I/ Mục tiêu :
Bố trí và tiến hành TN kiểm tra chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện, nhưng vật liệu khác nhau thì có giá trị khác nhau
So sánh mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng
Vận dụng công thức R = đ l/S để tính một đại lượng bất kỳ khi biết các đại lượng điện còn lại
Mắc mạch điện và sử dụng được các dụng cụ đo
II/ Chuẩn bị :
1 cuộn dây bằng nikêlin có Ư = 0.3mm và l = 36 vòng 1 cuộn dây bằng constantan có Ư = 0.3mm và l = 36 vòng, 1 ampe kế, vôn kế, dây nối, nguồn
Kẻ sẵn bảng 2
III/ Tiến trình hoạt động :
On định
Bài cũ
1. Cho biết điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Và phụ thuộc như thế nào?
2. Làm bài tập 8.1 và 8.3 (2 em)
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7
SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY
I/ Mục tiêu :
Bố trí và tiến hành TN kiểm tra chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện, nhưng vật liệu khác nhau thì có giá trị khác nhau
So sánh mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng
Vận dụng công thức R = ρ l/S để tính một đại lượng bất kỳ khi biết các đại lượng điện còn lại
Mắc mạch điện và sử dụng được các dụng cụ đo
II/ Chuẩn bị :
1 cuộn dây bằng nikêlin có Φ = 0.3mm và l = 36 vòng 1 cuộn dây bằng constantan có Φ = 0.3mm và l = 36 vòng, 1 ampe kế, vôn kế, dây nối, nguồn
Kẻ sẵn bảng 2
III/ Tiến trình hoạt động :
Oån định
Bài cũ
Cho biết điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Và phụ thuộc như thế nào?
Làm bài tập 8.1 và 8.3 (2 em)
Giới thiệu bài mới (SGK)
Bài mới : Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây
IV/ Hoạt động dạy học :
Giáo viên & Học sinh
1. Tìm hiểu xem điện trở có phụ thuộc vào vật liệu làm dây? (15’)
GV: yêu cầu HS nêu cách làm TN kiểm tra sự phụ thuộc của R vào vật liệu làm dây
Yêu cầu HS nêu dụng cụ cần cho TN, lên nhận dung cụ về làm TN theo các bước như đã nêu
Kêu đại diện nhóm nêu kết quả TN của nhóm mình, yêu cầu các nhóm khác nhận xét
Chốt lại mục tiêu của TN cho HS
HS: nêu được các bước làm TN, dung cụ cần cho TN
Nhận dụng cụ TN về phân công nhóm hoạt động, cử đại diện trả lời kết quả TN
Nghe nhận xét của GV à ghi vở
2. Tìm hiểu khái niệm về điện trở suất (5’)
GV: yêu cầu HS đọc mục II và trả lời câu hỏi
Điện trở suất của một chất ?
Kí hiệu, đơn vị của điện trở suất?
Nêu ý nghĩa của điện trở suất cho HS qua bảng điện trở suất của một số chất
Yêu cầu hoạt động cá nhân cho C2
Nhận xét thống nhất câu trả lời à ghi vở
HS: đọc mục II trong SGK, trả lời câu hỏi của GV
Nghe thông báo về ý nghĩa của điện trở suất
Thực hiện C2. nghe nhận xét thông nhất, ghi vở
3. Xây dựng công thức tính điện trở (7’)
GV: hướng dẫn HS thực hiện C3 à tìm công thức tính điện trở của dây dẫn
Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa, kí hiệu, đơn vị của các đại lượng trong công thức
HS: thực hiện C3 sau khi nghe GV hướng dẫn
Giải thích ý nghĩa, các kí hiệu đơn vị từng đại lượng trong công thức đó
4. Vận dụng & củng cố (10’)
GV: yêu cầu hoạt động cá nhân cho C4 và C5
Hướng dẫn HS làm C4
Nhận xét thống nhất kết quả cho ghi vở
Nhắc lại trong tâm của bài
Yêu cầu đọc phần ghi nhớ
HS: hoạt động cá nhân cho C4 và C5
Nghe hướng dẫn cách làm trong C4
Nêu kết quả nghe nhận xét chung à ghi vở
Nghe GV nêu trọng tâm của bài
Đọc phần ghi nhớ
Nội Dung
I/ Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn
Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn đó
II/ Điện trở suất – Công thức tính điện trở
1. Điện trở suất
Điện trở suất của một chất có trị số bằng điện trở của một đoạn dây dẫn hình trụ làm bằng chất đó có chiều dài 1m, có tiết diện 1m2
Điện trở suất : ρ
Đơn vị điện trở suất là Ωm
C2 : R = 0.5Ω
2. Công thức tính điện trở
R = ρ l/S
R (Ω) ; l (m) ; S(m2) ; ρ (Ωm)
C3 : R1 = (ρ * 1)/ 1
R2 = (ρ * l)/ 1
R1 = (ρ * l)/ S
III/ Vân dụng
C4 : tính
Thay và R = ρ l/S để tính
R = 0.087 Ω
C5 : R = 3.4 Ω (sau khi thay số)
Dặn dò : Học bài làm bài tập của bài 9 trong SBT từ 9.1 à 9.4)
Bài 8
BIẾN TRỞ VÀ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT
I/ Mục tiêu :
Nêu được biến trở là gì? Nguyên tắc hoạt động của biến trở
Mắc được biến trở vào mạch để điều chỉnh cường độ dòng điện qua mạch
Nhận biết được các điện trở dùng trong kỹ thuật
Mắc vẽ được sơ đồ mạch điện có biến trở
II/ Chuẩn bị :
Một biến trở con chạy, 3 điệntrở kỹ thuật có ghi trị số, 3 điệntrở kỹ thuật có vòng màu, 1 nguồn 6V, 1 đèn 2.5V – 1W, 1 khoá, 8 dây nối, 1 số loại biến trở khác như than, tay quay
III/ Tiến trình hoạt động :
Bài cũ
Điện trở suất của một chất? Viết công thức tính R, cho biết đơn vị của điện trở suất?
