I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức
-Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
-Vận dụng được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện
2-Kĩ năng
-Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng các biến trở và các dụng cụ điện
-Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm
3-Thái độ
-Cẩn thận, trung thực, yêu thích môn học
II/CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm 1NC chữ U, 1nguồn điện 6V, 1đoạn dây dẫn bằng đồng =2,5mm, dài 10cm, 7đoạn dây nối dài 30cm, 1biến trở loại 20-2A, 1công tấc, 1giá TN, 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0.1A,
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Tiết 28 - Bài 27: Lực điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 28, bài 27: lực điện từ
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường
-Vận dụng được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện
2-Kĩ năng
-Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng các biến trở và các dụng cụ điện
-Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm
3-Thái độ
-Cẩn thận, trung thực, yêu thích môn học
II/Chuẩn bị:
Mỗi nhóm 1NC chữ U, 1nguồn điện 6V, 1đoạn dây dẫn bằng đồng =2,5mm, dài 10cm, 7đoạn dây nối dài 30cm, 1biến trở loại 20-2A, 1công tấc, 1giá TN, 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0.1A,
Cả lớp 1bản phóng to hình 27.2SGK để treo trên lớp
III, Tổ chức hoạt động dạy và học:
1-Kiểm tra bài cũ: ( Hoạt động 1)
2-Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động của trò
Hoạt động1: kiểm tra, tổ chức tình huống HT
1-kiểm tra
Nêu TN ơ-Xtét chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ
2-Tổ chức tình huống học tập
Đặt vấn đề như SGK
-Một HS lên bảng trình bày TN ơ-Xtét
-HS dưới lớp nhận xét
-HS nêu dự đoán
Tiết 28, bài 27:
lực điện từ
Hoạt động 2: TN về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện
-Yêu cầu HS nghiên cứu TN hình 27.1 SGK nêu tên các dụng cụ cần thiết để tiến hành TN
-Yêu cầu HS làm TN theo nhóm mắc mạch điện như sơ đồ 27.1 SGK
-Lưu ý HS cách bố trí TN, đoạn dây dẫn AB phải đặt sâu vào trong lòng nam châm chữ U không để dây dẫn chạm vào nam châm
-Gọi HS trả lời C1, so sánh với dự đoán ban đầu để rút ra kết luận
-HS nghiên cưú SGK, nêu dụng cụ cần thiết để tiến hành TN theo hình 27.1SGK
-HS tiến hành TN theo nhóm. Cả nhóm quan sát hiện tượng xảy ra khi đóng công tấc K
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả TN và so sánh với dự đoán ban đầu, rút ra kết luận
I/tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện
1.Thí nghiệm
³Trả lời C1
2.Kết luận
SGK
Hoạt động 3: Tìm hiểu chiều của lực từ
-Nêu vấn đề: Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào yếu tố nào ? Tổ chức cho HS trao đổi để dự đoán và tiến
hành TN kiểm tra
-Trong khi các nhóm làm TN, GV theo dõi, phát hiện những nhóm làm tốt và uốn nén những nhóm làm chưa được tốt
-Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp để rút ra kết luận
-HS nêu dự đoán, cách tiến hành TN kiểm tra
-HS tiến hành TN theo nhóm, làm lại TN hình
27.1 SGK để quan sát chiều chuyển động của dây dẫn khi lần lượt đổi chiều dòng điện và đổi chiều đường sức từ. Suy ra chiều của lực điện từ
-HS trao đổi, rút ra kết luận về sự phụ thuộc của chiều lực điện từ vào chiều đường sức từ và chiều dòng điện
II,chiều của lực điện từ, quy tắc bàn tay trái
1.Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
a.Thí nghiệm
b.Kết luận
SGK
Hoạt động 4: Tìm hiểu quy tắc bàn tay trái
-Nêu vấn đề : Làm thế nào để xác định được chiều của lực điện từ khi biết chiều dòng điện chạy qua dây dẫn và chiều đường sức từ
-Yêu cầu HS làm việc với SGK để tìm hiểu quy tắc bàn tay trái
-Treo hình vẽ 27.2 SGK yêu cầu HS kết hợp hình vẽ để hiểu rõ quy tắc bàn tay trái
-Rèn cho HS hiểu rõ quy tắc bàn tay trái theo các bước sau
+Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ vuông góc và có chiều hướng vào lòng bàn tay
+Quay bàn tay trái xung quanh một đường sức từ ở giữa lòng bàn tay để ngón tay giữa chỉ chiều dòng điện
+Choãi ngón tay cái vuông góc với ngón tay giữa. Lúc đó ngón tay cái chỉ chiều của lực điện từ
-Sau đó cho HS vận dụng quy tắc bàn tay trái để đối chiếu với chiều chuyển động của dây dẫn AB trong TN đã quan sát được ở trên
-Cá nhân HS tìm hiểu quy tắc bàn tay trái trong SGK
-HS theo dõi hướng dẫn của GV để ghi nhớ và vận dụng quy tắc bàn tay trái ngay tại lớp
-HS vận dụng quy tắc bàn tay trái để kiểm tra chiều lực điện từ trong TN đã tiến hành ở trên đối chiếu với kết quả đã quan sát được
2.Quy tắc bàn tay trái
SGK
HĐ 5 -Củng cố
-GV gọi HS trả lời câu hỏi : Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào yếu tố nào ? Nêu quy tắc bàn tay trái ?
-Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi C2, C3, C4 trong phần vận dụng.
-Tổ chức cho HS trao đổi kết quả trên lớp hoàn chỉnh câu trả lời của mình
-HS trả lời câu hỏi của GV nêu ra
-Cá nhân HS hoàn thành câu C2, C3, C4 phần vận dụng vào vỡ.
-HS phát biểu trao đổi kết quả trên lớp
III, Vận dụng
Trả lời C2, C3, C4
C2: Trong đoạn dây dẫn AB dòng điện có chiều đi từ B đến A
C3: Đường sức từ của nam châm đi từ dưới lên
C4:
+Hình 27.5a
Cặp lực điện từ có tác dụng làm khung quay theo chiều kim đồng hồ
+Hình 27.5b
Cặp lực điện từ không có tác dụng làm khung quay
+Hình 27.5c
Cặp lực điện từ có tác dụng làm khung quay theo chiều ngược với chiều kim đồng hồ
3-Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 27.1 đến 27.5 SBT
-Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết"
----------------------------------------
File đính kèm:
- luc dien tuvat ly 9.doc