Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 32: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái

Tiết 32: BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI

VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI

A. MỤC TIÊU:

1-Kiến thức:

-Vận dụng dược quy tắc nắm tay phải xác định đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.

-Vận dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết 2 trong 3 yếu tố trên.

2. Kỹ năng:Biết cách thực hiện các bước giải bài tập dịnh tính phần điện từ, cách suy luận lôgíc và biết vận dụng kiến thức vào thực tế.

3. Thái độ: Cẩn thận, tuân thủ quy cách làm việc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 32: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 32: BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI A. MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: Vận dụng dược quy tắc nắm tay phải xác định đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại. Vận dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết 2 trong 3 yếu tố trên. 2. Kỹ năng:Biết cách thực hiện các bước giải bài tập dịnh tính phần điện từ, cách suy luận lôgíc và biết vận dụng kiến thức vào thực tế. Thái độ: Cẩn thận, tuân thủ quy cách làm việc. CHUẨN BỊ: 01 ống dây khoảng từ 500 đến 700 vòng, đường kính 0,2mm. 01 thanh nam châm. 01 sợi dây mảnh dài. 01 giá thí nghiệm; 01 bộ nguồn AC\DC; 01 công tắc. Ghi sẳn đề bài ra bảng phụ. Phiếu học tập có ghi thông tin bài 1. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Ổn định lớp: (1 phút) Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập (4 phút) Kiểm tra bài cũ: + Gọi HS1: Phát biểu quy tắc nắm tay phải. Quy tắc này dùng để làm gì? + Gọi Hs 2:Phát biểu quy tắc bàn tay trái.quy tắc này dùng để làm gì? Yêu cầu các hs khác nhận xét câu trả lời của bạn. Gv nhận xét, chốt lại vấn đề, ghi điểm cho Hs. Hs lên bảng trả lời câu hỏi. Hs dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn mình. Hs lưu ý những nhận xét của Gv. Hoạt động 2: Giải bài tập 1 (12 phút) Gv phát phiếu học tập cho Hs. Gọi 1 Hs đọc đề bài bài 1.nêu các bước giải. Gv hướng dẫn Hs cách triển khai ( nếu cần) Hướng dẫn Hs thảo luận bài 1. Yêu cầu chữa bài tập vào vở nếu sai. Yêu cầu Hs chữa bài tập vào vở (nếu chưa làm được). Hs nhận phiếu học tập từ Gv. Hs đọc đề bài bài 1. Hs làm bài tập vào giấy nháp theo sự hướng dẫn của Gv. Cá nhân Hs tham gia thảo luận, hoàn thành bài 1. Giải: Thanh nam châm bị hút về phía ống dây. Thanh nam châm bị day ra xa ống dây. Hoạt động 3: Giải bài tập 2 (12 phút) Gọi một Hs đọc đề bài tập 2. Gv: giải thích một sô ký hiệu mới. Gv: yêu cầu Hs thảo luận đưa ra các bước giải bài tập trên. - Gọi một Hs lên sửa bài tập phần a. - Một Hs lên sửa phần b. - Một Hs lên sửa phần c. - Gọi một số Hs khác nêu nhận xét. - Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi nếu giải bị sai. - Hs đọc đề bài bài tập 2. - Hs tiếp nhạn thông tin mới. - Hs tham gia thảo luận , dưa ra các bước giải bài tập 2. - Các hs tham gia thực hiện trên hình vẽ. - Hs nhận xét bài làm của bạn. - Hs hoàn thành vở ghi. Giải: S N S N N S NF F NF F NF F Å Å € Hoạt động 4: Giải bài tập 3 (12 phút) - Gọi một Hs đọc đề bài tập 3. - Gv: yêu cầu Hs thảo luận đưa ra các bước giải bài tập trên. - Yêu cầu cá nhân hoàn thành phần a. nếu vẫn còn thấy khó khăn có thể cho Hs tham khảo gợi ý SGK. - Gọi một Hs lên sửa bài tập phần a. - Một Hs lên sửa phần b. - Một Hs lên sửa phần c. - Gọi một số Hs khác nêu nhận xét. - Y/c Hs hoàn thành vào vở nếu giải sai. - Hs đọc đề bài bài tập 3. - Hs tham gia thảo luận , dưa ra các bước giải bài tập 3. - Các hs tham gia thực hiện các câu a,b,c. - Hs nhận xét bài làm của bạn. - Hs hoàn thành vở ghi. Giải: b)Cặp lực điện từ F1, F2 làm khing quay theo chiều kim đồng hồ. c) Đổi chiều dòng điện chạy qua khung dây hoặc đổi vị trí của nam châm. Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà (4 phút) - Về nhà làm bài tập của bài 30 (SBT) - Xem trước bài 31 SGK - Hs lưu ý đến những dặn dò của GV. D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 329.doc