Tiết 43: Chương IV - TỪ TRƯỜNG
BÀI 26 - TỪ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm tương tác từ,từ trường,tính chất cơ bản của từ trrường.
- Nắm được khái niệm véc tơ cảm ứng từ,đường sức từ,từ phổ.Quy tắc về đường sức từ.
- Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được từ trường đều tồn tại ở đâu.
b. Về kĩ năng: - Giải thích được tương tác từ.
- Giải thích được các tính chất của đường sức từ
- Nhận biết được từ trường đều và sự tồn tại của nó.
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác từ
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về từ trường đã học ở THCS
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 43 - Từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 43: Chương IV - từ trường
Bài 26 - Từ trường
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Hiểu được khái niệm tương tác từ,từ trường,tính chất cơ bản của từ trrường..
- Nắm được khái niệm véc tơ cảm ứng từ,đường sức từ,từ phổ.Quy tắc về đường sức từ.
- Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được từ trường đều tồn tại ở đâu.
b. Vờ̀ kĩ năng: - Giải thích được tương tác từ.
- Giải thích được các tính chất của đường sức từ
- Nhận biết được từ trường đều và sự tồn tại của nó.
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác từ
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về từ trường đã học ở THCS
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
- Trình bày về hiện tượng xẩy ra khi cho 2 thnah nam châm lại gần nhau?
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tương tác từ và từ trường(18')
- Yêu cầu HS đọc phần 1a/SGK
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận.
- Tiến hành làm thí nghiệm 26.1;26.2;26.3 cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS nhận xét về hiện tượng xẩy ra.
? Nêu khái niệm lực từ.
? Trả lời câu hỏi C1.
- Yêu cầu HS đọc phần 2a,b,c.
? Trình bày về khái niệm từ trường và tính chất cơ bản của từ trường.
? Trình bày cách nhận biết từ trường.
- Nhận xét và kết luận.
- Yêu cầu HS tìm hiều về cảm ứng từ.
? Trình bày về khái niệm và các đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ.
- Nhận xét câu trả lời và kết luận
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C2
? Khi điện tích chuyển động trong từ trường thì có hiện tượng gì xẩy ra.
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Đọc SGK,thảo luận về cực từ của nam châm và trình bày về cực từ của nam châm
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung.
- Quan sát thí nghiệm và thảo luận về kết quả thu được
- Nhận xét về hiện tượng xẩy ra.
- Cá nhân HS trả lời câu hỏi của GV.
- Trả lời câu hỏi C1
- Đọc phần 2a,b,c thảo luận,tìm hiểu về khái niệm từ trường.
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn
- Tìm hiểu và thảo luận về véc tơ cảm ứng từ.
-Trình bày về khái niệm,phương,
chiều của véc tơ cảm ứng từ.
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Trả lời câu hỏi C2
- Trả lời câu hỏi của G V.
- Nhận xét câu trả lời của bạn
1. Tương tác từ
a.Cực của nam châm:
S- năm;N-bắc
b. Thí nghiệm về tương tác từ
c. Nhận xét; SGK
2.Từ trường
a. Khái niệm: SGK
b.Tính chất cơ bản: Tác dụng lực từ lên 1 nam châm hay dòng điện đặt trong nó
c.Véc tơ cảm ứng từ:
Hoạt động 3: Tìm hiểu về đường sức từ và từ trường đêu(15').
- Yêu cầu HS đọc phần 3.
? Đường sức từ là đường như thế nào.
? Đường sức từ của nam châm được vẽ như thế nào.
? Trình bày tính chất của đường sức từ và nhận xét về các tính chất đó.
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận.
- Yêu cầu HS qaun sát tranh vẽ hình 26.6;26.7 và nhận xét
? Từ phổ là gì.Nêu ý nghĩa của từ phổ.
? Tìm hiểu và nêu khái niệm về từ trường đều
? Nêu cách tạo ra từ trường đều.
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3
- Tìm hiểu,thảo luận về đường sức từ và các tính chất của đường sức.
- Trình bày về khái niệm và tính chất của đường sức từ.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Quan sát hình 26.6,7 và nêu nhận xét về hình ảnh đó.
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(5 phút).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 4.1,2/SBT
-Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài phương chiều của lực từ .....
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T43.doc