Bài 16 RÒNG RỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp .
II/ Đồ dùng dạy học : 
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
+ 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1
ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm .
*Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN 
III/ Hoạt động trên lớp : 
1/ Ổn định tổ chức : 
2/ Kiểm tra bài cũ :
a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy .
b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ? 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7072 | Lượt tải: 1
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 bài 16: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 16 RÒNG RỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp .
II/ Đồ dùng dạy học : 
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
+ 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1
ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm .
*Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN 
III/ Hoạt động trên lớp : 
1/ Ổn định tổ chức : 
2/ Kiểm tra bài cũ :
a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy .
b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ? 
3/ Giảng bài mới : 
T.G
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 2’ 
*Hoạt động 1: Tổ chức tình huống 
học tập . + GV nhắc lại tình huống 
thực tế về 3 cách giải quyết đã học ở 
bài học trước . Theo các em còn cách 
giải quyết nào khác không ?
+Treo hình 16.1 SGK lên bảng 
+Đặt vấn đề : Liệu dùng ròng rọc để
nâng ống bêtông lên có dễ dàng hơn 
hay không ? Ta cùng nghiên cứu bài 
học hôm nay . 
 8’ 
I/ Tìm hiểu về 
ròng rọc : 
a/ Ròng rọc :là 1
bánh xe có rãnh để vắt dây qua,trục của bánh xe được mắc cố định Khi kéo dây bánh xe quay quanh 1 
trục cố định .Gọi là ròng rọc cố định . Còn ròng rọc động là khi kéo dây thì bánh xe vừa quay vừa chuyển động cùng với trục của nó .
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của 
ròng rọc : +GV treo hình 16.2 (a,b) 
SGK lên bảng 
+GV mắc 1 bộ ròng rọc động và ròng 
rọc cố định trên bàn GV .Yêu cầu HS
đọc mục I ,xem hình vẽ, dụng cụ và 
trả lời câu C1 
+Giới thiệu chung về ròng rọc .
+Đặt câu hỏi : Theo em như thế nào 
thí được gọi là ròng rọc cố định và 
ròng rọc động 
+Gọi 1 vài HS trả lời câu hỏi 
+Xem hình vẽ, quan 
sát dụng cụ thật và 
trả lời Câu C1:-Hình 
16.2a:là 1 bánh xe
có rãnh để vắt dây 
qua, trục của bánh 
xe được mắc cố định 
Khi kéo dây bánh 
xe quay quanh 1 trục 
cố định .Gọi là ròng 
rọc cố định .Hình 16.2b: là 1 bánh xe có rãnh để
vắt dây qua , trục của bánh xe không được mắc cố định .Khi kéo dây , bánh xe vừa quay vừa .
 20’
II/ Ròng rọc giúp 
con người làm 
việc dễ dàng hơn 
như thế nào ? 
1/ Thí nghiệm : 
2/ Nhận xét : 
3/ Rút ra kết luận 
*Hoạt động 3 : Ròng rọc giúp con 
người làm việc dể dàng hơn như thế 
nào ? 
1/ Tổ chức cho HS làm TN và thảo 
luận theo nhóm 
+GV hướng dẫn HS cách lắp TN và 
các bước tiến hành thí nghiệm 
+GV yêu cầu cho HS xét 2 yếu tố của
lực kéo vật ở ròng rọc là : 
- Hướng của lực 
-Cường độ của lực . 
+Hướng dẫn HS ghi kết quả TN vào 
bảng 16.1 
2/ Tổ chức cho HS nhận xét và rút ra 
kết luận :
+Yêu cầu đại diện nhóm trình bày 
kết quả TN. Dựa vào Kết quả TN của 
nhóm để làm câu C3 nhằm rút ranhận 
xét .Hướng dẫn thảo luận trên lớp câu 
C3 
3/ Rút ra kết luận : 
+Yêu cầu Hs làm việc cá nhân hoàn 
thành câu hỏi C4 để rút ra nhận xét 
+GV tóm lại kết luận để cho HS ghi 
vào tập . 
chuyển động cùng 
với trục của nó .Gọi 
là ròng rọc động .
*HS nhận dụng cụ 
TN và thực hiện TN 
theo nhóm dưới sự 
hướng dẫn của GV 
theo câu C2 : 
*Ghi kết quả vào 
phiếu học tập và 
bảng ghi kết quảvào 
bảng 16.1 
+Đại diện nhóm 
trình bày kết quả C3
+Thảo luận nhóm 
Câu C3 :a)Chiều 
của lực kéo vật lên 
trực tiếp sovới chiều 
của lực kéo vật qua 
ròng rọc cố định là 
ngược nhau .Độ lớn 
của 2 lực này là như
nhau .
b) Chiều của vậtkéo 
 10’
*GHI NHỚ : 
Ròng rọc cố định 
giúp làm thay đổi
hướng của lực kéo 
so với khi kéo trực
tiếp .
+Ròng rọc động 
giúp làm lực kéo 
vật lên nhỏ hơn 
trọng lượng của 
vật . 
*Hoạt động 4 : Vận dụng .
+Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi C5 ,
- Câu C6 :Dùng ròng rọc cố định giúp 
làm thay đổi hướng của lực kéo (được 
lợi về hướng ). Dùng ròng rọc động 
được lợi về lực 
-Câu C7 : Sử dụng hệ thống ròng rọc 
cố định và ròng rọc động có lợi hơn .
+GV giới thiệu về Palăng :nêu tác 
dụng của Palăng .
+Cho HS đọc phần ghi nhớ và phần 
“Có thể em chưa biết “ 
vật lên trực tiếp so 
với chiều của lực 
kéo vật qua ròng rọc 
động là không thay 
đổi . Độ lớn của lực 
khi sử dụng ròng rọc 
động thì nhỏ hơn P
của vật 
*HS vận dụng trả lời 
cá nhân các câu hỏi 
C5, C6 . C7 SGK 
4/ Củng cố kiến thức :5’a) Như thế nào gọi là ròng rọc cố định và ròng rọc động ? Lấy 
2 ví dụ thực tế khi sử dụng ròng rọc 
5/ Bài tập về nhà và dặn dò : Làm bài tập từ 16,1 đến 16.6 SBT . Chuẩn bị tiết ôn tập :
 
            File đính kèm:
rong roc 1.doc