Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.
Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản.
2. Kĩ năng: Biết khai thác bảng ghi kết quả TN, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn, biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ.
B. CHUẨN BỊ:
-Một giá đỡ TN. -Một kiềng và lưới đốt. -Hai kẹp vạn năng.
-Một ccốc đốt. -Một nhiệt kế chia độ tới 1000C.
-Một đèn cồn. -Băng phiến tán nhỏ, nước, khăn lau.
-Một ống nghiệm và một que khuấy đặt bên trong.
PHƯƠNG PHÁP: Do TN khó thực hiện vì khó tìm được băng phiến nguyên chất. Do đó thực hiện TN “bút chì và giấy”.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 06 tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/03/2011
Ngày dạy:21/03/2011
Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.
Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản.
2. Kĩ năng: Biết khai thác bảng ghi kết quả TN, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn, biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ.
B. CHUẨN BỊ:
-Một giá đỡ TN. -Một kiềng và lưới đốt. -Hai kẹp vạn năng.
-Một ccốc đốt. -Một nhiệt kế chia độ tới 1000C.
-Một đèn cồn. -Băng phiến tán nhỏ, nước, khăn lau.
-Một ống nghiệm và một que khuấy đặt bên trong.
PHƯƠNG PHÁP: Do TN khó thực hiện vì khó tìm được băng phiến nguyên chất. Do đó thực hiện TN “bút chì và giấy”.
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
OÅn ñònh lôùp: (1 phuùt)
Baøi môùi:
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoaït ñoäng 1:Kieåm tra baøi cuõ – giôùi thieäu baøi môùi (7 phuùt)
-GV gọi một HS đọc phần mở đầu trong SGK→ĐVĐ cho bài mới.
-HS đọc SGK.
Hoaït ñoäng 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy (7 phuùt)
- GV lắp ráp thí nghiệm ở trên bàn GV, giới thiệu cho HS chức năng của từng cụ dùng trong th/ng.(đun gián tiếp qua nước, băng phiến bỏ vào ống nghiệm)
- Chỉ giới thiệu cách tiến hành th/ng và phương pháp theo dõi nhiệt độ và trạng thái của băng phiến (bảng ghi trang77 SGK) mà không cần làm thí nghiệm này.
HS: Làm việc theo hướng dẫn của GV.
I. Sự nóng chảy:
GV Giới thiệu thí nghiệm.
Hoaït ñoäng 3: Phân tích kết quả thí nghiệm (25 phuùt)
GV hướng dẫn HS vẽ đường biểu diển sự thay đổi nhiệt độ của băng phiển trên bảng treo có kẻ ô vuông, GV cần hướng dẫn cụ thể cách vẽ theo trình tự:
- Cách vẽ các trụcxác định trục thời gian, trục nhiệt độ.
- Cách biểu diễn các giá trị trên các trục.
- Cách xác định 1điểm b/diễn trên đồ thị
- Cách nối các điểm thành đường biểu diễn sự nóng chảy.
- Trả lời các câu hỏi ở trong SGK.
- HS hoạt động cá nhân vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ ô vuông theo HD của GV.
1. Phân tích kết quả:
C1: Tăng dần. Đoạn thẳng nằm ngang.
C2: 800C. Rắn và lỏng
C3: Không. Đoạn thẳng nằm ngang.
C4: Tăng. Đoạn thẳng nằm ngang.
Thời gian đun (phút)
Nhiệt độ
(t0C)
Thể rắn hay lỏng
0
60
rắn
1
63
rắn
2
66
rắn
3
69
rắn
4
72
rắn
5
75
rắn
6
77
rắn
7
79
rắn
8
80
rắn và lỏng
9
80
rắn và lỏng
10
80
rắn và lỏng
11
80
rắn và lỏng
12
81
lỏng
13
82
lỏng
14
84
lỏng
15
86
lỏng
Hoaït ñoäng 4:Rút ra kết luận - Cuûng coá - Daën doø (5 phuùt)
- Hướng dẫn HS chọn từ thích hợp để điền vào chổ trống.
Cuûng coá:
- Đọc nội dung ghi nhớ của bài học?
- Thế nào là sự nóng chảy? Cho ví dụ.
- Trình bày cách vẽ đường biểu diễn sự nóng chảy?
Daën doø:
- Học bài và nắm nội dụng ghi nhớ của bài học.
- Làm các bài tập 24.1- 24.5 trong SBTVL6.
- Chuẩn bị bài học mới: Đọc SGK.
Làm việc theo hướng dẫn của GV, thảo luận và hoàn thành nội dung kết luận của bài.
2. Rút ra kêt luận:
a. ... (1) 800C ... gọi là nhiệt độ nóng
chảy ...
b. ... (2) không thay đổi.
D. RUÙT KINH NGHIEÄM
File đính kèm:
- tiet 286.doc