TIẾT 4: KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa về khối lượng, đơn vị chuẩn của khối lượng là kg.
2. Kĩ năng:
- Biết cách xác định khối lượng của 1 vật, đổi giá trị giữa các đơn đơn vị khối lượng.
3. Thái độ:
- Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Cân Rô-béc-van, vật nặng, hộp quả cân
2. Học sinh:
- Cân đĩa, cân đồng hồ, vật nặng
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: (1 phút) Kiểm tra sí số học sinh.
2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh.(2')
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 4: Khối lượng - Đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/9/2012
Ngày dạy: 19/9/2012
Tiết 4: khối lượng - đo khối lượng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa về khối lượng, đơn vị chuẩn của khối lượng là kg.
2. Kĩ năng:
- Biết cách xác định khối lượng của 1 vật, đổi giá trị giữa các đơn đơn vị khối lượng.
3. Thái độ:
- Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Cân Rô-béc-van, vật nặng, hộp quả cân
2. Học sinh:
- Cân đĩa, cân đồng hồ, vật nặng
III. Tiến trình giảng dạy:
1. ổn định: (1 phút) Kiểm tra sí số học sinh.
2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh.(2')
3. Bài mới:
hoạt động của gv & hs
nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đơn vị khối lượng.
HS: suy nghĩ và trả lời C1 + C2
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1 + C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3 C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3 C6
GV: cung cấp thông tin về đơn vị của khối lượng
HS: nắm bắt thông tin
I. Khối lượng. Đơn vị khối lượng.
1. Khối lượng.
C1: 397g là lượng sữa chứa trong hộp sữa
C2: 500g là lượng bột giặt có trong túi bột giặt
C3: …. 500g ….
C4: …. 397g ….
C5: …. khối lượng ….
C6: …. lượng ….
2. Đơn vị khối lượng.
SGK
Hoạt động 2: Đo khối lượng
HS: thảo luận với câu C7
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C7
HS: suy nghĩ và trả lời C8
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C8
HS: thảo luận với câu C9 + C10
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C9 + C10
HS: suy nghĩ và trả lời C11
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C11
II. Đo khối lượng.
1. Tìm hiểu cân đồng hồ.
C7:
tùy vào HS
C8:
GHĐ: …. ĐCNN: ….
2. Cách dùng cân Rô-bec-van để cân một vật.
C9:
… điều chỉnh số 0 … vật đem cân … quả cân … thăng bằng … đúng giữa … quả cân … vật đem cân …
C10:
tùy vào HS
3. Các loại cân khác.
C11:
- hình 5.3 là cân y tế
- hình 5.4 là cân tạ
- hình 5.5 là cân đĩa
- hình 5.6 là cân đồng hồ
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C12
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C12
HS: suy nghĩ và trả lời C13
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C13
III. Vận dụng.
C12:
tùy vào HS
C13: 5T (đáng lẽ phải ghi là5t) có nghĩa là 5 tấn (chỉ sức nặng của vật)
4. Củng cố
- GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 5.1 và 5.2 SBT
- HS: Cá nhân làm các bài tập 5.1 và 5.2 SBT
5. Củng cố hướng dẫn về nhà
GV- Khi cân cần ước lượng khối lượng vật cần cân để chọn cân, điều này có ý nghĩa gì?
- Để cân một cái nhẫn vàng dùng cân đòn có được không?
- HS tra lời câu hỏi trên và tìm hiểu mục: Có thể em chưa biết.
- Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, trả lời lại các câu C1 đến C13 (SGK).
- Làm bài tập 5.3- 5.5 (SBT).
- Đọc trước bài 6: Lực- Hai lực cân bằng.
File đính kèm:
- tiet 4 KHOI LUONG DO KHOI LUONG.doc