Tiết 34: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vinh cửu hoặc nam châm điện.
-Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của sô đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
-Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
-Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 34: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 34: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
A- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vinh cửu hoặc nam châm điện.
Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của sô đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
2- Kỹ năng:
Quan sát thí nghiệm, mô tả chính xác hiện tượng xảy ra.
Phân tích, tổng hợp kiến thứ cũ.
3- Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
B- CHUẨN BỊ:
Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm hình 32.1 SGK.
Kẻ sẵn bảng 1 SGK ra bảng phụ hoặc phiếu học tập.
01 cuộn dây có gắn bóng đèn LED.
01 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh.
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (7 phút)
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi Hs trả lời câu hỏi:
+ Nêu các cách tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín.
+ Có trường hợp nào mà nam châm chuyển động so với cuộn dây mà trong cuộn dây dẫn kín mà trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
- GV chốt lại các kiến thức cần nắm ở các câu hỏi trên, nhận xét câu trả lời của Hs và ghi điểm.
2. Tổ chức tình huống học tập:
Ta đã biết có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng ở cuận dây dẫn kín.
Nhưng ta cũng biết rằng có những trường hợp nam châm chuyển động so với cuộn dây hay ngược lại thì trong cuộn dây dẫn kín không xuất hiện dòng điệnc cảm ứng.
Vậy điều kiện nào xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Mời các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
- Hs trả lời câu hỏi của Gv.
- Hs lắng nghe những nhận xét của GV.
- Hs tiếp nhận thông tin, suy nghĩ về tình huống mới từ GV.
Hoạt động 2:K/s sự b/đổi sốâ đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây (15 ph)
- GV yêu cầu Hs:
+ Đọc thông tin mới ở SGK.
+ Nêu dụng cụ thí nghiệm.
+ Quan sát thí nghiệm.
+ Thảo luận câu hỏi C1, hoàn thành vở ghi.
GV chốt lại những vấn đề cần nắm ở C1.
Yêu cầu Hs thông qua nhận xét ở SGK.Khi đưa một cực của nam châm lai gần hay ra xa dầu một cụan dây xuất hiện dòng điện cảm ứng. Vậy sự xuất hiện dòng điện cảm ứng có liện quan gì đến sự biến thiên sô đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây hay không?.
- Từ dự đoán của Hs, GV đặt vấn đề cho phần II.
I- Sự biến đổi sô đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây:
- Hs hoàn thành câu trả lời của Gv:
+ Đọc thí nghiệm 1 SGK.
+ Nêu dụng cụ thí nghiệm.
+ Quan sát thí nghiệm.
+ Thảo luận câu hỏi C1, C2.
- Hs thông qua nhận xét ở SGK.
- Hs qua suy nghĩ đưa ra dự doán về tình huống của Gv đưa ra.
Hoạt động 3: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng (13 phút)
Gv yêu cầu HS trả lời câu C2
- Yêu cầu Hs rút ra nhận xét ở SGK.
- Yêu cầu Hs trả lời câu C3
- Em hãy rút ra nhận xét thứ 2 khi nào thì xuất hiện dòng điện cảm ứng?
- Yêu cầu HS trả lời C4
- Em hãy rút ra kết luận trong mọi trường hợp, khi nào thì xuất hiện dòng điện cảm ứng?
II- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng:
- Thảo luận câu hỏi C2, hoàn thành vở ghi.
- Cá nhân trả lời câu C3
- Rút ra nhận xét như SGK
- Cá nhân trả lời câu C4
- HS nêu kết luận tổng quát cho mọi trường hợp.
Hoạt động 4: Vận dụng –Củng cô - hướng dẫn về nhà ( 5 phút)
- Tổ chức cho Hs làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi C5, C6.
- Gọi Hs đọc phần ghi nhớ cuối bài, yêu cầu Hs ghi vào vở.
- Yêu câu Hs đọc phần “Có thểå em chưa biết”.
- Về nhà học bài và làm bài tập ở SBT
III- Vận dụng:
- Hs làm việc cá nhân dưới sự chỉ đạo của GV
- Hs đọc phần ghi nhớ cuối bài. Hoàn thành vở ghi.
- Hs đọc phần “ Có thể em chưa biết”.
- Hs lưu ý đến những dặn dò của GV.
D. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KỲ I
File đính kèm:
- tiet 349.doc