Bài 16 RÒNG RỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp .
II/ Đồ dùng dạy học :
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
+ 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1
ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm .
*Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN
III/ Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ :
a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy .
b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ?
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6965 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 bài 16: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16 RÒNG RỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp .
II/ Đồ dùng dạy học :
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
+ 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1
ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm .
*Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN
III/ Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ :
a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy .
b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ?
3/ Giảng bài mới :
T.G
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2’
*Hoạt động 1: Tổ chức tình huống
học tập . + GV nhắc lại tình huống
thực tế về 3 cách giải quyết đã học ở
bài học trước . Theo các em còn cách
giải quyết nào khác không ?
+Treo hình 16.1 SGK lên bảng
+Đặt vấn đề : Liệu dùng ròng rọc để
nâng ống bêtông lên có dễ dàng hơn
hay không ? Ta cùng nghiên cứu bài
học hôm nay .
8’
I/ Tìm hiểu về
ròng rọc :
a/ Ròng rọc :là 1
bánh xe có rãnh để vắt dây qua,trục của bánh xe được mắc cố định Khi kéo dây bánh xe quay quanh 1
trục cố định .Gọi là ròng rọc cố định . Còn ròng rọc động là khi kéo dây thì bánh xe vừa quay vừa chuyển động cùng với trục của nó .
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của
ròng rọc : +GV treo hình 16.2 (a,b)
SGK lên bảng
+GV mắc 1 bộ ròng rọc động và ròng
rọc cố định trên bàn GV .Yêu cầu HS
đọc mục I ,xem hình vẽ, dụng cụ và
trả lời câu C1
+Giới thiệu chung về ròng rọc .
+Đặt câu hỏi : Theo em như thế nào
thí được gọi là ròng rọc cố định và
ròng rọc động
+Gọi 1 vài HS trả lời câu hỏi
+Xem hình vẽ, quan
sát dụng cụ thật và
trả lời Câu C1:-Hình
16.2a:là 1 bánh xe
có rãnh để vắt dây
qua, trục của bánh
xe được mắc cố định
Khi kéo dây bánh
xe quay quanh 1 trục
cố định .Gọi là ròng
rọc cố định .Hình 16.2b: là 1 bánh xe có rãnh để
vắt dây qua , trục của bánh xe không được mắc cố định .Khi kéo dây , bánh xe vừa quay vừa .
20’
II/ Ròng rọc giúp
con người làm
việc dễ dàng hơn
như thế nào ?
1/ Thí nghiệm :
2/ Nhận xét :
3/ Rút ra kết luận
*Hoạt động 3 : Ròng rọc giúp con
người làm việc dể dàng hơn như thế
nào ?
1/ Tổ chức cho HS làm TN và thảo
luận theo nhóm
+GV hướng dẫn HS cách lắp TN và
các bước tiến hành thí nghiệm
+GV yêu cầu cho HS xét 2 yếu tố của
lực kéo vật ở ròng rọc là :
- Hướng của lực
-Cường độ của lực .
+Hướng dẫn HS ghi kết quả TN vào
bảng 16.1
2/ Tổ chức cho HS nhận xét và rút ra
kết luận :
+Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
kết quả TN. Dựa vào Kết quả TN của
nhóm để làm câu C3 nhằm rút ranhận
xét .Hướng dẫn thảo luận trên lớp câu
C3
3/ Rút ra kết luận :
+Yêu cầu Hs làm việc cá nhân hoàn
thành câu hỏi C4 để rút ra nhận xét
+GV tóm lại kết luận để cho HS ghi
vào tập .
chuyển động cùng
với trục của nó .Gọi
là ròng rọc động .
*HS nhận dụng cụ
TN và thực hiện TN
theo nhóm dưới sự
hướng dẫn của GV
theo câu C2 :
*Ghi kết quả vào
phiếu học tập và
bảng ghi kết quảvào
bảng 16.1
+Đại diện nhóm
trình bày kết quả C3
+Thảo luận nhóm
Câu C3 :a)Chiều
của lực kéo vật lên
trực tiếp sovới chiều
của lực kéo vật qua
ròng rọc cố định là
ngược nhau .Độ lớn
của 2 lực này là như
nhau .
b) Chiều của vậtkéo
10’
*GHI NHỚ :
Ròng rọc cố định
giúp làm thay đổi
hướng của lực kéo
so với khi kéo trực
tiếp .
+Ròng rọc động
giúp làm lực kéo
vật lên nhỏ hơn
trọng lượng của
vật .
*Hoạt động 4 : Vận dụng .
+Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi C5 ,
- Câu C6 :Dùng ròng rọc cố định giúp
làm thay đổi hướng của lực kéo (được
lợi về hướng ). Dùng ròng rọc động
được lợi về lực
-Câu C7 : Sử dụng hệ thống ròng rọc
cố định và ròng rọc động có lợi hơn .
+GV giới thiệu về Palăng :nêu tác
dụng của Palăng .
+Cho HS đọc phần ghi nhớ và phần
“Có thể em chưa biết “
vật lên trực tiếp so
với chiều của lực
kéo vật qua ròng rọc
động là không thay
đổi . Độ lớn của lực
khi sử dụng ròng rọc
động thì nhỏ hơn P
của vật
*HS vận dụng trả lời
cá nhân các câu hỏi
C5, C6 . C7 SGK
4/ Củng cố kiến thức :5’a) Như thế nào gọi là ròng rọc cố định và ròng rọc động ? Lấy
2 ví dụ thực tế khi sử dụng ròng rọc
5/ Bài tập về nhà và dặn dò : Làm bài tập từ 16,1 đến 16.6 SBT . Chuẩn bị tiết ôn tập :
File đính kèm:
- rong roc 1.doc