TIẾT 1, BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU:
KT: HS biết GHĐ, ĐCNN của thước.
KN: Rèn luyện các kĩ năng:
- Ước lượng gần đúng một độ dài cần đo.
- Đo độ dài trong một số tình huống.
- Biết tính giá trị trung bình.
TĐ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong nhóm.
II.CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm:
-1 thước kẻ có ĐCNN đến mm.
-1 thước dây hoặc thước mét.
-Chép sẵn bảng 1.1 SGK.
GV: Tranh vẽ thước kẽ có GHĐ là 20 cm và độ chia nhỏ nhất là 2 mm.
Kẽ bảng 1.1
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 1 bài 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
TIẾT 1, BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU:
KT: HS biết GHĐ, ĐCNN của thước.
KN: Rèn luyện các kĩ năng:
Ước lượng gần đúng một độ dài cần đo.
Đo độ dài trong một số tình huống.
Biết tính giá trị trung bình.
TĐ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong nhóm.
II.CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm:
-1 thước kẻ có ĐCNN đến mm.
-1 thước dây hoặc thước mét.
-Chép sẵn bảng 1.1 SGK.
GV: Tranh vẽ thước kẽ có GHĐ là 20 cm và độ chia nhỏ nhất là 2 mm.
Kẽ bảng 1.1
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1, kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
2, bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: (3/)
- GV cho HS xem tranh và trả lời câu hỏi ở đầu bài.
- HS xem tranh thảo luận và trả lời.
Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng một số đơn vị độ dài:
- GV hướng dẫn HS ôn lại một số đơn vị đo độ dài như ởSGK.
- Yêu cầu HS làm câu C1 SGK.
- Hướng dẫn HS ước lượng độ dài 2 câu câu 2, câu 3 SGK.
- HS đọc SGK, nhắc lại các đơn vị.- HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống.
- HS tập ước lượng và kiểm tra ước lượng.
I. Đợn vị đo độ dài:
1) Ôn lại đơn vị đo độ dài:
- Đơn vị chính của đo độ dài là mét (m)
- Ngoài ra còn có: dm, cm, mm, km
1m = 10 dm
1m = 100 cm
1cm = 10mm
1km =1000 m
2) Ước lượng độ dài:
Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài:
- GV treo tranh 1.1 SGK cho HS quan sát và yêu cầu trả lời câu 4 SGK- Yêu cầu HS đọc SGK về GHĐ và ĐCNN của thước.- GV treo tranh vẽ thước để giới thiệu ĐCNN và GHĐ.
- Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu 5,6,7 ở SGK.
- HS thảo luận trả lời câuC4.
-HS đọc SGK.- HS quan sát theo dõi.- HS thảo luận trả lời câu 5,6,7.Trình bày bài làm của mình theo yêu cầu của GV
II. Đo độ dài:
1) Tìm hiểu dụng cụ đo:
- Giới hạn đo(GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi ở trên thước.
- Độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp của thước.
Hoạt động 4: Đo độ dài:
- Dùng bảng 1.1. SGK để hướng dẫn HS đo và ghi độ dài. Hướng dẫn cách tính trung bình.- Yêu cầu HS đọc SGK, nắm dụng cụ, cách làm và dụng cụ cho HS tiến hành theo nhóm.
- HS đọc SGK, nắm cách làm, nhận dụng cụ và tiến hành.
2) Đo độ dài:
3) Dặn dò:
- Đọc trước mục 1 ở bài 2 để chuẩn bị tiết sau.
- Làm bài tập 1.2.2 đến 1.2.6
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- do do dai.doc