I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Giải được các bài tập tính công suất điện và điẹn năng tiêu thụ đối với các dụng cụ điện mắc nt và mắc //.
- Vận dụng định luật Jun- Len xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài tập theo các bước giải.
3. Thái độ:
- Trung thực, kiên trì, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ.
GV: Bảng phụ ghi đề bài tập.
HS: Bài tập đă chuẩn bị sẵn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1: ổn định lớp :1ph
2: Kiểm tra bài cũ : 3ph Phát biểu định luật Jun - Len xơ?
Viết hệ thức của định luật Jun - Len xơ?Công thức về công suất điện và công thức tính công của dòng điện .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 19: Bài tập về công suất điện, điện năng và định luật jun - Len xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày Soạn :
Tiết : 18 Tuần Dạy :
BÀI TẬP VỀ CÔNG SUẤT ĐIỆN , ĐIỆN NĂNG VÀ ĐỊNH LUẬT JUN - LEN XƠ
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Giải được các bài tập tính công suất điện và điẹn năng tiêu thụ đối với các dụng cụ điện mắc nt và mắc //.
- Vận dụng định luật Jun- Len xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài tập theo các bước giải.
3. Thái độ:
- Trung thực, kiên trì, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ.
GV: Bảng phụ ghi đề bài tập.
HS: Bài tập đă chuẩn bị sẵn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1: ổn định lớp :1ph
2: Kiểm tra bài cũ : 3ph Phát biểu định luật Jun - Len xơ?
Viết hệ thức của định luật Jun - Len xơ?Công thức về công suất điện và công thức tính công của dòng điện .
3: Hoạt động dạy học của thầy và trò :
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : 12ph a : Giải bài tập 13.6 sbt
b:Phương pháp giảng dạy : Gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề,hoạt động nhóm,đàm thoại.
Giới thiệu bài học: Vận dụng hệ thức định luật Công thức về công suất điện và công thức tính công của dòng điện giải một số bài tập định lượng.
- GV: Yêu cầu HS đọc to đề bài13.6 gợi ý HS
+ Để tính công suất trung bình của khu dân cư ta thực hiện như thế nào?
Gv gợi ý hs
+ Để tính điện năng mà khu dân cư này sử dụng trong 30 ngày ta thực hiện như thế nào ? sử dụng công thức nào để tính .
+ Để tính tiền điện phải tính điện năng tiêu thụ trong 1 tháng theo đơn vị nào?
- GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
- GV: Tổ chức thảo luận lớp, hợp lí hoá kết quả.
HS: 1 em đọc to đề bài.
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
- HS: Tóm tắt. phân tích đề bài và giải theo các bước hướng dẫn của GV.
HS : 1 em lên bảng giải.
1) Bài tập 1
Tóm tắt.
t=4h
Ph=120w
Ptb=?
1Kwh giá 700đ
Bài giải
Công suất trung bình của cả khu dân cư là
Ptb = 120 . 500 = 60000 w = 60 kw
nhiệt lượng mà bếp toả ra trong 1 giây là 500J
Điện năng mà khu dân cư sử dụng trong 30 ngày là
A = Ptb.t = 60.4.30 = 7200Kw.h
A = 7200 . 3600000 = 2592.107 J
Tiền điện mỗi hộ phải trả trong tháng là
Ah = Ph.t = 0,120 .4.30 = 14,4 Kw.h
Th = 14,4 .700 = 10080 đ
Tiền điện mà khu dân cư phải trả trong tháng là.
Tkh =7200.700 = 5040000đ
Hoạt động 2 : 12 ph a : Giải bài tập 14.6
b:Phương pháp giảng dạy : Gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề,hoạt động nhóm,đàm thoại.
- GV: Yêu cầu HS đọc to đề bài.
- GV: Gọi 1 HS nêu các bước giải.
- Gv Cần phải mắc quạt vào hiệu điện thế nào để đèn sáng bình thường .
Tính cđdđ chạy qua quạt dựa vào công thức nào để tính .
- GV: Để tính điên năng mà quạt sử dụng trong một giờ khi chạy bình thường ta thực hiện như thế nào ?
- GV : Khi quạt chạy ,điện năng được biến đổi thành các dạng năng lượng nào ?
- GV: Tính hiệu suất của quạt ta sử dụng công thức nào ? Để tính điện trở của quạt ta sử dụng công thức nào ?
- GV: Gọi 1 HS lên bảng chữa bài
- GV: Tổ chức thảo luận lớp thống nhất cách trình bày và kết quả.
- HS: Đọc, phân tích và tóm tắt đề bài.
- HS: Trình bày các bước giải.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lên bảng giải
- HS: Giải bài tập 2 vào vở.
2, Bài tập 14.6
Tóm tắt
P = 15w = 0.015Kw Bài giải
I =? a : Phải mắc quạt vào HĐT Định múc là
t = 1h U = 12V
A = ? CĐDĐ chạy qua quạt khi đó là
H = 85%
R = ? b:Điện năng mà quạt sử
dụng trong 1h là
A = P.t = 0,015.1 = 0,015 Kw.h
c : Điện năng biến đổi thành cơ năng và nhiệt năng .
Phần điện năng biến đổi thành nhiệt năng trong 1s là
Pnh = P(1-H) = 15.0,15 = 2,25 J
Vậy điện trở của quạt là
Pnh = I2.R
Hoạt động 3: 14ph a : Giải bài tập 16-17.6
b:Phương pháp giảng dạy : Gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề,hoạt động nhóm,đàm thoại.
Gv : Gọi hs đọc đề bài tập
Gv : Để tính hiệu suất của bếp ta dựa vào công thức nào ?
Gv : Qi có chưa?Chưa có thì ta làm gì ?Dựa vào công thức nào để tìm?
Gv : Qtp Chưa có thì ta làm gì ?Dựa vào công thức nào để tìm?
- HS đọc đề bài tập
- HS
- HS Qi chưa có.
- HS ta phải tìm Qi
- HS ta dựa vào công thức
Q=m.c.
- HS Qtp chưa có.
- HS ta phải tìm Qtp
- HS ta dựa vào công thức
Qtp=UIt
1 HS lên bảng giải
- HS: Giải bài 3 vào vở.
Tóm tắt Giải
U = 220V Nhiệt lượng mà bếp tỏa ra
I = 3A trong 20ph là
V = 2 lít Qtp= 220.3.1200 = 792000 J
m = 2kg Nhiệt lượng cần cung cấp để
t1 = 20oC đun sôi lượng nước này :
t2 = 1000C Qi = mc = 2.
4: Củng cố :3ph
GV: Để giải các bài tập trên cần vận dụng những công thức nào?
Các bước giải một bài tập định lượng?
Phát biểu định luật Jun - Len xơ và nêu hệ thức?
5 : HDVN:1ph
- Làm các bìa tập trong SBT.
- Ôn tập các kiến thức đã học chuẩn bị cho tiết ôn tập.
IV : Rút Kinh Nghiệm
File đính kèm:
- BAI TAP LI 9 TIET 18.doc