Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Kính lúp

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức.

- Nêu được kính lúp là thấu kính có tiêu cự ngắn.

- Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn.

2. Kĩ năng : Sử dụng được kính lúp để quan sát được vật nhỏ.

II. Đồ dùng dạy học.

GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS :

3 chiếc kính lúp có số bội giác đã biết ( có thể dùng TKHT có f < 10cm).

3 thước kẻ nhựa có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm.

Một số vật nhỏ để quan sát.

III. Phương pháp dạy học : Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, đàm thoại, hoạt động nhóm.

IV. Tổ chức giờ học.

* Kiểm tra bài cũ.

- Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức về mắt.

- Thời gian : 5 phút.

- Cách tiến hành :

HS1 : Những biểu hiện của tật cận thị là gì ?

Cách khắc phục tận cận thị và tác dụng của kính cận ?

HS2 : Những biểu hiện của tật mắt lão là gì ?

Cách khắc phục tật mắt lão và tác dụng cảu kính lão ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3870 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 7/3/2012 Ngày giảng :9/3/2012. Tiết 54. kính lúp I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Nêu được kính lúp là thấu kính có tiêu cự ngắn. - Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn. 2. Kĩ năng : Sử dụng được kính lúp để quan sát được vật nhỏ. II. Đồ dùng dạy học. GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS : 3 chiếc kính lúp có số bội giác đã biết ( có thể dùng TKHT có f < 10cm). 3 thước kẻ nhựa có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm. Một số vật nhỏ để quan sát. III. Phương pháp dạy học : Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, đàm thoại, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học. * Kiểm tra bài cũ. - Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức về mắt. - Thời gian : 5 phút. - Cách tiến hành : HS1 : Những biểu hiện của tật cận thị là gì ? Cách khắc phục tận cận thị và tác dụng của kính cận ? HS2 : Những biểu hiện của tật mắt lão là gì ? Cách khắc phục tật mắt lão và tác dụng cảu kính lão ? *Hoạt động 1. Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp. - Mục tiêu : Nêu được kính lúp là thấu kính có tiêu cự ngắn. - Thời gian : - Đồ dùng dạy học : Kính lúp. - Cách tiến hành : Phương pháp trực quan, đàm thoại. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cả lớp +Nêu cách nhận ra kính lúp là TKHT ? +Kính lúp là TKHT có tiêu cự ntn ? +) Dùng kính lúp để làm gì ? +Số bội giác của kính lúp đc ký hiệu ntn?số bội giác có liên hệ gì với tiêu cự? *Bước 2: HĐ nhóm - Cho các nhóm HS dùng các kính lúp có số bội giác khác nhau để quan sát cùng một vật nhỏ, từ đó cho HS sắp xếp các kính lúp theo thứ tự từ cho ảnh nhỏ đến ảnh lớn khi quan sát cùng một vật nhỏ, đối chiếu với số bội giác của kính. - Yêu cầu cá nhân thực hiện C1, C2. - Gọi vài HS nêu kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. *Bước 3: HĐ cả lớp Kết luận. Yêu cầu HS nêu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp. *Tích hợp : Người sử dụng kính lúp có thể quan sat các sinh vật nhỏ, các mẫu vật. - Quan sát kính lúp, trả lời câu hỏi của GV. - Đọc mục 1 phần I –SGK để tìm hiểu các thông tin về tiêu cự và số bội giác của kính lúp. - HS hoạt động nhóm : Dùng các kính lúp khác nhau để quan sát một vật và sắp xếp, so sánh với số bội giác của từng kính. - Từng HS thực hiện C1, C2. - Rút ra kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. - HS nêu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp. - Biện pháp GDBVMT Sử dụng kính lúp để quan sát, pháp hiện các tác nhân ô nhiễmmôi trường. *Hoạt động 2. Tìm hiểu cách quan sát một vật nhỏ qua một kính lúp và sự tạo ảnh qua kính lúp. - Mục tiêu : Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn. - Thời gian : 15 phút. - Đồ dùng dạy học : Kính lúp. - Cách tiến hành : Phương pháp trực quan, hoạt động nhóm. *Bước 1: HĐ nhóm .- Hướng dẫn HS đặt vật trên bàn và giữ cố định kính lúp ở phía trên sao cho quan sát thấy ảnh của vật, 1HS khác đo áng chừng khoảng cách từ vật tới kính lúp, ghi lại kết quả và so sánh với tiêu cự của kính. *Bước 2: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS vẽ ảnh của vật qua kính lúp. Cần lưu ý : +) Vị trí đặt vật cần quan sát qua kính. +) Sử dụng tia qua quang tâm và tia song song với trục chính để dựng ảnh. - Yêu cầu vài HS trả lời C3, C4. - Gọi HS nêu lên kết luận rút ra từ TN. - GV khẳng định nội dung kết lụân. Kết luận. GVnêu: Làm thế nào để quan sát được một vật nhỏ qua kính lúp ? - Hoạt động nhóm : Quan sát một vật qua kính lúp. +) Đo khoảng cách từ vật đền kính lúp. +) So sánh khoảng cách này với tiêu cự của kính. +) Vẽ ảnh của vật qua kính lúp. - Thực hiện C3, C4. - Rút ra kết luận về vị trí của vật cần quan sát bằng kính lúp và đặc điểm của ảnh tạo bởi kính lúp đó. - HS trả lời câu hỏi của GV để rút ra kết luận. V. Củng cố và hướng dẫn HS học ở nhà. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : +) Kính lúp là thấu kính loại gì ? có tiêu cự nh thế nào? được dùng để làm gì ? +) Để quan sát một vật qua kính lúp thì vật phải ở vị trí nào so với kính ? +) Nêu đặc điểm của ảnh quan sát được qua kính lúp ? +) Số bội giác của kính lúp có ý nhĩa gì ? - Từng HS trả lời câu hỏi của GV. - Học bài theo SGK, ôn lại bài 40 – 50 - Làm bài tập 50.1 – 50.4 (SBT); 1, 2, 3 (SGK- bài 51).

File đính kèm:

  • doct54.doc