Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 11 + 12: Công - Công suất tác dụng nhiệt của dòng điện

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm được kiến thức cơ bản về công – công suât và tác dụng nhiệt của dòng điện.

- Vận dụng được kiến thức đó để giải các bài tập liên quan.

2. Kĩ Năng: Rèn kĩ năng giải bài tập

3. Thái độ: Nghiêm túc, kiên trì

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Các kiến thức cơ bản về công, công suất và tác dụng nhiệt của dòng điện.

2. Học sinh: Ôn tập kiến thức liên quan.

III. Tiến trình tổ chức dạy học:

1. ổn định tổ chức lớp (1 phút): Tổng số: . Văng:

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút): Kiểm tra nhiệm vụ học sinh được giao trong giờ trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 11 + 12: Công - Công suất tác dụng nhiệt của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /10/2008 Tiết 11 +12 Công - công suất Tác dụng nhiệt của dòng điện I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản về công – công suât và tác dụng nhiệt của dòng điện. Vận dụng được kiến thức đó để giải các bài tập liên quan. 2. Kĩ Năng: Rèn kĩ năng giải bài tập 3. Thái độ: Nghiêm túc, kiên trì II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Các kiến thức cơ bản về công, công suất và tác dụng nhiệt của dòng điện. 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức liên quan. III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp (1 phút): Tổng số: . Văng: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút): Kiểm tra nhiệm vụ học sinh được giao trong giờ trước. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 (10 phút): Ôn lại các kiến thức liên quan. GV: Công của dòng điện sản ra trên một đoạn mạch được tính băng công thức nào? HS: A = Uit GV: Chú ý cho hs trường hợp mạch chỉ có tính chất điện trở. GV: Công thức tính công suất điện? HS: P = = UI GV: Chú ý cho hs trường hợp mạch chỉ có tính chất điện trở. GV: Nếu dòng điện chạy qua điện trở một cách gần đúng, ta có thể coi là toàn bộ công biến thành nhiệt: Q = A GV: Hãy nêu ý nghĩa của các định mức ghi trên dụng cụ điện? HS: - HĐT định mức cho biết HĐT giữa 2 đầu dây tóc của đèn, lúc sáng bình thường. - Công suất định mức cho biết công suất tiêu thụ của đen lúc sáng bình thường. - Cường độ dòng điện định mức Iđm = là cường độ dòng điện qua đèn lúc sáng bình thường. - Điện trở định mức của đèn R = (hoặc ) là điện trở của đèn lúc sáng bình thường. GV: Chú ý cho hs về điện trở định mức của dụng cụ điện HS: Ghi nhớ. Hoạt động 2 (10 phút): Bài tập áp dụng GV: Yêu cầu hs thảo luận nhóm giải bài 4.170 và bài 4.171 (500BTVL) HS: Thảo luận và giải. GV: Yêu cầu 2 hs lên bảng trình bày, sau đó yêu cầu các hs nhận xét chéo nhau, rồi nhận xét chung và chuẩn hóa kiến thức. I. Kiến thức cần nắm được. 1. Công do dòng điện sản ra trên một đoạn mạch có HĐT U, cường độ dòng điện I, trong thời gian t là: A = Uit Nếu mạch chỉ có tính chất điện trở như: điện trở, bóng đèn, bàn là, bếp điện thì: A = Uit =I2Rt = 2. Với dòng điện không đổi, công suât là: P = = UI Nếu mạch chỉ có tính chất điện trở thì: P = UI = I2R = 3. Nếu dòng điện chạy qua điện trở một cách gần đúng, ta có thể coi là toàn bộ công biến thành nhiệt: Q = A 4. Các định mức ghi trên một dụng cụ tiêu thụ điện có ý nghĩa như sau: - HĐT định mức cho biết HĐT giữa 2 đầu dây tóc của đèn, lúc sáng bình thường. - Công suất định mức cho biết công suất tiêu thụ của đen lúc sáng bình thường. - Cường độ dòng điện định mức Iđm = là cường độ dòng điện qua đèn lúc sáng bình thường. - Điện trở định mức của đèn R = (hoặc ) là điện trở của đèn lúc sáng bình thường. * Chú ý: thông thường không dùng từ định mức cho điện trở. Trong bài tập nếu không đề cập đến nhiệt độ, ta có thể coi điện trở không đổi trong sơ đồ điện) II. Bài tập. Bài 4.170 (tr 213 - 500BTVL) Bài 4.171 (tr 123 - 500BTVL) 4. Củng cố (8 phút): Nhắc lại kiến thức cơ bản của công, công suất, tác dụng nhiệt của dòng điện. 5. Hướng dẫn học ở nhà (1 phút): Làm thêm các bài tập 4.174; 4.181(500BTVL) Kiểm tra, ngày tháng năm 2008

File đính kèm:

  • docBDHSG LY9 T11 T12.doc