Giáo án Vật lý lớp 9 - Bài 21: Nam châm vĩnh cửu

 

Tiết : 20I - Mục tiêu

- Mô tả được từ tính của nam châm

- Biết xác định cực Bắc, cực Nam của nam châm vĩnh cửu

- Biết các cực cùng loại đẩy nhau, khác loại hút nhau

- Có ý thức hợp tác theo nhóm nhỏ

II- Chuẩn bị

- 2 thanh nam châm thẳng

- 1 ít đinh sắt

- 1 nam châm chữ U

- 1 kim nam châm

- 1 la bàn

- 1 giá thí nghiệm và 1 dây treo nam châm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Bài 21: Nam châm vĩnh cửu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: Điện từ học Bài 21: Nam châm vĩnh cửu Ngày soạn: 25/10/2008 Tuần : 10 Tiết : 20 I - Mục tiêu - Mô tả được từ tính của nam châm - Biết xác định cực Bắc, cực Nam của nam châm vĩnh cửu - Biết các cực cùng loại đẩy nhau, khác loại hút nhau - Có ý thức hợp tác theo nhóm nhỏ II- Chuẩn bị - 2 thanh nam châm thẳng - 1 ít đinh sắt - 1 nam châm chữ U - 1 kim nam châm - 1 la bàn - 1 giá thí nghiệm và 1 dây treo nam châm III- Tiến hành thí nghiệm 1. Sĩ số 2. Bài mới Thời điểm Hoạt động thầy Hoạt động trò 10’ 10’ 25’ HĐ1: Tìm hiểu về từ tính của nam châm Y/c nghiện cứu C1, C2 và nhận dạng nhừng dụng cụ có trong thí nghiệm của nhóm . Yêu cầu thực hiện C1, C2 . Câu hỏi gợi ý: + Nam châm tự do lúc đã cân bằng chỉ hướng nào? + Bình thường có thể tìm một nam châm đứng tự do mà không chỉ hướng Bắc - Nam? + Ta có thể kết luận gì về từ tính của nam châm? - Gv chốt kết luận SGK HĐ2: Tìm hiểu tương tác giữa 2 nam châm - Y/c quan sát nam châm được trang bị trong nhóm và trả lời trong nhóm + Để phận biệt 2 cực từ của nam châm người ta đã xử lí ntn? Cụ thể kí hiệu từng cực? + Nam châm có khả năng hút những vật nào mà em biết? - Gv chốt y trả lời đúng - Gv đưa nam châm chữ U, nam châm thẳng, kim nam châm. Cho hs nhận dạng một số nam châm thường gặp trong phòng thí nghiệm - Y/c nghiên cứu C3, C4 và nêu các y/c của các câu - Y/c thực hiện C3, C4 và nêu kết quả - Gv chốt, đưa ra kết luận SGK - Vây nam châm có quy luật tương tác ntn? HĐ3: HĐCN Củng cố, vận dụng - Y/c vận dụng trả lời C5 - Gv chốt câu trả lời đúng - Gv giới thiệu chiếc la bàn và phát cho từng nhóm - Y/c mỗi nhóm để la bàn cân bằng và nêu hướng chỉ của la bàn - Y/c trả lời C6 - Gv chốt câu trả lời đúng - Y/c xác định tên từ cực của nam châm đang có - Gv chốt : N: Cực Bắc B: Cực nam - Y/c thực hiện C8 - Y/c hs đọc ghi nhớ - Mỗi nhóm thảo C1, C2 và nhận dạng ví dụ - Hs từng nhóm thảo luận phương án kiểm tra C1 - Hs thực hiện C2 và ghi kết quả thí nghiệm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi của gv - Các nhóm khác có ? ý kiến nhận xét - Hs ghi vở kết luận SGK “ Nam châm nào cũng có hai cực. Khi để tự do, cực luôn chỉ hướng Bắc gọi là cực Bắc, cực luôn chỉ hướng Nam gọi là cực Nam “ - Hs chuẩn bị và trả lời câu hỏi của gv Từng hs nhận dạng và phân biệt loại nam châm - Từng hs nghiên cứu C3, C4 để nắm vững nhiệm vụ - Mỗi hs thực hiện C3, C4 và báo cáo kết quả TN? - Hs ghi vở kết luận SGK 1 hs trả lời câu hỏi của gv “ Khi đặt hai nam châm gần nhau, các từ cực cùng tên đẩy nhau, các từ cực khác tên hút nhau” Hs nghiên cứu trả lời C5 - Mỗi nhóm thực hiện y/c của gv - Mỗi hs nghiên cứu và trả lời C6 - Mỗi hs trong nhóm chuẩn bị câu trả lời và 1 hs báo cáo Hs thực hiện C8 và báo cáo kết quả 1 hs đọc ghi nhớ Cả lớp theo dõi IV- Hướng dẫn về nhà Làm bài tập trong SBtập Giờ sau: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường Ở lớp 7, cuộn dây có dòng điện chạy qua có tác dụng từ, nếu dòng điện chay qua dây dẫn thẳng hay có hình dạng bất kì , nó có tác dụng từ không?

File đính kèm:

  • docBai 21 NAm Cham vinh cuu.doc