Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 29, 30 - Dòng điện trong chất điện phân. Định luật Fa-ra- đây

Tuần 14-15

Tiết 29-30

DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN

ĐỊNH LUẬT FA-RA- ĐÂY.

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức :

- Hiểu được hiện tượng điện phân, bản chất dòng điện trong chất điện phân: phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân ; hiện tượng cực dương tan.

- Hiểu và vận dụng định luật Fa – ra – day.

- Hiểu nguyên tắc mạ địên đúc điện, tinh chế và điều chế kim loại.

2/ Kỷ năng :

- Giải thích dòng điện trong chất điện phân.

- Giải thích nguyên tắc mạ điện, đúc điện, tinh chế và điều khiển kim loại.

- Vận dụng định luật Faraday giải bài tập.

3/ Thái độ:

II/ Phân phối thời gian : 90

III/ Thiết bị thí nghiệm : Chuẩn bị thí nghiệm điện phân

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 29, 30 - Dòng điện trong chất điện phân. Định luật Fa-ra- đây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14-15 Ngày soạn : 7/12/2007 Tiết 29-30 Ngày dạy : 8/12/2007 DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN ĐỊNH LUẬT FA-RA- ĐÂY. I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức : - Hiểu được hiện tượng điện phân, bản chất dòng điện trong chất điện phân: phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân ; hiện tượng cực dương tan. - Hiểu và vận dụng định luật Fa – ra – day. - Hiểu nguyên tắc mạ địên đúc điện, tinh chế và điều chế kim loại. 2/ Kỷ năng : Giải thích dòng điện trong chất điện phân. Giải thích nguyên tắc mạ điện, đúc điện, tinh chế và điều khiển kim loại. Vận dụng định luật Faraday giải bài tập. 3/ Thái độ: II/ Phân phối thời gian : 90 III/ Thiết bị thí nghiệm : Chuẩn bị thí nghiệm điện phân IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: (5) Kiểm tra bài củ Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 1) Hiện tượng nhiệt điện là gì ? Suất điện động nhiệt điện phụ thuộc vào những yếu tố nào ? 2) Hãy nêu đặc điểm của vật liệu siêu dẫn và khả năng ứng dụng của nó trong kỷ thuật GV nêu câu hỏi NX câu trả lời . Hs trả lời câu hỏi ? Nhận xét cuâ trả lờ của bạn . Hoạt động 2: (35 )Thí nghiệm và bản chất của dòng điện trong chất điện phân Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 1/ Thí nghiệm về dòng điện trong chất điện phân: Thí nghiệm : SGK. Kết quả thí nghiệm : SGK. Kết luận: Các dung dịch muối, axit, bazơ được gọi là các chất điện phân. Các muối nóng chảy cũng là chất điện phân. 2/ Bản chất dòng điện trong chất điện phân. Dòng điện trong chất điện phân là dòng dịch chuyển có hướng của các ion dương theo chiều điện trường và các ion âm ngược chiều điện trường. 3. Phản ứng phụ trong chất điện phân. Các ion di chuyển đến các điện cực. Chúng nhường bớt hoặc nhận thêm các e trở thành nguyên tử hay phân tử trung hoà có thể bám vào điện cực, hoặc bay lên dưới dạng khí. Chúng cũng có thể tác dụng với các điện cực gây ra các phản ứng hoá học => gọi là các phản ứng phụ. 4/Hiện tượng cực dương tan. a/ Thí nghiệm. b/ Giải thích. c/ Kết luận. Hiện tượng cực dương tan xảy ra khi điện phân một muối kim loại mà anôt làm bằng chính kim loại ấy. d/Định luật Om đối với chất điện phân. Khi có hiện tượng cực dương tan, dòng điện trong chất điện phân tuân theo định luật Ôm giống như đối với đoạn mạch chỉ có điện trở thuần. GV Làm thí nghiệm. Yêu cầâu HS quan sát TN Yêu cầâu HS đưa ra NX. NX trình bày của HS . GV: Yêu cầu HS trình bày các kiến thức hoá học liên quan đến hiện tượng điện phân: sự phân li và tái hợp. Ví dụ NaCl GV: Trong dung dịch điện phân tồn tại hạt mang điện loại nào? GV: Trong hai trường hợp không có Engoài và có Engoài GV yêu cầu HS mô tả chuyển động của các hạt mang điện trong chất điện phân. GV: Đưa ra kết luận. GV Trình bày với học sinh về các phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân. GV Làm thí nghiệm. Yêu cầâu HS quan sát TN Yêu cầâu HS đưa ra NX. Quan sát TN. Thaỏ luận đưa ra nhận xét. HS thảo luận nhóm trả lời các yêu cầu của GV HS dự kiến hiện tượng sẽ xãy ra như thế nào ? HS quan sát TN Thảo luận giải thích hiện tượng Hoạt động 3: (5) Cũng cố dặn dò Cũng cố : Trả lời câu hỏi 1,2 SGK Dặn dò : Chuẩn bị phần còn lại Hết tiết 1 Hoạt động 1: (5) Kiểm tra bài củ Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS Câu hỏi 1,2 SGK GV nêu câu hỏi NX câu trả lời . Hs trả lời câu hỏi ? Nhận xét cuâ trả lờ của bạn . Hoạt động 2: ( 35) Định luật Faraday. Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 5/ Định luật Faraday: a/ Định luật 1: SGK m=kq k=1,118.10-6kg/C b/ Định luật 2: SGK k=cA/n F=96500C/mol c/ Công thức Faraday: m=Aq/Fn m=AIt/Fn d. Bài tập vận dụng : 6/ Uùng dụng:SGK GV yêu cầu HS đọc SGK Yêu HS giải bài tập 3SGK Nx lời giải của HS Yêu cầu HS đọc SGK HS đọc SGK Thảo luận nhóm giải bài tập Đại diện nhóm trình bày lời giải NX lời giải của nhóm. HS đọc SGK V/ Cũng cố dặn dò : Cũng cố : HS nắm công thức định luật Faraday Dặn dò : Chuẩn bị bài 20.

File đính kèm:

  • doct29-30.doc