Giáo án Vật lý lớp 09 tiết 39: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều

Tiết 39: CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

ĐO CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Nhận biết được tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều.

-Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực điện từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều.

-Nhận biết được ký hiệu Ampe kế và Vônkế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều.

2. Kỹ năng: Sử dụng các dụng cụ đo điện, mắc mạch điện theo sơ đồ, hình vẽ.

3. Thái độ:

-Trung thực, ghi nhớ sử dụng điện an toàn.

-Có ý thức thu thập thông tin.

-Hợp tác trong hoạt động nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 09 tiết 39: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07 /01 /2012 Ngày dạy: 10 /01 /2012 Tiết 39: CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐO CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều. Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực điện từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều. Nhận biết được ký hiệu Ampe kế và Vônkế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều. 2. Kỹ năng: Sử dụng các dụng cụ đo điện, mắc mạch điện theo sơ đồ, hình vẽ. 3. Thái độ: Trung thực, ghi nhớ sử dụng điện an toàn. Có ý thức thu thập thông tin. Hợp tác trong hoạt động nhóm. B. CHUẨN BỊ: 1. Đối với nhóm học sinh: - 01 nam châm điện, 01 nam châm vĩnh cửu - Một Ampe kế, Vônkế xoay chiều; một số dây nối, một công tắc, một bộ bóng đèn sợi đốt - 01 bộ nguồn AC\DC. 2. Đối với giáo viên: - 01 nam châm điện, 01 nam châm vĩnh cửu - Một Ampe kế, Vônkế xoay chiều; một số dây nối, một công tắc, một bộ bóng đèn sợi đốt - 01 bộ nguồn AC\DC. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phút) 2. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7 phút) 1. Kiểm tra bài cũ: ?1 Dòng điện xoay chiều có đặc điểm gì khác so với dòng điện một chiều. ?2 Dòng điện một chiều có những tác dụng gì. - Gv chốt lại các kiến thức cần nắm ở các câu hỏi trên, nhận xét câu trả lời của Hs và ghi điểm. 2. Tổ chức tình huống học tập: - Như SGK -Hs trả lời câu hỏi của Gv - Cả lớp theo dõi câu trả lời của bạn và nhận xét - Xây dựng tình huống vào bài cùng Gv. Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác dụng của dòng điện xoay chiều (12 phút) - Yêu làm thí nghiệm như hình 35.1, yêu cầu Hs quan sát thí nghiệm và hoàn thiện C1. - Cho Hs thảo luận trả lời câu hỏi: Ngoài ra dòng điện xoay chiều còn có tác dụng nào nữa không? Tại sao em biết? - Gv chốt lại vấn đề cần nắm, yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. - Yêu cầu Hs tham gia thảo luận câu trả lời cho câu hỏi C2. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm, yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. - Yêu cầu Hs đọc kết luận, hoàn thành vở ghi I- Tác dụng của dòng điện xoay chiều: - Hs quan sát thí nghiệm, hoàn thiện C1. - Hs tham gia thảo luận câu trả lờ cho câu hỏi của Gv. - Hs lắng nghe nhận xét của Gv, chốt lại vấn đề cần nắm. - Hs tham gia thảo luận, hoàn thành C2. - Hs lắng nghe nhận xét của Gv, chốt lại vấn đề cần nắm. * Kết Luận: - Hs đọc kết luận, hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng Từ của dòng điện xoay chiều (10 phút) - Gv hướng dẫn Hsbố trí thí nghiệm hình 35.2 và 35.3(SGK). - Chỉ đạo Hs trả dổi, thảo luận C2. - Gv chốt lại một số vấn đề cho Hs Nắm, yêu cầu hs hoàn thành vở ghi. - Như vây tác dụng tƯø của dòng điện xoay chiều có đặc điểm gì khđùc so với dòng điện một chiều? - Yêu cầu hs hoàn thành kết luận II- TD từ của dòng điện xoay chiều : 1. Thí nghiệm: - Hs làm TN hình 35.2, 35.3 SGK. - Hs tham gia thảo luận C2. - Hs hoàn thành vở ghi. 2- Kết luận: - Hs nêu được: Khi dòng điện chạy qua ống dây đổi chiều thì lực từ của ống dây có dòng điện tác dụng lên nam châm cũng đổi chiều. - Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi. Hoạt động 4: T/hiểu dụng cụ, cách đo CĐDĐ và HĐT của d/điện x/chiều (8 ph) - Gv yêu cầu Hs đọc mục 1 SGK. - Gv mắc mạch điện tiến hành thao các bước, yêu cầu Hs thông báo kết quả thí nghiệm. - Chỉ đạo Hs trả dổi, thảo luận câu hỏi: Tại sao kim của dụng cụ đo lại chỉ số 0 trong trường hợp “b” - Gv chốt lại vấn đề cần nắm. - Gv giới thiệu các dụng cụ đo nguồn điện xoay chiều. - Yêu cầu Hs đọc mục 2 của SGK - Gv thông báo các thông tin mới. - Yêu cầu hs hoàn thành kết luận III- Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của mạch điện xoay chiều 1. Quan sát giáo viên làm thí nghiệm: - Hs đọc SGK. - Hs quan sát cách mắc thí nghiệm, thông báo kết quả thí nghiệm. - Hs tham gia thảo luận câu hỏi của Gv. - Hs hoàn thành vở ghi. 2- Kết luận: - Hs đọc SGK. - Hs tiếp nhận thông tin mới từ Gv. - Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi. Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà (7 phút) - Yêu cầu Hs thảo luận, trả lời C3. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm cho hs. - Yêu cầu Hs thảo luận, trả lời C4. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm cho hs. - Yêu cầu Hs làm bài tập bài 35 và đọc trước bài 36 IV- Vận dụng: - Cá nhân Hs trả lời câu hỏi C3. - Hs hoàn thành vở ghi sau khi đã thông nhất phần thảo luận. - Cá nhận Hs trả lời câu hỏi C4. - Hs hoàn thành vở ghi sau khi đã thông nhất phần thảo luận. - Lưu ý đến dặn dò của Gv. D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doctiet 399.doc