1/. Mục tiêu.
1.1/. Kiến thức: Mô tả được sự sôi. Nêu được đặc điểm về nhiệt độ sôi.
1.2/. Kĩ năng: quan sát thí nghiệm
1.3/. Thái độ: nghiêm túc.
2/. Trọng tâm: Mô tả được sự sôi. Nêu được đặc điểm về nhiệt độ sôi.
3/. Chuẩn bị:
Gv: đèn cồn, cốc nước, nhiệt kế
Hs: đọc trước nội dung bài.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 32: Sự sôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28-Tiết 32
SỰ SÔI
Tuần 33
1/. Mục tiêu.
1.1/. Kiến thức: Mô tả được sự sôi. Nêu được đặc điểm về nhiệt độ sôi.
1.2/. Kĩ năng: quan sát thí nghiệm
1.3/. Thái độ: nghiêm túc.
2/. Trọng tâm: Mô tả được sự sôi. Nêu được đặc điểm về nhiệt độ sôi.
3/. Chuẩn bị:
Gv: đèn cồn, cốc nước, nhiệt kế
Hs: đọc trước nội dung bài.
4/. Tiến trình.
4.1. Ổn định tổ chức-kiểm diện
6A1: ……………………….
6A2: ……………………….
6A3: ………………………
6A4:………………………
4.2. Kiểm tra miệng: thông qua
4.3. Bài mới
GV-Hs
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
Hình 63
Giáo viên dựa vào mẩu chuyện vào bài để tốc chức tình huống học tập.
Cuộc tranh luận trên, ai đúng ai sai?
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm.
Hình 64
Hướng dẫn học sinh lắp thí nghiệm như hình 64, ch ý điều chỉnh sao cho không để bầu nhiệt kế chạm vào đáy bình, khi nước có nhiệt độ 400C thì sau 1 pht ghi nhiệt độ một lần vào bảng kết quả. Sau khi nước sôi, cứ tiếp tục đun khoảng 2 đến 3 phút nữa.
Chú ý điều chỉnh lượng nước và ngọn lửa đèn cồn sao cho khoảng 20 phút thì nước sôi.
Chú ý cho học sinh quan sát được hiện tượng xảy ra trong quá trình thí nghiệm như sự xuất hiện bọt khí ở đáy bình, sau đó bọt khí lớn dần và nổi lên vỡ ra trên mặt thoáng chất lỏng. Ghi chép hiện tượng theo thời gian tương ứng xảy ra hiện tượng.
(Chỉ cần ghi vo bảng cc chữ số la m hoặc cc chữ ci tương ứng theo phần hướng dẫn).
I/. Thí nghiệm về sự sôi
1. Tiến hành thí nghiệm:
- Lắp rp thí nghiệm: hình 64.
- Đổ vào bình khoảng 100 cm3 nước, dùng đèn cồn đun nước.
- Lắp nhiệt kế lên giá thí nghiệm.
- Khi nước đạt đến 400C thì sau 1 pht ghi nhận nhiệt độ.
- Quan sát các hiện tượng xảy ra theo ý sau:
+ Trên mặt nước:
* Hiện tượng 1: Có một ít hơi nước bay lên.
* Hiện tượng 2: Mặt nước bắt đầu xáo động,
* Hiện tượng 3: Mặt nước xáo động mạnh, hơi nước bay lên nhiều.
+ Trong lịng nước:
* Hiện tượng A: Bọt khí xuất hiện ở đáy bình.
* Hiện tượng B: Các bọt khi nổi lên.
* Hiện tượng C: Nước reo.
* Hiện tượng D: Các bọt khi nổi lên càng nhiều hơn, càng đi lên càng to ra, khi lên đến mặt thoáng thì vỡ tung ra, nước sôi.
2. Vẽ đường biểu diễn:
Từ kết quả thu được sau khi thí nghiệm, mỗi học sinh tự vẽ vào vở đượng biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian đun nước:
- Trục nằm ngang chỉ trục thời gian: ghi các giá trị thời gian theo phút. Gốc của trục thời gian là 0.
- Trục thẳng đứng biểu diễn nhiệt độ theo độ C (0C). Gốc của trục nhiệt độ là 400C.
4.4. Câu hỏi-bài tập củng cố:
Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng vẽ lại đường biểu diễn sự phụ thuộc của nhiệt độ theo thời gian
Hs: lên bảng làm
4.5/. HDhs học ở nhà
Đối với tiết học này: Học bài
Đối với tiết học sau: ôn tập
5/. RKN:
Nội dung: ……………………………………………………………………………..
Phương pháp : …………………………………………………………………………
Sử dụng đồ dùng: …………………………………………………………………….
File đính kèm:
- su soi.doc