Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 1 bài 1: Đo độ dài

TIẾT 1, BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI

I. MỤC TIÊU:

KT: HS biết GHĐ, ĐCNN của thước.

KN: Rèn luyện các kĩ năng:

- Ước lượng gần đúng một độ dài cần đo.

- Đo độ dài trong một số tình huống.

- Biết tính giá trị trung bình.

TĐ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong nhóm.

II.CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm:

 -1 thước kẻ có ĐCNN đến mm.

 -1 thước dây hoặc thước mét.

 -Chép sẵn bảng 1.1 SGK.

GV: Tranh vẽ thước kẽ có GHĐ là 20 cm và độ chia nhỏ nhất là 2 mm.

 Kẽ bảng 1.1

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 1 bài 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 1, BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU: KT: HS biết GHĐ, ĐCNN của thước. KN: Rèn luyện các kĩ năng: Ước lượng gần đúng một độ dài cần đo. Đo độ dài trong một số tình huống. Biết tính giá trị trung bình. TĐ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong nhóm. II.CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm: -1 thước kẻ có ĐCNN đến mm. -1 thước dây hoặc thước mét. -Chép sẵn bảng 1.1 SGK. GV: Tranh vẽ thước kẽ có GHĐ là 20 cm và độ chia nhỏ nhất là 2 mm. Kẽ bảng 1.1 III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1, kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 2, bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: (3/) - GV cho HS xem tranh và trả lời câu hỏi ở đầu bài. - HS xem tranh thảo luận và trả lời. Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng một số đơn vị độ dài: - GV hướng dẫn HS ôn lại một số đơn vị đo độ dài như ởSGK. - Yêu cầu HS làm câu C1 SGK. - Hướng dẫn HS ước lượng độ dài 2 câu câu 2, câu 3 SGK. - HS đọc SGK, nhắc lại các đơn vị. - HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. - HS tập ước lượng và kiểm tra ước lượng. I. Đợn vị đo độ dài: 1) Ôn lại đơn vị đo độ dài: - Đơn vị chính của đo độ dài là mét (m) - Ngoài ra còn có: dm, cm, mm, km 1m = 10 dm 1m = 100 cm 1cm = 10mm 1km =1000 m 2) Ước lượng độ dài: Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: - GV treo tranh 1.1 SGK cho HS quan sát và yêu cầu trả lời câu 4 SGK - Yêu cầu HS đọc SGK về GHĐ và ĐCNN của thước. - GV treo tranh vẽ thước để giới thiệu ĐCNN và GHĐ. - Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu 5,6,7 ở SGK. - HS thảo luận trả lời câuC4. -HS đọc SGK. - HS quan sát theo dõi. - HS thảo luận trả lời câu 5,6,7. Trình bày bài làm của mình theo yêu cầu của GV II. Đo độ dài: 1) Tìm hiểu dụng cụ đo: - Giới hạn đo(GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi ở trên thước. - Độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp của thước. Hoạt động 4: Đo độ dài: - Dùng bảng 1.1. SGK để hướng dẫn HS đo và ghi độ dài. Hướng dẫn cách tính trung bình. - Yêu cầu HS đọc SGK, nắm dụng cụ, cách làm và dụng cụ cho HS tiến hành theo nhóm. - HS đọc SGK, nắm cách làm, nhận dụng cụ và tiến hành. 2) Đo độ dài: 3) Dặn dò: - Đọc trước mục 1 ở bài 2 để chuẩn bị tiết sau. - Làm bài tập 1.2.2 đến 1.2.6 ------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdo do dai.doc
Giáo án liên quan