TIẾT 12: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu được khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì?
Xây dựng được công thức tính m=D.V.
Sử dụng bảng KLR của 1 số chất để xác định: Chất đó là chất gì khi biết KLR của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của 1 số chất khi biết KLR.
2.Kỹ năng:
Sử dụng phương pháp cân khối lượng
Sử dụng phương pháp đo thể tích
Để đo trọng lượng của vật.
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 12: Khối lượng riêng - Trọng lượng riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 12: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu được khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì?
Xây dựng được công thức tính m=D.V.
Sử dụng bảng KLR của 1 số chất để xác định: Chất đó là chất gì khi biết KLR của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của 1 số chất khi biết KLR.
2.Kỹ năng:
Sử dụng phương pháp cân khối lượng
Sử dụng phương pháp đo thể tích
Để đo trọng lượng của vật.
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.
B. CHUẨN BỊ:
Cho mỗi nhóm HS:
- Một lực kế có GHD 2,5N.
- Một quả nặng 200g có móc treo và dây buộc.
- Một bình chia độ có GHĐ 250cm3, đường kính trong lớn hơn đường kính của quả cầu.
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: (4 phút)Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập.
Kiểm tra bài cũ:
- Khi đo một lưc bằng lực kế cần chú ý đến điểm nào?
- Cho biết công thức liên hệ giữa TL và KL, đ.vị của các đại lượng?
2. Tổ chức tình huống học tập. Dùng vấn đề ở đầu bài để nêu vấn đề mà HS cần giải quyết trong bài học này. Vào bài mới:
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi
Cả lớp nghe bạn trả lời và nhận xét
HOẠT ĐỘNG 2: (15 phút) Xây dựng khái niệm KLR và công thức tính khối lượng
của một vật theo KLR.
GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung câu hỏi C1, tính KL của cột sắt Ấn Độ, tổ chức hợp thức hoá kiến thức thu được
GV: HD HS thực hiện câu C2, C3. kiểm tra khái niệm KLR, đơn vị KLR?, hoàn chỉnh kiến thức.
GV: Yêu cầu HS thực hiện câu C2, C3 (SGK), hình thành công thức.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV:
- Trả lời câu C1?, bổ sung, hoàn chỉnh.
C1: V= 1dm3 sắt nguyên chất có m = 7,8kg
V= 1m3 =1000dm3 sắt nguyên chất có m = 7800kg
Vcột = 0,9m3 có mcột = 0,9.7800 = 7020kg
Vậy 7800kg là khối lượng của 1m3 sắt (7800kg/m3) và gọi là khối lượng riêng của sắt.
- Khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó.
- Đơn vị: Kilôgam trên mét khối (kg/m3)
C2. V= 0,5m3
Vậy mđá = 0,5m3. 2600kg/m3 = 1300 kg
C3. Tính KL của một vật theo KLR:
m = D.V
HOẠT ĐỘNG 3: (5phút) Tìm hiểu khái niệm TLR.
-Hướng dẫn HS đọc thông báo SGK, và trả lời câu hỏi C4, tổ chức hợp thức hoá kết quả câu trả lời.
- Chốt ý nội dung kiến thức cần nắm cho HS.
Thực hiện theo yêu cầu của GV:
- Đọc thông báo về trọng lượng riêng, đơn vị TLR.
- Trọng lượng của một mét khối của một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó.
- Đơn vị: Niutơn trên mét khối (N/m3)
- Trả lời các câu hỏi C4
+ d là TLR (N/m3)
+ P là TL (N)
+ V là thể tích(m3)
Công thức:
trong đó:
Từ: P = 10m ta suy ra được:
d = 10D
HOẠT ĐỘNG 4: (10 ph) Xác định trọng lượng riêng của một chất.
HD HS tìm hiểu nội dung công việc và thực hiện phép đo xác định TLR của chất làm quả cầu. Chú ý dù các quả cân g/nhau thì k.quả có thể sai lệch đôi chút.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV:
- Tìm hiểu phép xác định TLR:
+ Đo TL quả cân.
+ Đo thể tích quả cân.
+ Tính TLR chất làm quả cân.
+ Đổi đơn vị.
C5: (HS ghi tiến trình đo)
HOẠT ĐỘNG 5: (10 phút) Vận dụng- Củng cố- Dặn dò
Vận dụng: Yêu cầu HS trả lời câu C6 SGK. Tổ chức hợp thức hoá kiến thức.
Củng cố:
- Nêu công thức tính KLR, TLR ? Cho biết đơn vị?
- Thế nào là KLR, TLR của một chất?
- Đọc nội dung ghi nhớ của bài học.
Dặn dò:
- Học bài, xem nội dung “có thể em chưa biết”.
- Làm C7 và các bài tập từ 11.2 – 11.5 ở SBTVL6.
- Chuẩn bị bài học mới.
- HS làm C6 theo hướng dẫn của GV
- HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
- HS nhận nhiệm vụ học tập
D. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- li6 tiet 12.doc