Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 5: Lực – hai lực cân bằng

1/ MỤC TIÊU

1.1/ Kiến thức:

 - Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực

 - Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được Phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó

 1.2/ Kỹ năng

 - Rèn cho HS kỹ năng lắp các dụng cụ thí nghiệm

 1.3/ Thái độ

 Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra quy luật

2/ TRỌNG TÂM

 Lực , hai lự cân bằng

3/ CHUẨN BỊ

 3.1/ GV : chuẩn bị cho mỗi nhóm

1 xe lăn, 1 lò xo lá tròn, 1 thanh nam châm, 1 quả gia trọng bằng sắt, 1 lò xo xoắn, dây treo, giá đỡ

 3.2/ HS : xem trước bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2627 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 5: Lực – hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6 – Tiết 5 Tuần 5 Ngày dạy :16.09.2013 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG 1/ MỤC TIÊU 1.1/ Kiến thức: - Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực - Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được Phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó 1.2/ Kỹ năng - Rèn cho HS kỹ năng lắp các dụng cụ thí nghiệm 1.3/ Thái độ Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra quy luật 2/ TRỌNG TÂM Lực , hai lự cân bằng 3/ CHUẨN BỊ 3.1/ GV : chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 xe lăn, 1 lò xo lá tròn, 1 thanh nam châm, 1 quả gia trọng bằng sắt, 1 lò xo xoắn, dây treo, giá đỡ 3.2/ HS : xem trước bài 4/ TIẾN TRÌNH 1.1/ Ổn định lớp tổ chức và kiểm diện 1.2/ Kiểm tra miệng - KhỐi lượng của một vật là gì ? * Khối lượng của một vật chỉ lượng chất chứa trong vật - Đơn vị khối lượng ? * Trong hệ thống đo lường hợp pháp của Việt Nam , đơn vị khối lượng là kilôam (kg) - Dụng cụ đo khối lượng là gì? ( Cn ) 1.3/ Bài mới Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * HĐ1: Tổ chức tình huống GV Y/c 1 HS quan sát hình đầu trong SGK ◦Trong 2 người ai tác dụng lực đẩy,ai tác dụng lực kéo? HS trả lời *Bài học hôm nay sẽ tìm hiểu về lực,2 lực cân bằng. * HĐ2: Hình thành khái niệm lực GV Y/c HS nhìn hình 6.1,6.2,6.3 SGK GV Y/c 1 HS nêu mục đích của thí nghiệm HS TN nghiên cứu tác dụng giữa các vật để gây ra lực và biểu hiện của vật. GV Y/c HS đọc câu C1,C2,C3 .Sau khi làm thí nghiệm xong học sinh phải trả lời được các câu hỏi này. GV Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, hướng dẫn hS cách lắp dụng cụ và các bước tiến hành thí nghiệm *Nhận xét, lưu ý HS dùng tay để cảm nhận tác dụng đẩy của lò xo lên xe và tác dụng của tay lên lò xo làm lò xo bị méo đi HS Họat động nhóm lắp dụng cụ thí nghiệm và tiến hành các bước theo hướng dẫn của câu C1 nêu nhận xét: C1/ -Lò xo lá tròn tác dụng lực đẩy lên xe. -Xe tác dụng lực ép lên lò xo. C2/ -Lò xo tác dụng lực kéo lên xe -Xe tác dụng lực kéo lên lò xo. GV Y/c HS thay lò xo lá tròn bằng lò xo xoắn và tiến hành thí nghiệm theo y/c C2 C2/ -Lò xo tác dụng lực kéo lên xe -Xe tác dụng lực kéo lên lò xo. HS Làm thí nghiệm, nêu nhận xét: *- Nhận xét chung và chốt lại : tác dụng kéo của xe làm lò xo giãn ra và tác dụng của lò xo làm xe có xu hướng chuyển động về phía lò xo GV Hướng dẫn HS bố trí và tiến hành TN3. HS Tiến hành thí nghiệm 3 C3/ -Nam châm tác dụng lực hút lên quả nặng. nhận xét.: * Nhận xét chung, chốt lại tác dụng của nam châm lên quả nặng làm cho quả nặng chuyển động về phía nam châm GV Y/c HS làm việc cá nhân để hòan thành C4 C4/ a) (1) lực đẩy (2) lực ép b) (3) lực kéo (4)lực kéo c) (5) lực hút GV Y/c học sinh đọc lại kết luận *HĐ3 :Nhận xét về phương và chiều của lực GV thông báo đến HS về phương và chiều của lực.Nêu ví dụ mimh hoạ. GV làm lại TN 6.2 ◦Xe lăn chuyển động theo phương nào ,chiều nào? GV làm lại thí nghiệm 6.1. ◦Xe lăn chuyển động theo phương nào,chiều nào? GV Y/c HS trả lời C5 C5/ - Lực do nam châm tác dụng lên lò xo có phương nằm ngang và có chiều từ trái sang phải . *Vậy mỗi lực đều có phương và chiều xác định *HĐ4:Nghiên cứu 2 lực cân bằng. GV Y/c HS nêu dự đóan theo y/c C6 và trả lời C7 HS Quan sát hình, nêu dự đóan và trả lới C7 GV Y/c HS hòan thành C8 HS Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống C8) a) (1) cân bằng (2) đứng yên b) (3) chiều c) (4) phương (5) chiều ◦Vậy thế nào là 2 lực cân bằng? GV Y/c HS tìm thêm thí dụ về 2 lực cân bằng * HĐ5: Vận dụng GV Y/c 1 HS quan sát hình vẽ trả lời C9 HS Cá nhân trả lời C9) a) Lực đẩy b) Lực kéo I. Lực 1. Thí nghiệm 2.Rút ra kết luận -Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực II. Phương và chiều của lực * Mỗi lực đều có phương và chiều xác định. III. Hai lực cân bằng * Nếu chỉ có 2 lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên,thì 2 lực đó là 2 lực cân bằng.Hai lực cân bằng là 2 lực mạnh như nhau,có cùng phương nhưng ngược chiều. III. Vận dụng 4.4/ Câu hỏi và bài tập củng cố ◦ Lực là gì? + Lực là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác ◦Thế nào là 2 lực cân bằng + Hai lực cân bằng là 2 lực có cùng phương, nhưng ngược chiều và có cùng cường độ,cùng tác dụng vào một vật. ◦Y/c HS trả lời 6.2 + Bài 6.2SBT a) lực nâng c) lực uốn b) lực kéo d) lực đẩy 4.5/ Hướng dẫn HS tự học * Đối với bài học ở tiết học này - Về nhà học bài - Đọc “ Có thể em chưa biết” - Làm 6.1, 6.3, 6.4 SBT /9,10 * Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Chuẩn bị bài “Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực” + Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng + Thế nào là sự biến đổi chuyển động? 5/ RÚT KINH NGHIỆM. Nội dung ------------------------------------------------------------------------------------------------- ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Phương pháp --------------------------------------------------------------------------------------------- Sử dụng ĐDDH …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docBAI6LUCHAILUCCANBANG.doc
Giáo án liên quan