Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 33 - Kính hiển vi

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

- Nêu được công dụng và cấu tạo của kính hiển vi.

- Trình bày được sự tạo thành ảnh qua kính.

- Vẽ được ảnh tạo bởi hê thấu kính của kính hiển vi.

- Thiết lập được hệ thức tính độ bội giác của kính hiển vi khi ngắm chừng ở vô cực.

2. Về kỹ năng :

- Nhận ra và biết cách sử dụng kính hiển vi quang học.

- Vẽ ảnh qua kính.

- Giải các bài tập liên quan đến kính hiển vi

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- Thước thẳng, phấn màu.Tranh vẽ các hình ảnh nhìn qua kính hiển vi, hình 33.5 SGK.

- Một kính hiển vi quang học ( mượn phòng Sinh)

2. Học sinh :

Xem lại bài 32 và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định lớp :

2. Kiễm tra bài cũ : ( .phút)

- Các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt có tác dụng tạo ảnh ra sao ? định nghĩa độ bội giác ?

- Trình bày cấu tạo của kính lúp ? ảnh của vật qua kính lúp có tính chất như thế nào ?

- Viết công thức tính độ bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở vô cực, cực cận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 33 - Kính hiển vi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAØI 33: KÍNH HIEÅN VI Ngày : Số Tiết : PPCT: MỤC TIÊU : Về kiến thức : Nêu được công dụng và cấu tạo của kính hiển vi. Trình bày được sự tạo thành ảnh qua kính. Vẽ được ảnh tạo bởi hê thấu kính của kính hiển vi. Thiết lập được hệ thức tính độ bội giác của kính hiển vi khi ngắm chừng ở vô cực. Về kỹ năng : Nhận ra và biết cách sử dụng kính hiển vi quang học. Vẽ ảnh qua kính. Giải các bài tập liên quan đến kính hiển vi CHUẨN BỊ : Giáo viên : Thước thẳng, phấn màu.Tranh vẽ các hình ảnh nhìn qua kính hiển vi, hình 33.5 SGK. Một kính hiển vi quang học ( mượn phòng Sinh) Học sinh : Xem lại bài 32 và chuẩn bị bài mới. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : (.phút) Các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt có tác dụng tạo ảnh ra sao ? định nghĩa độ bội giác ? Trình bày cấu tạo của kính lúp ? ảnh của vật qua kính lúp có tính chất như thế nào ? Viết công thức tính độ bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở vô cực, cực cận. Giới thiệu bài mới : Để nhìn các vật nhỏ ta dùng kính hiển vi. Sự tạo ảnh qua kính hiển vi như thế nào ? làm sao để quan sát một vật qua kính hiển vi đúng cách ?....... Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về công dụng và cấu tạo của kính hiển vi (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o yêu cầu HS nêu công dụng của kính hiển vi và cho ví dụ o Giáo viên liên hệ thực tế. o Cấu tạo của kính hiển vi như thế nào để quan sát được các vật rất nhỏ ? oLưu ý học sinh : khoảng cách giữa vật kính và thị kính của kính hiển vi là không đổi và độ dài quang học của kính hiển vi o cho Hs xem kính hiển vi và hỏi : để quan sát bằng kính hiển vi đạt kết quả cao nhất thì ta phải sử dụng kính như thế nào ? ( xem SGK Lý 12 –CT.CCGD để giảng phần này) O Xem SGK và nêu công dụng. O trình bày cấu tạo của kính hiển vi. O ghi nhận O trao đổi, liên hệ khi thực hành để trả lời câu hỏi. I. Công dụng và cấu tạo của kính hiển vi 1. Công dụng ( sgk) 2. Cấu tạo Kính hiển vi gồm 2 bộ phận chính: - Vật kính L1 là 1 TKHT có tiêu cự rất ngắn. - Thị kính L2 cũng là TKHT có tiêu cự ngắn dùng như kính lúp. Hai kính được gắn đồng trục trên một ống hình trụ, khoảng cách giữa hai kính không thay đổi Ngoài ra còn có bộ phận tụ sáng là một gương cầu lõm. Hoạt động 2 :Tìm hiểu sự tạo ảnh qua kính hiển vi và vẽ ảnh (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Trình bày hình vẽ 33.5 và yêu cầu Hs nói về sự tạo ảnh qua kính hiển vi o ảnh sau cùng phải như thế nào đối với mắt người ? đó là ảnh gì ? oGiáo viên hướng dẫn HS vẽ đường đi của tia sáng trong trường hợp ngắm chừng ở vô cực. o Nêu và yêu cầu HS trả lời câu C1 oNêu bài toán ví dụ và yêu cầu tóm tắt. o Cần phân tích kỹ nội dung bài toán, chú ý cách vẽ sơ đồ tạo ảnh qua kính hiển vi O Trình bày về sự tạo ảnh qua kính hiển vi O nằm trong giới hạn nhìn rõ của mắt và là ảnh ảo. O Làm việc theo hướng dẫn của GV. O trả lời câu C1 (toàn bộ vật nằm trong mặt phẳng, mọi chi tiết đều lọt vào khoảng D d1). O tóm tắt bài toán. O trình bày sơ đồ tạo ảnh II. SỰ TẠO ẢNH BỞI KÍNH HIỂN VI Bài tập vd: Tóm tắt : sgk * Xác định M d’11 = l-d21 = 17cm * Xác định N d’22 = Đ = -20cm; d’12 = l-d22 = 53/3cm Vậy :m Hoạt động 3 : Tìm hiểu công thức tính độ bội giác của kính hiển vi (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu các công thức tính số bội giác của kính hiển vi và yêu cầu Hs hoạt động nhóm trả lời câu C2, C3 SGK. o Gợi ý : viết lại công thức tính độ bội giác. O chia nhóm và hoạt động trng 3 phút để trả lời câu C2, C3. III. SỐ BỘI GIÁC CỦA KÍNH HIỂN VI hoặc Hoạt động 4 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o yêu cầu hs trả lời các câu hỏi 1,2,3,4,5 SGK trang 212. o Làm bài toán 9 trang 212. o Công dụng của kính thiên văn ? sa sánh kính thiên văn và kính hiển vi. O ghi những chuẩn bị cho bài sau.

File đính kèm:

  • docbai33-tiet65.doc