Tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc
A- Mục tiêu
- Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.Vận dụng kiến thức đê giải thích một số hiện tượng đơn giản
- Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm để vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn rút ra những kết luận cần thiết.
- Rèn tính cẩn thận, trung thực, ý thức tập thể trong việc thu thập thông tin trong nhóm.
B- Chuẩn bị
- Mỗi HS: 1 tờ giấy kẻ ô vuông
- Cả lớp: 1 giá thí nghiệm, 1 kiềng, 1 lưới đốt, 1 cốc đốt, 1 ống nghiệm, 1 kẹp vạn năng, 1 nhiệt kế dầu, 1 đèn cồn, băng phiến, bảng phụ kẻ ô vuông.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1862 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6A tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc
A- Mục tiêu
- Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.Vận dụng kiến thức đê giải thích một số hiện tượng đơn giản
- Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm để vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn rút ra những kết luận cần thiết.
- Rèn tính cẩn thận, trung thực, ý thức tập thể trong việc thu thập thông tin trong nhóm.
B- Chuẩn bị
- Mỗi HS: 1 tờ giấy kẻ ô vuông
- Cả lớp: 1 giá thí nghiệm, 1 kiềng, 1 lưới đốt, 1 cốc đốt, 1 ống nghiệm, 1 kẹp vạn năng, 1 nhiệt kế dầu, 1 đèn cồn, băng phiến, bảng phụ kẻ ô vuông.
C- Tổ chức hoạt động dạy học
I- Tổ chức
Lớp:
II- Kiểm tra
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
III- Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập(3ph)
- GV gọi HS đọc phần mở đầu trong SGK
- ĐVĐ: Việc đúc đồng liên quan đến hiện tượng vật lý: Sự nóng chảy và sự đông đặc. Đặc điểm của hiện tượng này như thế nào chúng ta cùng nghiên cứu.
HĐ2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy (5ph)
- GV lắp ráp thí nghiệm và giới thiệu cho HS chức năng của từng dụng cụ.
- GV giới thiệu cách làm thí nghiệm. Chú ý: không đun trực tiếp băng phiến đựng trong ống nghiệm mà nhúng vào cốc nước được đun nóng dần để băng phiến cũng nóng dần.
- Thông báo kết quả theo dõi kết quả theo dõi nhiệt độ và trạng thái của băng phiến ( bảng 24.1- SGK/67)
HĐ3: Phân tích kết quả thí nghiệm (28ph)
- Hướng dẫn HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến trên bảng phụ có kẻ ô vuông:
+ Cách vẽ các trục, xác định truch thời gian và trục nhiệt độ
+ Cách biểu diễn các giá trị trên trục. Trục thời gian bắt đầu từ phút thứ 0, trục nhiệt độ bắt đầu từ nhiệt độ 600C
+ Cách xác định một điểm biểu diễn trên đồ thị
GV làm mẫu: xác định 3 điểm đầu tiên ứng với phút thứ 0, 1, 2.
+ Cách nối các điểm biểu diễn thành đường biểu diễn. GV làm mẫu nối 3 điểm
- Theo dõi và gúp đỡ HS vẽ đường biểu diễn và trả lời các câu hỏi.
- GV điều khiển lớp thảo luận về các câu trả lời của HS
HĐ4: Rút ra kết luận (5ph)
- Hướng dẫn HS chọn từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống trong câu C5
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về sự nóng chảy trong thực tế.
- GV chốt lại kết luận chung cho sự nóng chảy
- HS đọc phần mở đầu trong SGK và lắng nghe phần đặt vấn đề của GV
- Ghi đầu bài
I- Sự nóng chảy
- HS nhận biết được chức năng của từng dụng cụ
- Theo dõi cách lắp ráp và cách tiến hành thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của GV.
- Theo dõi bảng kết quả thí nghiệm để vận dụng cho việc phân tích kết quả thí nghiệm
1- Phân tích kết quả thí nghiệm
- HS chú ý lắng nghe để nắm được cách vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ ô vuông
- Theo dõi các thao tác mẫu của GV
- HS vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ vuông theo sự hướng dẫn của GV
- Căn cứ vào đường biểu diễn vừa vẽ được, trả lời câu C1, C2, C3
- Tham gia thảo luận ở lớp về các câu trả lời.
C1: Nhiệt độ của băng phiến tăng dần. Đường biểu diễn từ phút thứ 0 đén phút thứ 6 là đoạn nằm nghiêng.
C2: Băng phiến nóng chảy ở nhiệt độ 800C, tồn tại ở thể rắn và thể lỏng.
C3: Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến không thay đổi.
C4: Khi nóng chảy hết, nhiệt độ của băng phiến tiếp tục tăng.
2- Kết luận
- Thảo luận cả lớp để thống nhất câu trả lời.
C5: Băng phiến nóng chảy ở 800C, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy của băng phiến.
Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến không thay đổi
- Kết luận: + Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy.
+ Phần lớn các chất nóng chảy ở một nhiệt độ xác định, nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy.
+ Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của vật không thay đổi.
IV- Củng cố
- GV khắc sâu những kiến thức cơ bản (phần ghi nhớ)
- Yêu cầu HS làm bài tập 24-25.1 (SBT)
V- Hướng dẫn về nhà
- Học bài và làm bài tập 24-25.3 đến 24-25.6 (SBT)
- Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông
- Đọc trước bài 25: Sự nóng chảy và sự đông dặc (tiếp theo)
File đính kèm:
- Tiet 28(6).doc