Tiết 14: SỰ NỔI
A. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Nêu được điều kiện để vật nổi.
- Giải thích được khi nào vật nổi; vật chìm; vật lơ lửng .
* Kỹ năng: - Làm thí nghiệm, phân tích và nhận xét hiện tượng
- Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.
- Vận dụng làm bài tập.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: - 01 cốc thuỷ tinh đựng nước - 01 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh
- 01 chiếc đinh - 01 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín.
- Phiếu học tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 14: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 12/12/2007
Giảng: 14/12/2007
Tiết 14:
Sự nổi
A. Mục tiêu:
* Kiến thức: - Nêu được điều kiện để vật nổi.
- Giải thích được khi nào vật nổi; vật chìm; vật lơ lửng .
* Kỹ năng: - Làm thí nghiệm, phân tích và nhận xét hiện tượng
- Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.
- Vận dụng làm bài tập.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm: - 01 cốc thuỷ tinh đựng nước - 01 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh
- 01 chiếc đinh - 01 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín.
- Phiếu học tập
C. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Tổ chức : - ổn định tổ chức
- Sĩ số :
8A : /42
8C : /37
8B : /37
8D : /32
2. Kiểm tra :
HS1 : Lực đẩy ác si met phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
Vật chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì có trạng thái CĐ như thế nào?
HS2: Chữa bài tập 10.2
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập
GV nêu vấn đề như phần mở đầu SGK
HS đọc phần mở đầu
* Hoạt động 2: Nghiên cứu điều kiện để vật nổi, vật chìm
- Yêu cầu HS nghiên cứu C1 và phân tích lực
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời C2
- 1 2 HS lên bảng biểu diễn lực
I. điều kiện để vật nổi, vật chìm.
- HĐ nhóm , thảo luận C1 đại diện nhóm trả lời
C1 : Hai lực: - và
– Hai lực cùng phương , ngược chiều
C2 :
a) P > FA
Vật sẽ chìm
P = FA
Vật sẽ lơ lửng
c) P < FA
Vật sẽ nổi
* Hoạt động 3: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy ác si mét khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng
- Tiến hành thí nghiệm: Thả mẩu gỗ vào nước, nhấn chìm rồi buông tay – cho HS quan sát
- HS trao đổi C3
- HS trao đổi C4
- HS trao đổi C5
Yêu cầu HS làm thí nghiệm kiểm chứng
II. Độ lớn của lực đẩy ác si mét khi vật nổi
1. Dự đoán:
- HS làm thí nghiệm- Tìm hiểu TN0
C3 : Miếng gỗ thả vào nước nổi lên do:
PGỗ < PNước
C4 : Vật đứng yên Vật chịu td của 2 lực cân bằng
C5 : Câu B
HS làm TN0 theo nhóm:
+ Thả đinh vào nước Quan sát
+ Thả ống cát vào nước
Giải thích hiện tượng
* Hoạt động 4: Vận dụng
- Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C6
- Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C7
- Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C8
III. Vận dụng
C6 : Vật nhúng ngập trong chất lỏng
a) Khi dV > dl V.dV > V.dl P > FA
Vật sẽ chìm.
b) Khi dV = dl V.dV = V.dl P = FA
Vật sẽ lơ lửng.
c) Khi dV < dl V.dV < V.dl P < FA
Vật sẽ nổi.
C7 : PTàu < Trọng lượng phần nước mà con tàu chiếm chỗ
C8 : dThép < dHg
4. Củng cố:
- ? nhúng vật trong nước thì có thể xảy ra những trường hợp nào với vật? So sánh P và F
- ?Vật nổi lên mặt chất lỏng thì vật hải có điều kiện nào?
- Đọc phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc mục: “ Có thể em chưa biết”
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập: C9 (SGK) + Bài tập 12.1 12.7 /SBT
HD bài 12.7: + V.PVKK = V.dv (1)
+ Vật nhúng trong nước: PVn = PVKK – Fd (2)
ị V(2) ị (1) ị PVKK
File đính kèm:
- Tiet 14.doc