Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 14: Sự nổi

Tiết 14: SỰ NỔI

A. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: - Nêu được điều kiện để vật nổi.

 - Giải thích được khi nào vật nổi; vật chìm; vật lơ lửng .

* Kỹ năng: - Làm thí nghiệm, phân tích và nhận xét hiện tượng

 - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.

 - Vận dụng làm bài tập.

* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.

B. CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm: - 01 cốc thuỷ tinh đựng nước - 01 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh

 - 01 chiếc đinh - 01 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín.

 - Phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 14: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 12/12/2007 Giảng: 14/12/2007 Tiết 14: Sự nổi A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nêu được điều kiện để vật nổi. - Giải thích được khi nào vật nổi; vật chìm; vật lơ lửng . * Kỹ năng: - Làm thí nghiệm, phân tích và nhận xét hiện tượng - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp. - Vận dụng làm bài tập. * Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn. B. Chuẩn bị: Mỗi nhóm: - 01 cốc thuỷ tinh đựng nước - 01 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh - 01 chiếc đinh - 01 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín. - Phiếu học tập C. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Tổ chức : - ổn định tổ chức - Sĩ số : 8A : /42 8C : /37 8B : /37 8D : /32 2. Kiểm tra : HS1 : Lực đẩy ác si met phụ thuộc vào những yếu tố nào ? Vật chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì có trạng thái CĐ như thế nào? HS2: Chữa bài tập 10.2 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập GV nêu vấn đề như phần mở đầu SGK HS đọc phần mở đầu * Hoạt động 2: Nghiên cứu điều kiện để vật nổi, vật chìm - Yêu cầu HS nghiên cứu C1 và phân tích lực – - Yêu cầu HS thảo luận và trả lời C2 - 1 ’ 2 HS lên bảng biểu diễn lực I. điều kiện để vật nổi, vật chìm. - HĐ nhóm , thảo luận C1 ’đại diện nhóm trả lời C1 : Hai lực: - và – Hai lực cùng phương , ngược chiều C2 : – a) P > FA Vật sẽ chìm – P = FA Vật sẽ lơ lửng – c) P < FA Vật sẽ nổi * Hoạt động 3: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy ác si mét khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng - Tiến hành thí nghiệm: Thả mẩu gỗ vào nước, nhấn chìm rồi buông tay – cho HS quan sát - HS trao đổi C3 - HS trao đổi C4 - HS trao đổi C5 Yêu cầu HS làm thí nghiệm kiểm chứng II. Độ lớn của lực đẩy ác si mét khi vật nổi 1. Dự đoán: - HS làm thí nghiệm- Tìm hiểu TN0 C3 : Miếng gỗ thả vào nước nổi lên do: PGỗ < PNước C4 : Vật đứng yên ’Vật chịu td của 2 lực cân bằng C5 : Câu B HS làm TN0 theo nhóm: + Thả đinh vào nước ’Quan sát + Thả ống cát vào nước ’ Giải thích hiện tượng * Hoạt động 4: Vận dụng - Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C6 - Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C7 - Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C8 III. Vận dụng C6 : Vật nhúng ngập trong chất lỏng a) Khi dV > dl ’ V.dV > V.dl ’P > FA ’ Vật sẽ chìm. b) Khi dV = dl ’ V.dV = V.dl ’P = FA ’ Vật sẽ lơ lửng. c) Khi dV < dl ’ V.dV < V.dl ’P < FA ’ Vật sẽ nổi. C7 : PTàu < Trọng lượng phần nước mà con tàu chiếm chỗ C8 : dThép < dHg 4. Củng cố: - ? nhúng vật trong nước thì có thể xảy ra những trường hợp nào với vật? So sánh P và F - ?Vật nổi lên mặt chất lỏng thì vật hải có điều kiện nào? - Đọc phần ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc mục: “ Có thể em chưa biết” 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ - Làm bài tập: C9 (SGK) + Bài tập 12.1 ’12.7 /SBT HD bài 12.7: + V.PVKK = V.dv (1) + Vật nhúng trong nước: PVn = PVKK – Fd (2) ị V(2) ị (1) ị PVKK

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc
Giáo án liên quan