để tạo ra dòng điện ngoài cách dùng pin hay ácquy
* Đặt vấn đề: ta đã biết muốn tạo ra dòng điện phải dùng nguồn đệin là pin hoặc acquy. Có trường hợp nào không dùng pin hoặc acquy mà vận tạo ra dòng điện được không?
Xe đạp không có pin hoặc acquy mà vẫn làm cho đèn xe sáng, vậy bộ phận nào đã làm cho đèn phát sáng? => Bài mới
Họat động 2: tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của đinamô xe đạp
GV: yêu cầu HS quan sát hình 31.1 chỉ ra các bộ phận chính của đinamô
HS : trả lời
GV: Yêu cầu HS dự đoán bộ phận nào của đinamô làm cho bóng đèn phát sáng?
HS : dự đoán
Hoạt động 3: tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện
GV : yêu cầu HS hoạt động cá nhân C1
HS : hoạt động cá nhân
GV: phát dụng thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm
HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm
GV: yêu cầu HS đọc C2
HS : đọc bài
GV: yêu cầu HS nêu dự đoán
HS : nêu dự đoán
GV: phát dụnng cụ cho các nhóm làm thí nghiệm kiểm tra
HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm
GV: yêu cầu HS rút ra nhận xét qua 2 thí nghiệm câu C1, C2
HS : nhận xét
Hoạt động4: tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo ra dòng điện
GV: yêu cầu HS đọc thí nghiệm 2
HS : đọc bài
GV: hướng dẫn HS lắp đặt thí nghiệm và hoạt động nhóm làm thí nghiệm
HS : hoạt động nhóm làm thí nghiệm
GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm C3
HS : thảo luận và trả lời
Hoạt động 5: tìm hiểu thuật ngữ mới dòng điện cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ
GV: yêu cầu HS đọc thông báo phần SGK
HS đọc bài
GV: khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng
HS : trả lời
Hoạt động 6: vận dụng , dặn dò
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C4
HS : hoạt động cá nhân
I. Cấu tạo và hoạt động của đinamô xe đạp
II.Dùng nam châm để tạo ra dòng điện
Hiện tượng cảm ứng điện từ
có nhiều cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng trong một cuộn dây kín. Dòng điện được tạo ra theo ách đó gọi là dòng điện cảm ứng
hiện tượng xuấthiện dòng điện cảm ứng gọilà hiện tượng cảm ứng đệin từ
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 15
Tiết 30: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I MỤC TIÊU
Mô tả được các bộ phận chính, giải thích được hoạt động của độngcơ điện một chiều
Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện
Phát hiện sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động
CHUẨN BỊ
Mô hình động cơ điện một chiều
Nguồn điện 6V
Hình vẽ 28.2
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập
GV : yêu cầu HS phát biểu qui tắc bàn tay trái
HS : trả lời
GV: yêu cầu HS sửa bài 27.3
Đặt vấn đề :nếu đưa liên tục dòng điện vào trong khung dây thì khung dây sẽ liên tục chuyển động quay trong từ trường của nam châm, như thế ta sẽ có một động cơ điện => Bài mới
Họat động 2: tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều
GV: phát mô hình động cơ điện một chiều cho các nhóm
HS : quan sát
GV: yêu cầu HS đọc SGK phần 1, kết hợp với quan sát mô hình chỉ ra các bộ phận của động cơ điện một chiều.
HS : hoạt động cá nhân kết hợp với nghiên cứu hình vẽ 28.1, mô hình.
GV: vẽ mô hình cấu tạo đơn giản lên bảng
HS : quan sát
Hoạt động 3: nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều
GV : yêu cầu HS đọc phần thông báo và nêu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều.
HS : Hoạt động cá nhân
GV: yêu cầu HS trả lời C1
HS : hoạt động cá nhân
GV: yêu cầu HS hoàn thành C2, C3.
HS : trả lời
GV: yêu cầu HS nhắc lại động cơ điện một chiều có các bộ phận chính là gì? Hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?
Hoạt động 4: tìm hiểu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật.
GV: treo hình vẽ 28.2, yêu cầu HS quan sát hình vẽ chỉ ra các bộ phận chính cảu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật.
HS : trả lời
GV: gọi HS đọc kết luận SGK về động cơ điện một chiều trong kĩ thuật
HS : đọc SGK
Hoạt động 5: Phát hiện sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều.
GV: khi hoạt động đông cơ điện chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào?
HS : trả lời
Hoạt động 6: Vận dụng, hướng dẫn về nhà.
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân C5, C6, C7
HS : hoạt động cá nhân và trả lời
* Hướng dẫn về nhà : làm bài 28SBT
Qui tắc bàn tay trái: đặt bàn tay trái saocho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến đến ngon 1tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ
I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều
Động cơ điện một chiều hoạt động dựa trên tác dụng của từ trường lên khung dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
Động cơ điện một chiều có hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua
II.Động cơ điện một chiều trong kĩ thuật
II.Sự biến đổi năng lụơng trong động cơ điện một chiều
Điện năng được chuyển hóa thành cơ năng.
IV. vận dụng
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tuan 17.doc