Tiết 25: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-So sánh từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua vời từ phổ của thạnh nam châm thẳng.
-Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.
-Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
2 - Kỹ năng:
-Tạo ra từ phổ của từ trường ống dây có dòng điện chạy qua.
-Vẽ đường sức từ của từ trường ống dây có dòng điện đi qua.
3 - Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 25: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/11/2011
Ngày dạy: 17/11/2011
Tiết 25: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
So sánh từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua vời từ phổ của thạnh nam châm thẳng.
Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.
Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
2 - Kỹ năng:
Tạo ra từ phổ của từ trường ống dây có dòng điện chạy qua.
Vẽ đường sức từ của từ trường ống dây có dòng điện đi qua.
3 - Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
B- CHUẨN BỊ:
* Đối với mỗi nhóm:
1 ít mạt sắt
1 ống dây.
1 nguồn AC\DC.
1 công tắc, một sô dây nối.
1 bút dạ.
1 số kim nam châm nhỏ.
1 tấm nhựa trong.
C - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: (1phút)
2. Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 (9phút) Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập
1. Kiểm trả bài cũ:
- Hs 1:
+ Nêu cách tạo ra từ phổ và đặc điểm từ phổ của nam châm thẳng.
+ Nêu quy ước về chiều đường sức từ.
- Hs 2: Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm thẳng, nam châm chữ U.
ĐVĐ: như SGK.
Hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Hs khác nhận xét.
Hoạt động 2 (10phút) Tạo ra và quan sát từ phổ của ống dây có dđiện chạy qua
- Gọi Hs nêu cách tạo ra từ phổ của ống dây có dòng điẹn chạy qua.
- Giao dụng cụ, yêu cầu Hs làm thí nghiệm theo nhóm.
- Yêu cầu Hs so sánh sự sắp xếp của mạt sắt so với trước khi có mặt nam châm, tại các vị trí khác nhau xung quanh ống dây. Xác định chiều của đường sức từ, so sánh với đường sức từ của thanh nam châm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời C1, C2, C3.
- Thông báo:hai đầu ống dây có dòng điện chạy qua cũng giống hai từ cực. Đầu có các đường sức từ đi ra gọi là cực Bắc, đầu có đường sức từ đi vào là cực Nam.
- Tổ chức cho Hs thảo luận để rút ra kết luận.
- Gọi 1, 2 Hs đọc lại kết luận trong SGK, yêu cầu Hs ghi kết luận vào vở.
Hs nêu mục đích thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
Hs lên nhận đồ dùng, nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm hình 23.1.
Hs quan sát thí nghiệm, trả lời câu hỏi của Gv.
Hs tham gia thảo luận, trả lời C1, C2, C3.
- Hs thảo luận, rút ra kết luận
- Hs đọc kết luận trong SGK. Hoàn thành kết luận vào vở.
Hoạt động 3 (15 phút) Tìm hiểu quy tắc nắm tay phải
- Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy chiều của đường sức từ có phụ thuộc vào chiều dòng điện hay không?Làm thế nào để kiểm tra điều đó?
- Tổ chức cho hs làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán, hướng dẫn Hs thảo luận, rút ra kết luận.
- Yêu cầu Hs nghiên cứu quy tắc nắm tay phải, gọi Hs phát biểu quy tắc.
+ Quy tắc này cho ta xác định chiều của đưòng sức từ ở bên trong hay ở bên ngoài ống dây?
+ Đuờng sức từ ở trong và ở ngoài ống dây có khác gì nhau.?.
- Gv lưu ý cho học sinh khi thể hiện phần khuất của ống dây, một số lưu ý khi đặt tay, những kiến thức mở rộng
Hs trả lời câu hỏi của Gv.
Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của SGK.
- Hs Thảo luận nhóm và rút ra kết luận về sự phụ thuộc của chiều đường sức từ vào chiều dòng điện.
Hs nghiên cứu quy tắc nắm tay phải.
Hs trả lời câu hỏi của Gv.
Hs lưu ý những dặn dò của Gv.
Hoạt động 5 (10 phút) Vận dụng – Củng cố – Dặn dò
- Gọi Hs nhắc lại quy tăc nắm tay phải.
- Y/c cá nhân hoàn thành C4, C5, C6.
- Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể em chưa biết”
- Học bài và làm bài tập bài 24(SBT).
Hs nhăc lại quy tắc nắêm tay phải.
Cá nhân tham gia thảo luận, hoàn thành câu C4, C5, C6.
Hs đọc phần “Có thể em chưa biết”
Hs lưu ý đến những dặn dò của Gv.
D. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- TIET 259.doc