I/ Mục tiêu :
Nêu được cách xác định được R từ công thức R = U/I
Nêu được cách bố trí và làm thí nghiệm để xác định điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế
Có kỹ năng mắc mạch điện theo sơ đồ
Cẩn thận, kiên trì, trung thực, an toàn trong thực hành
II/ Chuẩn bị :
HS : 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị
1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
1 nguồn 6V, 1 khoá, 7 đoạn dây nối chuẩn bị trước bảng báo cáo thục hành
GV : SGK, SGV
III/ Tiến trình hoạt động :
1/ On định, KTSS
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Bài 3: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 : THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
I/ Mục tiêu :
Nêu được cách xác định được R từ công thức R = U/I
Nêu được cách bố trí và làm thí nghiệm để xác định điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế
Có kỹ năng mắc mạch điện theo sơ đồ
Cẩn thận, kiên trì, trung thực, an toàn trong thực hành
II/ Chuẩn bị :
HS : 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị
1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
1 nguồn 6V, 1 khoá, 7 đoạn dây nối chuẩn bị trước bảng báo cáo thục hành
GV : SGK, SGV
III/ Tiến trình hoạt động :
1/ Oån định, KTSS
2/ Bài cũ :
Phát biểu, viết biểu thức định Oâm ?
Làm bài tập 2.1 và 2.2 trong SBT ?
Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo của HS ở nhà
3/ Bài mới : Thục hành
IV/ Hoạt động dạy học :
Giáo viên & Học Sinh
Kiểm tra lý thuyết cho nội dung thực hành (10’)
GV : yêu cầu HS hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi ở phần I
Nhận xét thống nhất câu trả lời của các nhóm cho ghi vào báo cáo
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện cho thí nghiệm để xác định điện trở của ây dẫn bằng vôn kế và ampe kế
Nhận xét sơ đồ vẽ của HS
HS : hoạt động cá nhân trả lời phần lý thuyết theo yêu cầu. Đại diện nhóm trả lời
Nghe GV nhận xét thống nhất chung à Ghi vào báo cáo
Vẽ sơ đồ (theo nhóm). Nghe nhận xét
Thực hành đo theo nhóm (25’)
GV : Phân nhóm, phát dụng cụ TN cho các nhóm
Nêu yêu cầu chung của tiết thực hành
Yêu cầu thực hành theo nội dung phần 2
Yêu cầu các nhóm phân công các thành viên trong nhóm tham gia thực hành. Nhắc nhở tính nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong thưc hành
Theo dõi quan sát hoạt động của các nhóm. Giúp đỡ nhũng nhóm gặp khó khăn
Quy định thời gian hoàn thành báo cáo
Nhận xét kết quả của các nhóm. Cho biết nguyên nhân gây ra sự khác nhau của các trị số điện trở trong những lần đo!
HS : nhận dụng cụ TN
Phân công công việc cho từng thành viên
Làm thí nghiệm. Đại diện cho nhóm nêu kết quả
Nghe GV nhận xét
Thu dọn dụng cụ TN. Nộp báo cáo thực hành
Tổng kết đánh giá thái độ thực hành của HS trong tiết thực hành (5’)
GV : thu báo cáo
Nhận xét tiết thục hành cái được, chưa được trong :
Thao tác, thái độ hoạt động nhóm, ý thức kỷ luật, tính trung thực cẩn thận
Yêu cầu khắc phục những hạn chế vừa nêu trong lần thực hành sau
HS : Nghe nhận xét chung
Nội dung
R = U / I
Dùng Vôn kế, mắc song song
Dùng Ampe kế, mắc nối tiếp
Sơ đồ mạch điện
R
A
V
Nội dung chính ghi trong báo cáo thực hành phần 2
4/ Dặn dò :Học bài, ôn lại kiến thức về mạch nối tiếp học ở lớp 7 để chuẩn bị cho tiết sau
Bài 4 :
ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
I/ Mục tiêu :
Suy luận để tính được công thức tính điện trở tương đương của mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp Rtđ = R1 + R2 và U1 / U2 = R1 / R2
Mô tả cách bố trí TN kiểm tra các hệ thức được suy từ lý thuyết
Vận dụng kiến thức cho việc giải bài tập
Có kỹ năng lắp ráp thí nghiện và sử dụng các dụng cụ đo
II/ Chuẩn bị :
HS : 3 điện trở mẫu có giá trị lần lượt là 6 Ω, 10 Ω, 16Ω
1 ampe kế có GHĐ 1,5A, ĐCNN 0,1A 1 vôn kế có GHĐ 6V, ĐCNN 0,1V, 1 nguồn 6V, 1 khoá, 7 đoạn dây nối
GV : Mắc sẵn mạch điện như sơ đồ H 4.2
III/ Tiến trình hoạt động :
Oån định, KTBC : không
Giới thiệu bài mới (SGK)
Bài mới : Đoạn Mạch Nối Tiếp
IV/ Hoạt động dạy học :
Giáo viên & Học sinh
ôn lại kiến thức liên quan đến bài mới (5’)
GV: yêu cầu HS trả lời. Trong mạch gồm hai đèn mắc nối tiếp thì I qua mỗi đèn có quan hệ? So với I qua mạch chính?
Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch liên hệ? So với hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi đèn?
Nhận xét, thống nhất câu trả lời à ghi vở
HS: trả lời câu hỏi của GV. Các bạn khác có ý kiến nghe nhận xét ghi vở
Nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp (7’)
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân cho C1, C2
Hướng dẫn HS cách CM cho C2 dựa vào tính chất của U trong mạch nối tiếo và hệ thức của đ/l ôm
HS: hoạt đông cá nhân C1,C2
Nghe hướng dẫn làm C2. thảo luận nhóm cho C2
Nghe nhận xét chung ghi vở
Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của mạch nối tiếp (10’)
GV: thông báo khái niệm điện trở tương đương cho HS
Yêu cầu HS thực hiện C3 sau khi gợi ý
U = U1 + U2 và thay U = IR à Rtđ của mạch
HS: đọc thông báo về điện trở tương đương trong SGK. Nghe GV giải thích về điện trở tương đương. Gơi ý của GV ở C3
Thục hiện C3 suy ra công thức tính điện trở tương đương của mạch nối tiếp à ghivở sau khi nghe GV nhận xet câu trả lời
Tiến hành thí nghiệm kiểm tra (10’)
GV: Công thức R= R1 + R2 được xây dựng trên lý thuyết để chứng minh cho công thức trên ta cần làm TN kiểm tra
Yêu câu các nhóm đọc nội dung TN, cho biết dụng cụ TN gồm?. Nêu mục đích TN cách tiến hành TN như SGK
Phát dụng cụ Tn cho các nhóm. Quy định thời gian làm TN. Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
Qua Tn ta rút ra?
Thông báo cho HS khái niệm I định mức
HS: thục hiện yêu cầu đề ra của GV
Nhận dụng cụ về nhóm, tiến hành làm TN. Đại diện nêu kết quả TN. Tự rút ra kết luận
Nghe nhận xét à ghi vở
Củng cố & vận dụng (10’)
GV: yêu cầu hoạt động cá nhân thực hiện C4 và C5 kiểm tra câu trả lời của HS thông qua mạch điện như H4.2 mà GV chuẩn bị trước
Yêu cầu đọc phần ghi nhớ, có thể em chưa biết
Thu dụng cụ TN
HS: thực hiện C4, C5
Đọc phần ghi nhớ à ghi vở
Thu dụng cụ TN
Nội dung
I/ Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch nối tiếp
Nhớ lại kiến thức cũ :
I = I1 = I2
U = U1 + U2
Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp
C2: chúng được mắc nối tiếp
C3: ta có U = IR và I = I1 = I2
U1 = IR1
U2 = IR2
à U1/U2 = R1/R2
II/ Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp
Điện trở tương đương (SGK)
Công thức tính điện trở tương đương trong đoạn mạch nối tiếp
C3: có U = U1 + U2
à IRtđ = IR1 + IR2 = I(R1 + R2)
chia hai vế cho I ta được
Rtđ = R1 + R2
Thí nghiệm kiểm tra :
(SGK)
Kết luận :
Trong đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp, điện trở tương đương bằng tổng các điện trở thành phần
Rtđ = R1 + R2
III/ Vận dụng :
C4: Không vì mạch hở
Không vì mạch hở
Không vì mạch hở
C5: Rtđ = R1 +R2 = 2R1 = 40 Ω
Rtđ = R1 + R2 + R3 = 3R1 = 60 Ω
à Rtđ gấp 3 lần R thành phần
Dặn dò : Học bài, làm bài tập 1 à 5 trong SBT
File đính kèm:
- bai 3 sgk vat li 9.doc