I. Mục tiêu:
- Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được.
- Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ năng, nhiệt năng.
- Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 9 - Tiết 65: Năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 65: Ngày soạn:
Ngày dạy:
năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được.
- Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ năng, nhiệt năng.
- Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
II. Tiến hành:
Hoạt động 1: Ôn lại các dấu hiệu để nhận biết cơ năng và nhiệt năng.
- Cá nhân tự nghiên cứu để trả lời C1 và C2.
- Rút ra kết luận về những dấu hiệu để nhận biết được một vật có cơ năng hay nhiệt năng.
- Gọi một vài học sinh trả lời C1 và C2 trước lớp.
? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết được một vật có cơ năng hay nhiệt năng.
? Nêu một vài ví dụ vật có cơ năng hay nhiệt năng.
Hoạt động 2: Ôn lại các dạng năng lượng khác đã biết và nêu ra những dấu hiệu để nhận biết được các dạng năng lượng đó.
- Nhớ lại biểu thức đã học, trả lời câu hỏi của giáo viên về các dấu hiệu để nhận biết điện năng, quang năng và hoá năng.
- Cần phát hiện ra rằng, không thể nhận biết trực tiếp các dạng năng lượng đó mà nhận biết gián tiếp nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ năng hay nhiệt năng.
- Cho học sinh thảo luận cách nhận biết từng dạng năng lượng một:
+ Điện năng
+ Quang năng
+ Hoá năng.
Hoạt động 3: Chỉ ra sự biến đổi giữa các dạng năng lượng.
? Trả lời C3 SGK.
? Trả lời C4 SGK.
Rút ra kết luận.
? Dựa vào đâu mà ta nhận biết được điện năng.
- Nêu một vài ví dụ.
Hoạt đôịng 4: Vận dụng
? Trả lời C5 SGK.
? Điều gì chứng tỏ nước nhận thêm nhiệt năng.
? Dựa vào đâu mà ta biết được rằng nhiệt năng mà nước nhận được là do điện năng chuyển hoá thành.
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Giải các bài tập SBT.
- Chuẩn bị trước bài 60-SGK.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.
Tiết 66: Ngày soạn:
Ngày dạy:
năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng, phần năng lượng thu được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu, năng lượng không tự sinh ra..
- Phát hiện được sự xuất hiện một dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện.
- Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng và vận dụng định luật để giải thích hoặc dự đoán sự biến đổi của một số hiện tượng.
II. Tiến hành:
Hoạt động 1: Phát hiện vấn đề cần nghiên cứu.
Đặt vấn đề như SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự biến đổi thế năng thành động năng.
? Trả lời C1 SGK.
? Trả lời C2 SGK.
? Trả lời C3 SGK.
Rút ra kết luận.
? Điều gì chứng tỏ năng lượng không tự sinh ra được mà do một dạng năng lượng khác biến đổi thành. Trong quá trình biến đổi, nếu thấy một phần năng lượng bị hao hụt đi thì có phải là nó biến đi mất không.
Hoạt động 3: Tìm hiểu sự biến đổi cơ năng thành nhiệt năng và ngược lại.
? Trả lời C4 SGK.
? Trả lời C5 SGK.
Rút ra kết luận.
Hướng dẫn học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi.
Hoạt động 4: Địng luật bảo toàn năng lượng
- Trả lời câu hỏi
- Đọc và học thuộc mục "Định luật bảo toàn năng lượng" SGK.
? Những kết luận vừa thu được khi khảo sát sự biến đổi cơ năng, điện năng ở trên liệu có đúng cho sự biến đổi của các dạng năng lượng khác không.
Hoạt động 5: Vận dụng
? Trả lời C6 SGK.
? Trả lời C7 SGK.
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Giải các bài tập SBT.
- Chuẩn bị trước bài 61-SGK.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.
File đính kèm:
- Ly 9 Tiet 65 66.doc