Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 4: Khối lượng - Đo khối lượng

TIẾT 4: KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Nắm được định nghĩa về khối lượng, đơn vị chuẩn của khối lượng là kg.

2. Kĩ năng:

 - Biết cách xác định khối lượng của 1 vật, đổi giá trị giữa các đơn đơn vị khối lượng.

 3. Thái độ:

 - Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học.

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế

II. Chuẩn bi:

1. Giáo viên:

 - Cân Rô-béc-van, vật nặng, hộp quả cân

2. Học sinh:

 - Cân đĩa, cân đồng hồ, vật nặng

III. Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: (1 phút) Kiểm tra sí số học sinh.

2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh.(2')

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 4: Khối lượng - Đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/9/2012 Ngày dạy: 19/9/2012 Tiết 4: khối lượng - đo khối lượng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được định nghĩa về khối lượng, đơn vị chuẩn của khối lượng là kg. 2. Kĩ năng: - Biết cách xác định khối lượng của 1 vật, đổi giá trị giữa các đơn đơn vị khối lượng. 3. Thái độ: - Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Cân Rô-béc-van, vật nặng, hộp quả cân 2. Học sinh: - Cân đĩa, cân đồng hồ, vật nặng III. Tiến trình giảng dạy: 1. ổn định: (1 phút) Kiểm tra sí số học sinh. 2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh.(2') 3. Bài mới: hoạt động của gv & hs nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu đơn vị khối lượng. HS: suy nghĩ và trả lời C1 + C2 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1 + C2 HS: suy nghĩ và trả lời C3 C6 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3 C6 GV: cung cấp thông tin về đơn vị của khối lượng HS: nắm bắt thông tin I. Khối lượng. Đơn vị khối lượng. 1. Khối lượng. C1: 397g là lượng sữa chứa trong hộp sữa C2: 500g là lượng bột giặt có trong túi bột giặt C3: …. 500g …. C4: …. 397g …. C5: …. khối lượng …. C6: …. lượng …. 2. Đơn vị khối lượng. SGK Hoạt động 2: Đo khối lượng HS: thảo luận với câu C7 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C7 HS: suy nghĩ và trả lời C8 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C8 HS: thảo luận với câu C9 + C10 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C9 + C10 HS: suy nghĩ và trả lời C11 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C11 II. Đo khối lượng. 1. Tìm hiểu cân đồng hồ. C7: tùy vào HS C8: GHĐ: …. ĐCNN: …. 2. Cách dùng cân Rô-bec-van để cân một vật. C9: … điều chỉnh số 0 … vật đem cân … quả cân … thăng bằng … đúng giữa … quả cân … vật đem cân … C10: tùy vào HS 3. Các loại cân khác. C11: - hình 5.3 là cân y tế - hình 5.4 là cân tạ - hình 5.5 là cân đĩa - hình 5.6 là cân đồng hồ Hoạt động 3: Vận dụng. HS: suy nghĩ và trả lời C12 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C12 HS: suy nghĩ và trả lời C13 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C13 III. Vận dụng. C12: tùy vào HS C13: 5T (đáng lẽ phải ghi là5t) có nghĩa là 5 tấn (chỉ sức nặng của vật) 4. Củng cố - GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 5.1 và 5.2 SBT - HS: Cá nhân làm các bài tập 5.1 và 5.2 SBT 5. Củng cố hướng dẫn về nhà GV- Khi cân cần ước lượng khối lượng vật cần cân để chọn cân, điều này có ý nghĩa gì? - Để cân một cái nhẫn vàng dùng cân đòn có được không? - HS tra lời câu hỏi trên và tìm hiểu mục: Có thể em chưa biết. - Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời lại các câu C1 đến C13 (SGK). - Làm bài tập 5.3- 5.5 (SBT). - Đọc trước bài 6: Lực- Hai lực cân bằng.

File đính kèm:

  • doctiet 4 KHOI LUONG DO KHOI LUONG.doc