Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 14 - Dòng điện trong chất điện phân

I .Mục tiêu

 1. Về Kieán thöùc :

- Trình bày được nội dung của thuyết điện ly.

- Nêu được bản chất của dòng điện trong chất điện phân và các hiện tượng xảy ra ở điện cực của bình điện phân.

- Phát biểu được nội dung của định luật Faraday, viết biểu thức và ý nghĩa các đại lượng trong công thức.

- Nêu được các ứng dụng cơ bản của hiện tượng điện phân

 2. Về Kyõ naêng :

 Vận dụng được kiến thức để giải thích các ứng dụng cơ bản của hiện tượng điện phân và làm các bài tập có vận dụng định luật Farađây

II.Chuaån bò

 1. Giáo Viên:

- Thí nghiệm về hiện tượng điện phân

- Tranh vẽ hình 14.3; 14.2 SGK

- Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoaøn các nguyên tố hóa học để tiện dùng khi làm bài tập.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 14 - Dòng điện trong chất điện phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày : Số Tiết : PPCT: BAØI 14 : DOØNG ÑIEÄN TRONG CHAÁT ÑIEÄN PHAÂN I .Mục tiêu 1. Về Kieán thöùc : - Trình bày được nội dung của thuyết điện ly. - Nêu được bản chất của dòng điện trong chất điện phân và các hiện tượng xảy ra ở điện cực của bình điện phân. - Phát biểu được nội dung của định luật Faraday, viết biểu thức và ý nghĩa các đại lượng trong công thức. - Nêu được các ứng dụng cơ bản của hiện tượng điện phân 2. Về Kyõ naêng : Vận dụng được kiến thức để giải thích các ứng dụng cơ bản của hiện tượng điện phân và làm các bài tập có vận dụng định luật Farađây II.Chuaån bò 1. Giáo Viên: - Thí nghiệm về hiện tượng điện phân - Tranh vẽ hình 14.3; 14.2 SGK - Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoaøn các nguyên tố hóa học để tiện dùng khi làm bài tập. 2. Hoïc sinh : Ôn lại - Các kiến thức về dòng điện trong kim lọai. - Các kiến thức về hóa học, cấu tạo của các axít, bazơ, muối và liên kết ion. Khái niệm về hóa trị. III. Tiến trình dạy học : Tiết 01 Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ : Hạt tải điện trong kim loại là hạt nào? Mật độ của chúng vào cở nào? Giải thích sự phụ thuộc của điện trở kim loại vào nhiệt độ. Suất nhiệt điện động hình thành như thế nào? Phụ thuộc vào các yếu tố nào? Hiện tượng siêu dẫn là gì ? hãy kể một vài vật liệu siêu dẫn, em có biết các ứng dụng của hiện tượng siêu dẫn không? ứng dụng như thế nào? Giới thiệu bài mới: Dòng điện có tác dụng hóa học, tác dụng này được con người vận dụng ra sao? Nội dung bài mới: BAØI 14: DOØNG ÑIEÄN TRONG CHAÁT ÑIEÄN PHAÂN I . THUYEÁT ÑIEÄN LI: Noäi dung thuyeát ñieän li: SGK II . BAÛN CHAÁT CUÛA DOØNG ÑIEÄN TRONG CHAÁT ÑIEÄN PHAÂN : Thí nghieäm: SGK Keát luaän: Doøng ñieän trong loøng chaáh ñieän phaân laø doøng ion döông vaø ion aâm chuyeån ñoäng coù höôùng theo hai chieàu ngöôïc nhau trong ñieän tröôøng. III. CAÙC HIEÄN TÖÔÏNG DIEÃN RA ÔÛ ÑIEÄN CÖÏC . HIEÄN TÖÔÏNG DÖÔNG CÖÏC TAN : Ñieän phaân dung dòch CuSO4 vôùi anoât baèng Cu CuSO4 à Cu2+ + SO42- Cu2+ SO42- (cực âm)CATOÂT ANOÂT (cực dương) Cu2+ + 2e- Cu SO42- + Cu2+ CuSO4 Ñoàng môùi taïo thaønh baùm vaøo catoát Ñoàng ôû anoát bò hao moøn daàn Hieän töôïng döông cöïc tan IV . CAÙC ÑÒNH LUAÄT FA-RA-ÑAÂY : m= kq vôùi k = * Coâng thöùc Fa-ra-ñaây : m = .It với F= 96500 c/mol V. ÖÙNG DUÏNG CUÛA HIEÄN TÖÔÏNG ÑIEÄN PHAÂN : - Luyeän nhoâm. - Maï ñieän Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của thuyết điện ly (.phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨ Làm thí nghiệm hình 14.1 và yêu cầu Hs quan sát sự tăng của dòng điện trong mạch. ¨ Nước cất không dẫn điện, vì sao ? khi pha thêm muối thì à dẫn điện, giải thích? ¨ Sự tăng các hạt tải điện có thể được giải thích bằng thuyết điện ly. ¨ Axit, Bazo, muối phân ly theo