I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Trả lời được các câu hỏi trong phần tự kiểm tra.
- Vận dụng kiến thức và kỹ năng đã chiếm lĩnh được để giải thích và giải được các bài tập trong phần vận dụng.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng phân tích, trả lời câu hỏi quang học.
3. Thái độ :
- Có tính thần hợp tác, có tính chính xác.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV.
- HS.
III. Phương pháp dạy học : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học
* Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1. Trả lời các câu hỏi trong phàn tự kiểm tra.
- Mục tiêu : Trả lời được các câu hỏi trong phần tự kiểm tra.
- Thời gian : 20 phút.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 61: Tổng kết chơng III – Quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2/4/2012
Ngày giảng :5/4/2012.
Tiết 61. Tổng kết chơng III – quang học.
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Trả lời được các câu hỏi trong phần tự kiểm tra.
- Vận dụng kiến thức và kỹ năng đã chiếm lĩnh được để giải thích và giải được các bài tập trong phần vận dụng.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng phân tích, trả lời câu hỏi quang học.
3. Thái độ :
- Có tính thần hợp tác, có tính chính xác.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV.
- HS.
III. Phương pháp dạy học : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học
* Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1. Trả lời các câu hỏi trong phàn tự kiểm tra.
- Mục tiêu : Trả lời được các câu hỏi trong phần tự kiểm tra.
- Thời gian : 20 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi tự kiểm tra và chỉ định từng HS trả lời.
- Gọi HS khác phát biểu, đánh giá các câu trả lời của bạn.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV phát biểu nhận xét và hợp thức hoá kết luận cuối cùng. (nên cho HS trả lời khoảng 10 câu: Trừ các câu 2, 5, 8, 12, 14, 16).
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 1.
- Cá nhân trình bày câu trả lời cho các câu hỏi tự kiểm tra.
- HS khác phát biểu, đánh giá câu trả lời của bạn.
- HS nghe, ghi nhớ.
*Hoạt động 2. Làm một số bài tập vận dụng.
- Mục tiêu : Vận dụng kiến thức và kỹ năng đã chiếm lĩnh được để giải thích và giải được các bài tập trong phần vận dụng.
- Thời gian : 15 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi 20, 21, 22.
- Gọi HS trả lời từng câu hỏi và yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, hợp thức hoá câu trả lời.
- Yêu câu từng HS trình bày bài tập 22.
- Gọi 1HS lên bảng làm phần a.
- Hướng dẫn HS làm phần c: A/B/ là đường trung bình của tam giác AB0.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Yêu cầu từng HS làm bài tập 23a.(có thể gọi HS nêu cách vẽ)
- GV vẽ hình lên bảng theo các bước HS nêu.
- Hướng dẫn HS làm phần b :
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 2.
- Cá nhân tìm hiểu nội dung và trả lời các câu 20, 21, 22 :
Câu 20 : D
Câu 21: a – 4; b – 3; c – 2; d – 1.
Câu 22a :
B I
B/
AF A/ 0
b) A/B/ là ảnh ảo.
c) 0A/ = 0,5 0A = 10 cm.
B I
B/
A
O
A/
- Từng HS làm phần a, Từng HS làm phần b, theo hướng dẫn của GV : (biến đổi các tỉ số từ cá cặp tam giác đồng dạng để lập được phương trình ẩn A/B/).
+) Xét các cặp tam giác đồng dạng :
(1)
và 0I = AB
(2)
Từ (1) và (2) tính đợc A/B/ = 2,86 (cm).
- HS nghe, ghi nhớ.
V.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà.
- Ôn lại các kiến thức trên ở chương III.
- Làm bài tập 24, 25, 26 SGK/ 152.
- Tìm hiểu bài 59.
File đính kèm:
- t61.doc