Tiết 27: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động.
-Kể tên được một số ứng dụng của nam châm điện trong đời sống và kỹ thuật.
2- Kỹ năng:
-Phân tích, tổng hợp kiến thức.
-Giải thích được hoạt động của nam châm điện.
3- Thái độ:
-Thực hiện an toàn điện.
-Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
-Thấy được vai trò to lớn của Vật lý học.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 27: Ứng dụng của nam châm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2011
Ngày dạy: 24/11/2011
Tiết 27: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động.
Kể tên được một số ứng dụng của nam châm điện trong đời sống và kỹ thuật.
2- Kỹ năng:
Phân tích, tổng hợp kiến thức.
Giải thích được hoạt động của nam châm điện.
3- Thái độ:
Thực hiện an toàn điện.
Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
Thấy được vai trò to lớn của Vật lý học.
B- CHUẨN BỊ:
1. Đối với mỗi nhóm:
01 ống dây có khoảng 100 vòng, đường kính của cuộn dây cở 3cm.
1 nguồn AC\DC.
01 công tắc, một sốâ dây nối..
01 giá thí nghiệm, 01 biến trở.
01 ampe kế có GHĐ 3A và ĐCNN là 0,02A.
01 lõi sắt non và 01 lõi thép có thể đặt vừa trong lòng ống dây.
01 loa điện coa thể tháo gỡ để lộ rõ cấu tạo bên trong gồm ống dây, nam châm, màng loa.
2. Đối với cả lớp: Hình 26.2; 26.3; 26.4 phóng to.
C- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: (1phút)
2. Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập (7 phút )
Kiểm trả bài cũ:
- Hs 1:
+ Mô tả thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt và thép. Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện, lõi thép để chế tạo nam châm vĩnh cửu.
+ Chữa bài tập 25.3 SBT.
- Hs 2:
+ Nêu các cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật.
- Hướng dẫn hs thảo luận, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Gv: cho Hs khác nhận xét, Gv chốt lại vấn đề. Ghi điểm cho hs.
- ĐVĐ: như SGK.
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Hs khác nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của loa điện (18 phút)
- Gv thông báo: Một trong những ứng dụng của nam châm phải kể đến đó là loa điện. loa điện hoạt động dựa vào tác dụng từ của nam châm lên ống dây có dòng điện chạy qua.
- Yêu cầu Hs đọc phần a để tìm hiểu thí nghiệm.
- Hướng dẫn Hs làm thí nghiệm.
- Giao dụng cụ thí nghiệm theo nhóm, yêu cầu Hs làm thí nghiệm theo nhóm.
-Yêu cầu Hs quan sát, báo cáo kết quả thi nghiệm. trả lời theo sự hướng dẫn của Gv..
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành kết luận.
- Gv thông báo: Đó chính là nguyên tắc hoạt động của loa điện. loa điện phải có cấu tạo như thế nào?
- Yêu cầu Hs tự tìm hiểu cấu tạo loa điện trong SGK, kết hợp với loa điện trong bộ thí nghiệm có thể tháo gỡ để lộ cấu tạo bên trong.
- Gv: treo hình 26.2 phóng to, gọi Hs nêu cấu tạo bằng cách chỉ các bộ phận chính trên hình vẽ.
- Quá trình biến đổi dao động điện thành âm thanh trong loa điện diễn ra như thế nào? Giới thiệu thông báo của SGK.
- Gọi 1, 2 Hs nêu Quá trình biến đổi dao động điện thành dao động âm thanh.
- Chốt lạo vấn đề cần nắm. Yêu cầu Hs tóm lược hoàn thành vở ghi.
I- Loa điện:
1- Nguyên tắc hoạt động của loa điện:
a- Thí nghiệm:
- Tiếp nhận thông báo của SGK.
- Hs đọc SGK, tìm hiểu thí nghiệm..
- Hs lên nhận đồ dùng, nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm..
-Hs quan sát thí nghiệm, trả lời câu hỏi của Gv.
- Hs thảo luận, hoàn thành kết luận.:
b- Kết luận:
+ Khi có dòng điện chạy qua, ống dây chuyển động.
+ Khi cường độ dòng điện thay đổi, ống dây dịch chuyển dọc theo khe hở giữa hai cực của nam châm..
- Hs tiếp nhận thông tin từ Gv.
2- Cấu tạo của loa điện:
- Yêu cầu Hs đọc SGK, tìm hiểu cấu tạo của loa điện.
- Hs quan sát hình vẽ phóng to, nêu cáu tạo loa điện
- Hs trả lời câu hỏi của Gv.
-Hs tóm lược, hoàn thành vở ghi.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của rơ le điện từ (12 phút)
- Yêu cầu Hs đọc SGK phần 1. cấu tạo và hoạt động của rơ le điện từ, trả lời câu hỏi:
+ Rơ le điện từ là gì?
+ Chỉ ra bộ phận chủ yếu của rơ le điện từ. Nêu tác dụng của mỗi bộ phận.
- Gv: treo hình phóng to 26.3. Gọi 1,2 Hs trả lời câu hỏi C1.Hs khác nêu nhận xét, bổ sung.
- Gv: nêu ứng dụng củe rơ le điện trong thực tế_Chuông điện.
- Yêu cầu Hs quan sát hình phóng to 26.4 và trả lời C2.
- Hướng dẫn hs thảo luận C2.
II Rơ le điện từ
- Hs đọc SGk, trả lời câu hỏi cảu Gv
- Hs quan sát, trả lời câu C1 dưới sự chỉ đạo của Gv.
- Hs tìm hiểu ứng dụng của rơ le điện.
-Hs quan sát hình phóng to, trả lời C2.
- Hs thảo luận câu C2 dưới sự chỉ đạo của Gv.
Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà (7 phút)
- Yêu cầu cá nhân hoàn thành C3, C4 vào vở
- Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể em chưa biết”
-Học bài và làm bài tập bài 26 (SBT).
III-Vận dụng:
- Cá nhân tham gia thảo luận, hoàn thành C3, C4 Hs đọc phần “Có thể em chưa biết”
- Hs lưư ý đến những dặn dò của Gv.
D- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tiet 279.doc