Làm bài tập 9.1 và 9.2 (2 em) ?
Giới thiệu bài mới (SGK)
Bài mới : Biến trở và điện trở dùng trong kỹ thuật
IV/ Hoạt động dạy học :
Giáo viên & Học sinh
1. Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở (10’)
GV: treo tranh vẽ các loại biến trở yêu cầu HS trả lời C1
Đưa ra các loại biếntrở thật yêu cầu HS nhận dạng và gọi tên dựa vào biến trở yêu cầu HS trả lời C2 về
Cấu tạo chính
2 chốt nối với hai đầu cuộn dây
Đặt câu hỏi muốn biến trở có tác dụng làm thay đổi điện trở cần mắc nó vào mạch thông qua những chốt?. Giới thiệu kí hiệu của biến trở trên sơ đồ
Yêu cầu HS trả lời C4
HS: quan sát tranh và nêu được C1: biến trở con chạy, tay quay, chiết áp(than)
Nhận dạng các loại biến trở, thảo luận nhóm trả lời C2 chỉ ra được các chốt nối của biến trở khi mắc vào mạch
Từng cá nhân hoàn thành C4
Nghe GV nhận xét chung à ghi vở
2. Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện (10’)
GV: yêu cầu HS quan át biến trở nhóm mình cho biết số ghi trên boến trở và ý nghĩa của số đó?
Yêu cầu thực hiện C5
Hướng dẫn các em thảo luận à sơ đồ chính xác từ sơ đồ yêu cầu các nhóm mắc mạch điện
Làm thí nghiệm theo hướng dẫn ở C6
Nhận xét kết quả TN. Qua TN hãy cho biết biến trở? Dùng đển làm ? thống nhất chung à ghi vở
HS: quan sát biến trở của nhóm, nêu ý nghĩa
Nhận dụng cụ về nhóm, phân công làm TN theo các bước hướng dẫn như C6, theo dõi độ sáng của đèn khi di chuyển con chạy là thay đổi l à R thay đổi à I trong mạch thay đổi, cử đại diện nêu kết quả TN, nghe nhận xét thống nhất chung của GV à ghi vở
3. Nhận dạng 2 loại điện trở dùng trong kỹ thuật (5’)
GV: hướng dẫn chung cho cả lớp trả lời C7
Yêu cầu HS quan sát hai loại điện trở trong kỹ thuật của nhóm mình từ đó thực hiện C8
Nhận xét thống nhất câu trả lời à cho ghi vở
HS: nghe hướng dẫn thực hiện C7, quan sát điện trở kỹ thuật trả lời theo yêu cầu
Trả lời C7 là lớp than hay lớp kim loại rong điện trởloại này có thể có điện trở rất lớn vì tiết diện S của chúng rất nhỏ
4. Vận dụng & củng cố (10’)
GV: yêu cầu thực hiện cá nhân cho C9
Hướng dẫn HS thực hiện C10 theo các bước:
Tính chiều dài dây à suy ra số vòng dây được tính như sau :N = l/(chu vi) = l/ * d
Nhắc lại kiến tthức trong tâm của bài học
Yêu cầu đọc phần có thể em chưa biết!
HS: hoạt động cá nhân cho C9, nghe nhận xet
Nghe hướng dẫn cách làm cho C10, kiến thức trọng tâm của bài
à ghi vở
đọc có thể em chưa biết
Nội dung
I/ Biến trở
1. Tìm hiểu cấu tạo của biến trở :
C1: các loại biến trở là con chạy, tay quay, than(chiết áp)
C2: không vì chiều dai dây không thay đổi
C3: có vì chiều dài dây thay đổi
C4: khi dịch chuyển con chạy thì chiều dài của dây thay đổi à làm thay đổi điện trở của biến trở
2. Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện :
K + -
C
Biến trở dùng để điều chỉnh cường độ dòng điện trong mạch khi thay đổi trị số điện trở của nó
II/ Các điện trở dùng trong kỹ thuật
C7: lớp than hay lớp kim loại mỏng đó có thể có điện trở lớn vì tiết diện S của chúng có thể là rất nhỏ
III/ Vận dụng :
C10: chiều dài của dây là
L= RS/ρ
Số vòng dây là
N = l/ * d 145 vòng
Dặn dò : Về nhà học bài làm bài tập trong sạch bài tập từ bài 10.1 à 10.4
File đính kèm:
- bai 7 tiep theosgk li 9.doc