I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thông thường và nguồn phát ánh sáng màu.
- Nêu được tác dụng của tấm lọc màu.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
3. Thái độ : Có tính cẩn thận, có ý thức giữ gìn dụng cụ TN.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên : Chuẩn bị 1 nguồn điện, 1 đèn điện, tấm lọc màu cho mỗi nhóm học sinh.
- Học sinh.
III. Phương pháp dạy học :
- Phương pháp trực quan, đàm thoại, thực nghiệm, HĐ nhóm.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài.
- Mục tiêu : Giới thiệu vào bài.
- Thời gian : 3 phút.
- Cách tiến hành.
+ Giáo viên nêu câu hỏi :
Trong thực tế hàng ngày em nhìn thấy ánh sáng có những màu sắc như thế nào ?
+ Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên.
+ Giáo viên thông báo : để tìm hiểu vì sao có ánh sáng trắng và ánh sáng màu ta tìm hiểu bài hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3373 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 56: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 14/3/2012
Ngày giảng : 16/3/2012
Tiết 56. ánh sáng trắng và ánh sáng màu
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thông thường và nguồn phát ánh sáng màu.
- Nêu được tác dụng của tấm lọc màu.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
3. Thái độ : Có tính cẩn thận, có ý thức giữ gìn dụng cụ TN.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên : Chuẩn bị 1 nguồn điện, 1 đèn điện, tấm lọc màu cho mỗi nhóm học sinh.
- Học sinh.
III. Phương pháp dạy học :
- Phương pháp trực quan, đàm thoại, thực nghiệm, HĐ nhóm.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài.
- Mục tiêu : Giới thiệu vào bài.
- Thời gian : 3 phút.
- Cách tiến hành.
+ Giáo viên nêu câu hỏi :
Trong thực tế hàng ngày em nhìn thấy ánh sáng có những màu sắc như thế nào ?
+ Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên.
+ Giáo viên thông báo : để tìm hiểu vì sao có ánh sáng trắng và ánh sáng màu ta tìm hiểu bài hôm nay.
*Hoạt động 1. Tìm hiểu về các nguồn phát ánh sáng trắng và các nguồn phát ánh sáng màu.
- Mục tiêu : Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thông thường và nguồn phát ánh sáng màu.
- Thời gian :10 phút.
- Đồ dùng.
- Cách tiến hành : Phương pháp trực quan, đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục I-1 SGK, trả lời :
Em hãy kể tên một số nguồn phát ánh sáng trắng.
Ngoài ra em còn biết nguồn phát ánh sáng trắng nào trong thực tế ?
- Giáo viên chuẩn hóa câu trả lời của học sinh.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục I-2 SGK, trả lời :
Em hãy kể tên một số nguồn phát ánh sáng màu.
Ngoài ra em còn biết nguồn phát ánh sáng màu nào trong thực tế ?
*Bước 2: HĐ cả lớp
- Giáo viên chuẩn hóa câu trả lời của học sinh.
* Kết luận. Yêu cầu học sinh trả lời :
Em hãy nêu một số nguồn phát ánh sáng trắng, nguồn phát ánh sáng màu.
*Tích hợp : Con người làm việc có hiệu quả và thích hợp nhất đối với ánh sáng trắng(as mặt trời). Việc sử dụng as mặt trời hàng ngày góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ mắt và giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.
1. Các nguồn phát ánh sáng trắng.
- Cá nhân nghiên cứu thông tin mục I-1 SGK tìm hiểu các nguồn phát ánh sáng trắng, trả lời câu hỏi của giáo viên :
Các nguồn phát ánh sáng trắng như Mặt Trời, đèn pha của xe ô tô, xe máy...
- Cá nhân nghiên cứu thông tin mục I-1 SGK tìm hiểu các nguồn phát ánh sáng màu, trả lời câu hỏi của giáo viên :
2. Các nguồn phát ánh sáng màu.
Các nguồn phát ánh sáng màu như đèn LED, đèn quảng cáo…
- Trả lời câu hỏi của giáo viên để rút ra kết luận.
*Hoạt động 2. Nghiên cứu việc tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu.
- Mục tiêu : Nêu được tác dụng của tấm lọc màu.
- Thời gian : 20 phút.
- Đồ đùng dạy học : Chuẩn bị 1 nguồn điện, 1 đèn điện, tấm lọc màu cho mỗi nhóm học sinh.
- Cách tiến hành : Phương pháp thực nghiệm.
*Bước 1: HĐ nhóm
- Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, tiến hành TN tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.
- Giáo viên hướng dẫn :
Em hãy nêu nội dung và cách tiến hành TN.
- Theo dõi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn tiến hành TN.
- Yêu cầu học sinh trả lời C1.
- Giáo viên chuẩn hóa câu trả lời của học sinh.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm tiến hành thí nghiệm tương tự với các tấm lọc màu khác.
- Theo dõi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn tiến hành TN, quan sát hiện tượng.
- Yêu cầu HS trả lời : Cho biết màu của ánh sáng sau các tấm lọc màu.
*Bước 2: HĐ cả lớp
*Kết luận.
- Yêu cầu HS trả lời : Nêu cách tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.
- Yêu cầu HS trả lời C2.
*Tích hợp: biện pháp GDBVMT: không nên sử dụng ánh sáng màu trong học tập và lao động vì chúng có hại cho mắt.
1. Thí nghiệm
- Hoạt động theo nhóm, tiến hành TN tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.
- Dựa vào kết quả TN, trả lời C1.
2. Các thí nghiệm tương tự.
- HS hoạt động theo nhóm tiến hành thí nghiệm tương tự với các tấm lọc màu khác.
- Dựa vào kết quả TN, trả lời câu hỏi của GV.
- Trả lời câu hỏi của GV để rút ra kết luận.
* Hoạt động 3. Vận dụng.
- Mục tiêu : Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế.
- Thời gian : 10 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp đàm thoại.
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS trả lời C3.
- Yêu cầu HS trả lời C4.
- Giáo viên chuẩn hóa câu trả lời của HS.
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 3.
- Dựa vào thực tế, kết hợp kiến thức của bài học trả lời C3.
- Trả lời C4.
V.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà.
- Yêu cầu HS trả lời :
Em hãy kể tên các nguồn phát ra ánh sáng trắng và ánh sáng màu.
Nêu cách tạo ra ánh sáng màu.
- Dặn HS học thuộc bài, liên hệ thực tế kiến thức của bài học, nghiên cứu trước bài 53 SGK.
File đính kèm:
- t56.doc