thuyết điện ly như thế nào? ¨ Giữa các ion trong nguyên tử, phân tử liên kết với nhau như thế nào? ¨ Thế nào là chất điện phân ? O Quan sát GV làm thí nghiệm và nhận xét. O vì nước cất chứa ít hạt tải điện. O Tìm hiểu thuyết điện ly O Phân ly thành Ion dương, ion âm O Bằng lực Coulomb O chất có thể phân ly thành các ion Hoạt động 2 : Tìm hiểu bản chất của dòng điện trong chất điện phân (phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨Trình bày hình 14.3 , phân tích cho Hs thấy sự di chuyển và phân tách các ion trong dung dịch điện phân. ¨ Tiến hành thí nghiệm về hiện tượng ¨Mô tả hiện tượng xảy ra dòng điện đi qua dung dịch điện phân. ¨ Bản chất dòng điện trong chất điện phân là gì? ¨ hãy làm rõ các khái niệm Anot, Catot, Anion, Cation? ¨ Nhấn mạnh: chất điện phân không dẫn điện mạnh bằng kim loại. O Theo dỏi sự trình bày của GV. O Quan sát và Nhận xét kết quả thí nghiệm. O ion dương dịch theo chiều điện trường Ion âm dịch ngược chiều điện trường. O xem SGK và trả lời. O xem SGK O xem và trả lời câu C1 (xem khi dòng điện qua có hiện tượng điện phân hay không) Tiết 02 Kiểm tra bài cũ : Nội dung của thuyết điện ly là gì? Anion thường là phần nào của phân tử? Bản chất dòng điện trong chất điện phân là gì? Dòng điện trong chất điện phân và dòng điện trong kim loại khác nhau như thế nào? Hoạt động 3 : Tìm hiểu các hiện tượng xảy ra ở điện cực. Hiện tượng cực dương tan (phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨ Yêu cầu Hs quan sát hai thanh đồng sau thời gian điện phân à hiện tượng cực dương tan. ¨ Hiện tượng cực dương tan là gì ? ¨ Về mặt điện thì ở các điện cực xảy ra hiện tượng gì? ¨Khi xảy ra hiện tượng cực dương tan, bình không tiêu thụ năng lượngà đóng vai trò một điện trở trong mạch điện. ¨ Trình bày quá trình điện phân với dung dịch H2SO4 và điện cực trơ à không xảy ra hiện tượng cực dương tan. ¨ Với điện cực trơ, bình sẽ tiêu thụ năng lương, xuất hiện suất phản điện à bình điện phân lúc này là máy thu điện. O Quan sát kết quả thí nghiệm để nhận xét về hiện tượng cực dương tan O Cực dương bị mòn O Cực dương: gốc axit nhường e cho điện cực. Cực âm : H hay gốc kim loại nhận e à ng.tử O Ghi nhận O ghi nhân O Tìm hiểu quá trình điện phân với điện cực trơ Hoạt động 4 : Tìm hiểu nội dung các định luật Faraday (.phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨ Quá trình thí nghiệm với bình điện phân ta có nhận xét gì ? ¨ Faraday đã tổng kết các nhận xét và đưa ra hai định luật ? ¨Đương lượng điện hóa có đơn vị là gì ? ¨ Viết biểu thức đầy đủ của định luật Faraday về lượng chất giải phóng ở điện cực ¨ chú ý HS các đại lượng trong công thức vừa thu được và vận dụng giải bài tập O Trình bày các nhận xét O Tìm hiểu hay định luật Faraday O k (g/C) O m = .It Hoạt động 5 : Tìm hiểu các ứng dụng của hiện tượng điện phân (phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨ Yêu cầu Hs đọc phần này ở nhà sau đó , tiết sau Gv sẽ kiểm tra O ghi nhận Hoạt động 6 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (..phút) Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh ¨ Nêu các hiện tượng xảy ra ở các điện cực của bình điện phân. ¨ Thế nào là hiện tượng cực dương tan ? ứng dụng của hiện tượng cực dương tan ? ¨ Phát biểu và ghi biểu thức các định luật Faraday. ¨ Nêu các ứng dụng của hiện tượng điện phân ¨ Trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. ¨ Chất khí có dẫn điện không? Vì sao? Xem trước bài 15 ¨ chuẩn bị tiết tới giải các bài tập trong SGK và SBT. O đóng tập và trả lời các câu hỏi của GV O ghi nhân chuẩn bị cho bài sau. IV. THÔNG TIN BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY Thông tin bổ sung: Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBAI 14.doc