Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 24: Một số ứng dụng về sự nở vì nhiệt

TIẾT 24: MỘT SỐ ỨNG DỤNG VỀ SỰ NỞ VÌ NHIỆT

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

 Nhận biết được sự co giãn vì nhiệt có thể gây ra một lực rất lớn

 Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép

 Giải thích một số ứng dụng của sự giãn nở vì nhiệt

2. Kỹ năng :

 Phân tích hiện tượng để rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép

 Rèn kĩ năng quan sát so sánh

3. Thái độ : Cẩn thận, nghiêm túc

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 24: Một số ứng dụng về sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 24: MỘT SỐ ỨNG DỤNG VỀ SỰ NỞ VÌ NHIỆT A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Nhận biết được sự co giãn vì nhiệt có thể gây ra một lực rất lớn Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép Giải thích một số ứng dụng của sự giãn nở vì nhiệt 2. Kỹ năng : Phân tích hiện tượng để rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép Rèn kĩ năng quan sát so sánh 3. Thái độ : Cẩn thận, nghiêm túc B. CHUẨN BỊ 1. Các nhóm - Một băng kép, giá thí nghiệm để lắp băng kép - Một đèn cồn 2. Cả lớp - Một bộ thí nghiệm hình 21.1, một chậu nước, khăn lau - Hình vẽ khổ lớn hình 21 .2 – 21.3 –21.5 C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định lớp: (1 phút) Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ – Giới thiệu bài mới (5 phút) 1. Kiểm tra bài cũ -Hs 1 : So sánh sự giãn nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. -Hs 2 : Chữa bài tập 20.2 2. Tổ chức tình huống -Treo hình 21.2 y/c hs quan sát -Em có nhận xét gì hai đâu nối thanh ray xe lửa?Tại sao người ta phải làm như vậy? -Hai em lần lượt lên bảng trả lời -Hs khác tập trung chú ý nghe và nhận xét -Nghe nội dung GV thông báo -Có thể đề xuất phương án giải quyết Hoạt động 2:Quan sát lực xuất hiện trong sự co giãn vì nhiệt (15 phút) I. Lực xuất hiện trong sự co giãn vì nhiệt 1.Thí nghiệm - Bố trí thí nghiệm hình 21.1a sau đó làm thí nghiệm và y/c hs trả lời C1,C2 -Chỉ rõ cho hs biết đâu là thanh thép đâu là thanh đồng. - Y/c hs quan sát hình 21.2 b sau đó cho các em dự đoán hiện tượng xẩy ra ? -GV: Tiến hành làm thí nghiệm kiểm chứng để kiểm tra dự đoán theo hình 21.2b => y/c hs hoàn thành C3: 2.Rút ra kết luận : -Y/c hs dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C4 Quan sát thí nghiệm của GV, làm việc cá nhân trả lời C1,C2. C1: Thanh thép nở ra ( dài ra) C2:Khi bị giãn nỡ vì nhiệt nếu bị ngăn cản thanh thép có thể gây ra lực rất lớn -Dự đoán hiện tượng xảy ra -Quan sát thí nghiệm của giáo viên và hoàn thành câu hỏi 3 C3:Khi co lại vì nhiệt nếu gặp vật ngăn cản thanh thép có thể gây ra một lực rất lớn -Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi 4 C4: a) - (1) nở ra ; - (2) lực b) - (3) vì nhiệt ; - (4) lực Hoạt động 3:Vận dụng (5 phút) -Y/c hs trả lời C5,C6. -Y/c hs quan sát hình vẽ đường ray, nhận xét cấu tạo và hoàn thành C5 -Y/c hs quan sát hình vẽ chiếc cầu nhận xét cấu tạo và hoàn thành C6 -Thảo luận nhóm tiến hành trả lời câu hỏi C5: Có để một khe hở, khi trời nóng đường ray dài ra mà không bị ngăn cản => không gây ra một lực lớn => không làm cho đường ray bị cong C6: Không giống nhau một đầu được đặt vào con lăn, tạo điều kiện cho cầu dài ra khi bị nóng lên mà không bị ngăn cản -Nhận dụng cụ thí nghiệm, quan sát băng kép và tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm Hoạt động 4: Nghiên cứu băng kép (15 phút) 1. Làm thí nghiệm - Giới thiệu cấu tạo của băng kép, sau đó mời các nhóm lên nhận dụng cụ thí nghiệm và quan sát thí nghiệm hình 21.4 - Hướng dẫn cho các nhóm lắp dụng cụ thí nghiệm =>và hoàn thành câu hỏi 2. Trả lời câu hỏi :C7,C8,C9 -Hướng dẫn hs trả lời câu hỏi +Vì sao lại cong về phía thanh thép? +Vì sao băng kép luôn cong về phía thanh thép? - Yêu cầu hs dự đoán => GV thông báo cho hs - Giới thiệu một số thiết bị tự động đóng, ngắt mạch điện sử dụng băng kép ví dụ như bàn là, nồi cơm điện sau đó cho hs quan sát hình 21.5 và y/c các em trả lời câu hỏi C10 Hướng dẫn chẩn bị bài; y/c hs học thuộc phần ghi nhớ và làm bài tập -Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi C7:Nở khác nhau C8:Cong về phía thanh thép vì đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép nên thanh đồng dài hơn và nằm ở phía ngoài vòng cung . C9 : Có cong về phía thanh đồng vì đồng co vì nhiệt nhiêu hơn thép nên thanh thép dài hơn và nằm ngoài vòng cung C10: Khi đủ nóng băng kép cong lại về phía thanh đồng làm ngắt mạch điện, thanh đồng nằm ở trên Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (4 phút) Củng cố :Y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK Hướng dẫn bài: 21.1 đến 21.6 SBT Dặn dò : Về nhà -Trả lời câu hỏi SGK từ C1à C9 trang 66 -67 -Đọc phần ghi nhớ -Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docLY 6 TIET 24.doc
Giáo án liên quan