Tiết 15: Mặt phẳng nghiêng
A. Mục tiêu
- HS hiểu về vai trò, tác dụng của mặt phẳng nghiêng từ đó có thể sử dụng được để chuyển được các vật nặng ở một số trường hợp trong thực tế.
- HS có kỹ năng và kiến thói quen áp dụng kiến thức vào thực tế.
B. Chuẩn bị
- Mỗi nhóm: 1 mặt phẳng nghiêng; 1 lực kế; 1 vật nặng hình trụ có trục quay.
- Cả lớp: Bảng phụ
C. Tổ chức hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6A tiết 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 15: Mặt phẳng nghiêng
A. Mục tiêu
- HS hiểu về vai trò, tác dụng của mặt phẳng nghiêng từ đó có thể sử dụng được để chuyển được các vật nặng ở một số trường hợp trong thực tế.
- HS có kỹ năng và kiến thói quen áp dụng kiến thức vào thực tế.
B. Chuẩn bị
- Mỗi nhóm: 1 mặt phẳng nghiêng; 1 lực kế; 1 vật nặng hình trụ có trục quay.
- Cả lớp: Bảng phụ
C. Tổ chức hoạt động dạy học
I.Tổ chức
Lớp:
II.Kiểm tra:
GV gọi 1- 2 HS lên bảng kiểm tra: Nêu khái niệm máy cơ đơn giản? Tác dụng của máy cơ đơn giản? Lấy VD về máy cơ đơn giản trong thực tế?
III.Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống học tập
- GV yêu cầu HS đọc phần tình huống in nghiêng trong SGK, dự đoán và giải thích dự đoán của mình
HS: - Đọc tình huống
- Suy nghĩ đưa ra dự đoán:
+ Kéo ống lên được
+ Không kéo ống lên được
- Giải thích lí do lựa chọn của mình nếu có thể
Hoạt động 2: Dự đoán để thông qua nội dung chính trong bài
1. Đặt vấn đề:
Yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi mà SGK đưa ra
GV vào bài mới
HS dự đoán trả lời câu hỏi: + Làm giảm lực kéo
+ Làm giảm độ nghiêng
Hoạt động 3: Làm thí nghiệm để kiểm tra dự đoán
2. Thí nghiệm:
GV yêu cầu các nhóm tìm hiểu cách làm thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, tiến hành TN; điền vào bảng 14.2
(Như câu hỏi C1)
- Yêu cầu HS trả lời câu C2.
- Cả lớp đọc cách tiến hành thí nghiệm (Câu hỏi C1)
- Nghe GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm.
- Tiến hành thí nghiệm theo nhóm
- Ghi kết quả vào bảng 14.1
HS trả lời câu hỏi C2: các p/á trả lời:
+ Giảm chiều cao kê mp nghiêng
+ Tăng độ dài của mặt phẳng nghiêng
+ Giảm chiều cao kê mp nghiêng đồng thời tăng độ dài của mp nghiêng
Hoạt động 4: Rút ra kết luận
3. Rút ra kết luận:
- Yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi đặt ra ở phần 1/ đặt vấn đề
- GV tổng hợp các câu trả lời của các nhóm đ thống nhất câu trả lời đúng
- Đại diện nhóm HS trả lời hai câu hỏi đã nêu ra ở phần 1:
+ Dùng tấm ván làm mp nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật.
+ Muốn làm giảm lực kéo vật phải giảm độ nghiêng của tấm ván.
Hoạt động 5: Vận dụng
Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời từ câu hỏi C3 đến C5
đ Gọi HS lên bảng chữa
C3: HS tự lấy VD
C4: Khi dốc càng thoai thoải đ độ nghiêng càng giảm đ lực tác dụng giảm nên dễ đi hơn
C5: Kết quả F < 500N, vì khi dùng tấm ván dài hơn thì độ nghiêng của tấm ván sẽ giảm.
IV. Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- GV nhấn mạnh những nội dung chính trong bài.
V. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập: từ 14.1 đến 14.4 SBT
- Đọc trước bài "Đòn bẩy"
File đính kèm:
- Tiet 15 (6).doc