I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được trong chùm ánh sáng trắng chứa nhiều chùm ánh sáng màu khác nhau. Làm được TN về phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính và bằng đĩa CD để rút ra kết luận.
- Rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm TN.
II. Chuẩn bị:
- Lăng kính, đèn chiếu, bộ lọc màu, đĩa CD, nguồn,
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Tiết 59: Sự phân tích ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59: Ngày soạn:
Ngày dạy:
Sự phân tích ánh sáng
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được trong chùm ánh sáng trắng chứa nhiều chùm ánh sáng màu khác nhau. Làm được TN về phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính và bằng đĩa CD để rút ra kết luận.
- Rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm TN.
II. Chuẩn bị:
- Lăng kính, đèn chiếu, bộ lọc màu, đĩa CD, nguồn,
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
? Khi chiếu chùm ánh sáng trắng qua các tấm lọc màu ta có kết luận gì? Cho ví dụ.
Hoạt động 2: Phân tích chùm ánh sáng trắng bằng lăng kính.
-Giáo viên giới thiệu lăng kính.
- Yêu cầu tiến hành thí nghiệm.
? Trả lời C1 SGK
- Tiến hành TN 2
? Khi qua tấm lọc màu rồi đến lăng kính thì ánh sáng như thế nào.
? Trả lời C3 SGK
? Trả lời C4 SGK
? Lăng kính có tính chất gì.
1. Phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính.
- Chùm ánh sáng trắng chiếu đến lăng kính ta quan sát được chùm dải màu nằm sát nhau từ đỏ đến tím.
Hoạt động 3: Phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa CD.
- Tiến hành thí nghiệm
? Trả lời C5 SGK
? Trả lời C6 SGK
? Có những cách nào để phân tích ánh sáng trắng.
! Đọc mục " Có thể em chưa biết"
2. Phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa CD.
Hoạt động 4: Vận dụng
? Trả lời C7 SGK
? Trả lời C9 SGK
? Làm bài tập 53-54.4 SBT.
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Giải các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị trước bài 54-SGK.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.
Tiết 60: Ngày soạn:
Ngày dạy:
Sự trộn các ánh sáng màu.
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được thế nào là trộn các ánh sáng màu với nhau. Trình bày và giải thích TN trộn hai ánh sáng màu, ba ánh sáng màu.
- Rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm TN.
II. Chuẩn bị:
- Đèn trộn màu, giá quang học, màn ảnh, bộ tấm lọc màu,
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Khái niệm về trộn màu ánh sáng.
- Đọc phần thông tin SGK.
? Thế nào là trộn các ánh sáng màu với nhau.
! Giáo viên giới thiệu bộ TN trộn ánh sáng màu.
? Nêu chức năng từng dụng cụ.
1. Thế nào là trộn các ánh sáng màu.
Hoạt động 2: Trộn hai ánh sáng màu với nhau.
- Tiến hành thí nghiệm
? Trả lời C1 SGK
? Có kết luận gì về trộn hai ánh sáng màu khác nhau.
2. Trộn hai ánh sáng màu với nhau..
Hoạt động 3: Trộn ba ánh sáng màu với nhau.
- Tiến hành thí nghiệm
? Trả lời C2 SGK
? Có kết luận gì về trộn ba ánh sáng màu khác nhau.
3. Trộn ba ánh sáng màu với nhau.
- Trộn ánh sáng đỏ, lục, lam với nhau một cách thích hợp sẽ được ánh sáng trắng.
Hoạt động 4: Vận dụng
? Đọc mục " Có thể em chưa biết"
? Làm bài tập 53-54.5 SBT.
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Giải các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị trước bài 55-SGK.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.
Tiết 61: Ngày soạn:
Ngày dạy:
màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu.
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khác nhau và giải thích được vấn đề này và giải thích tại sao vật đặt trước ánh sáng cùng màu với nó mới giữ nguyên màu.
- Rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm TN.
II. Chuẩn bị:
- Hộp quan sát sự tán xạ ở các vật màu, bộ tấm lọc màu,
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng.
? Khi nào ta nhìn thấy 1 vật.
? Trả lời C1 SGK
? Qua TN các em có nhận xét gì.
1. Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng.
- Ta nhìn thấy vật màu nào thì có ánh sáng màu đó đi từ vật đến mắt ta.
Hoạt động 2: Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
- Giáo viên giới thiệu từ tán xạ.
? Yêu cầu học sinh làm TN từ hộp quan sát.
? Qua TN rút ra kết luận
2. Màu sắc các vật dưới ánh sáng màu.
- Vật màu trắng tán xạ tất cả các màu.
- Vật màu nào tán xạ mạnh ánh sáng màu đó.
- Vật màu đen không tán xạ ánh sáng màu.
Hoạt động 3: Vận dụng
? Trả lời C4 SGK
? Trả lời C5 SGK
IV. Hướng dẫn về nhà: Xem lại bài đã học và giải các bài tập còn lại.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Tiết 62: Ngày soạn:
Ngày dạy:
các tác dụng của ánh sáng.
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được các tác dụng của ánh sáng. Vận dụng kiến thức và tác dụng nhiệt của ánh sáng đối với các vật màu trắng và đen.
- Giải thích một số ứng dụng trong thực tế. Tác dụng quang điện trong kĩ thuật.
- Rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm TN.
II. Chuẩn bị:
- Bộ TN tác dụng nhiệt của ánh sáng, nhiệt kế, nguồn
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của ánh sáng.
? Trả lời C1 SGK
? Trả lời C2 SGK
? Trong tác dụng nhiệt đã có sự chuyển hoá năng lượng như thế nào.
! Yêu cầu học sinh đọc mục thông tin phần TN.
! Cho học sinh tiến hành TN.
! Yêu cầu điền kết quả TN vào bảng.
? Trả lời C3 SGK
1. Tác dụng nhiệt của ánh sáng.
- Trong tác dụng nhiệt: quang năng đã biến đổi thành nhiệt năng.
- Các vật tối màu hấp thụ nhiệt năng của ánh sáng mạnh hơn so với các vật có màu sáng.
Hoạt động 2: Tác dụng sinh học của ánh sáng.
! Yêu cầu học sinh đọc mục thông tin
? Trả lời C4 SGK
? Trả lời C5 SGK
2. Tác dụng sinh học của ánh sáng.
- ánh sáng biến đổi thành một số dạng năng lượng cần thiết cho cơ thể động, thực vật.
Hoạt động 3: Tác dụng quang điện của ánh sáng.
! Yêu cầu học sinh đọc mục thông tin
? Trả lời C6 SGK
? Trả lời C7 SGK
3, Tác dụng quang điện của ánh sáng.
Hoạt động 4: Vận dụng
? Trả lời C8 SGK
? Trả lời C9 SGK
? Trả lời C10 SGK
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Giải các bài tập SBT.
- Chuẩn bị trước bài 55-SGK.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
File đính kèm:
- Ly 9 Tiet 59 den tiet 62.doc