Giáo án Vật lý lớp 7 - Tiết 32 - Bài 28: Thực hành: đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh mắc song song hai bóng đèn.

- Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ.

2. Kỹ năng:

Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập.

3. Thái độ:

Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên:

2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo.

Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn, 9 dây dẫn.

III. Phương pháp:

Sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, thực hành

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 21025 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 7 - Tiết 32 - Bài 28: Thực hành: đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/4/2012 Ngày giảng:18/4/2012. Tiết 32 – Bài 28:Thực hành: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh mắc song song hai bóng đèn. - Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ. 2. Kỹ năng: Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: 2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo. Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn, 9 dây dẫn. III. Phương pháp: Sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, thực hành IV. Tổ chức giờ học: *, Khởi động – Mở bài (7’) - Mục tiêu: Nêu được mối liên hệ giữa cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp, có hứng thú tìm hiểu bài mới - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên *Bước 1: Kiểm tra đầu giờ + Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp? - Giáo viên nhận xét cho điểm. *Bước 2: Giới thiệu bài mới Hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch mắc song song có đặc điểm gì giống, khác nhau so với đoạn mạch mắc nối tiếp - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi lí thuyết báo cáo - Nhận xét và chốt lại HĐ cá nhân, HS trả lời: I1=I2=I3 và U1= U2= U3 HS lắng nghe I- Chuẩn bị: HS để mẫu báo cáo lên bàn và lần lượt các câu hỏi phần lí thuyết mẫu báo cáo: ....hiệu điện thế... ....dương.. ...cường độ dòng điện.... .....nối tiếp....dương... * Hoạt động 1: Tìm hiểu và mắc mạch điện song song của hai bóng đèn (7’) - Mục tiêu: HS mắc được mạch điện song song gồm 2 bóng đèn theo sơ đồ - ĐDDH: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 2 bóng đèn, 9 dây dẫn - Cách tiến hành: *Bước1: HĐ cá nhân - Tìm hiểu thí nghiệm và nêu: Dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh quan sát mạch điện hình 28.1a, b - Giáo viên giới thiệu thêm: Hai bóng đèn được mắc song song với nhau - Yêu cầu HS trả lời C1 *Bước 2: HĐ nhóm + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành mắc mạch điện như sơ đồ và quan sát độ sáng của bóng đèn và rút ra nhận xét (6’) - Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện. II – Nội dung thực hành: 1. Mắc song song hai bóng đèn: HĐ cá nhân, trả lời: C1: - Hai điểm nối chung là: M, N - Mạch: M12N và M34N - Mạch chính là: MN Học sinh làm thí nghiệm và rút ra nhận xét C2: Khi tháo một bóng đèn thì độ sáng bóng đèn còn lại không thay đổi * Hoạt động 2: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện của đoạn mạch mắc song song (25’) - Mục tiêu: HS đo được hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song - ĐDDH: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn, 9 dây dẫn - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ nhóm + Yêu cầu HS sử dụng mạch điện đã mắc ở phần 1 để tiến hành TN + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và thực hiện theo sự chỉ dẫn C2, đọc chỉ số của vôn kế và ghi vào bảng đóng công tắc 3 lần rồi lấy giá trị trung bình ghi vào mẫu báo cáo (8’) - Trả lời C3 - Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện. + Yêu cầu các nhóm chuyển vị trí vôn kế, đọc và ghi chỉ số - Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện. *Bước 2: HĐ nhóm + Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện như sơ đồ hình 28.2 đo cường độ dòng điện đối mạch chính và các mạch rẽ (6’) - Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm. + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc đọc chỉ số của ampe kế + Yêu cầu các nhóm đổi vị trí của ampe kế sang các vị trí khác - Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm. + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và đọc chỉ số của ampe kế. 2. Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song Học sinh làm thí nghiệm a, C3: Vôn kế mắc song song với đèn 1, đèn 2 U12=.... (V) b, U34=.... (V) UMN=.... (V) 3. Đo cường độ dòng điện đối với mạch mắc song song HS tiến hành TN và ghi kết quả I1=....(A) I2=....(A) I=....(A *Hoạt động 3: Hoàn thành mẫu báo cáo (5’) - MT: HS hoàn thành các kết quả đo và rút ra nhận xét về cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc mắc song song - Cách tiến hành: *Bước 1: HD cá nhân + Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả thí nghiệm, hoàn thành mẫu báo cáo + Trả lời các câu: C3 và C4 *Bước 2: HĐcả lớp + Yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ thí nghiệm - Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm. Học sinh hoàn thành mẫu báo cáo. C3: ........bằng nhau (như nhau).. ...bằng.... C4: ..........tổng..... Học sinh thu dọn đồ thí nghiệm. V. Tổng kết giờ học – Hướng dẫn học ở nhà (5’) + Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế của mạch chính và mạch rẽ? - Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm. + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm

File đính kèm:

  • doct32.doc