Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 43 - Từ trường

 Tiết 43: Chương IV - TỪ TRƯỜNG

 BÀI 26 - TỪ TRƯỜNG

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

 - Hiểu được khái niệm tương tác từ,từ trường,tính chất cơ bản của từ trrường.

 - Nắm được khái niệm véc tơ cảm ứng từ,đường sức từ,từ phổ.Quy tắc về đường sức từ.

 - Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được từ trường đều tồn tại ở đâu.

b. Về kĩ năng: - Giải thích được tương tác từ.

- Giải thích được các tính chất của đường sức từ

- Nhận biết được từ trường đều và sự tồn tại của nó.

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác từ

 - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.

b.Học sinh: Ôn tập về từ trường đã học ở THCS

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 43 - Từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 43: Chương IV - từ trường Bài 26 - Từ trường I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Hiểu được khái niệm tương tác từ,từ trường,tính chất cơ bản của từ trrường.. - Nắm được khái niệm véc tơ cảm ứng từ,đường sức từ,từ phổ.Quy tắc về đường sức từ. - Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được từ trường đều tồn tại ở đâu. b. Vờ̀ kĩ năng: - Giải thích được tương tác từ. - Giải thích được các tính chất của đường sức từ - Nhận biết được từ trường đều và sự tồn tại của nó. II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác từ - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to. b.Học sinh: Ôn tập về từ trường đã học ở THCS III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) - Trình bày về hiện tượng xẩy ra khi cho 2 thnah nam châm lại gần nhau? - Nhận xét câu trả lời của HS - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Tìm hiểu về tương tác từ và từ trường(18') - Yêu cầu HS đọc phần 1a/SGK - Nhận xét trình bày của HS và kết luận. - Tiến hành làm thí nghiệm 26.1;26.2;26.3 cho HS quan sát. - Yêu cầu HS nhận xét về hiện tượng xẩy ra. ? Nêu khái niệm lực từ. ? Trả lời câu hỏi C1. - Yêu cầu HS đọc phần 2a,b,c. ? Trình bày về khái niệm từ trường và tính chất cơ bản của từ trường. ? Trình bày cách nhận biết từ trường. - Nhận xét và kết luận. - Yêu cầu HS tìm hiều về cảm ứng từ. ? Trình bày về khái niệm và các đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ. - Nhận xét câu trả lời và kết luận - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C2 ? Khi điện tích chuyển động trong từ trường thì có hiện tượng gì xẩy ra. - Nhận xét câu trả lời của HS - Đọc SGK,thảo luận về cực từ của nam châm và trình bày về cực từ của nam châm - Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung. - Quan sát thí nghiệm và thảo luận về kết quả thu được - Nhận xét về hiện tượng xẩy ra. - Cá nhân HS trả lời câu hỏi của GV. - Trả lời câu hỏi C1 - Đọc phần 2a,b,c thảo luận,tìm hiểu về khái niệm từ trường. - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn - Tìm hiểu và thảo luận về véc tơ cảm ứng từ. -Trình bày về khái niệm,phương, chiều của véc tơ cảm ứng từ. - Nhận xét câu trả lời của bạn - Trả lời câu hỏi C2 - Trả lời câu hỏi của G V. - Nhận xét câu trả lời của bạn 1. Tương tác từ a.Cực của nam châm: S- năm;N-bắc b. Thí nghiệm về tương tác từ c. Nhận xét; SGK 2.Từ trường a. Khái niệm: SGK b.Tính chất cơ bản: Tác dụng lực từ lên 1 nam châm hay dòng điện đặt trong nó c.Véc tơ cảm ứng từ: Hoạt động 3: Tìm hiểu về đường sức từ và từ trường đêu(15'). - Yêu cầu HS đọc phần 3. ? Đường sức từ là đường như thế nào. ? Đường sức từ của nam châm được vẽ như thế nào. ? Trình bày tính chất của đường sức từ và nhận xét về các tính chất đó. - Nhận xét trình bày của HS và kết luận. - Yêu cầu HS qaun sát tranh vẽ hình 26.6;26.7 và nhận xét ? Từ phổ là gì.Nêu ý nghĩa của từ phổ. ? Tìm hiểu và nêu khái niệm về từ trường đều ? Nêu cách tạo ra từ trường đều. - Nhận xét trình bày của HS và kết luận. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3 - Tìm hiểu,thảo luận về đường sức từ và các tính chất của đường sức. - Trình bày về khái niệm và tính chất của đường sức từ. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Quan sát hình 26.6,7 và nêu nhận xét về hình ảnh đó. - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(5 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 4.1,2/SBT -Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài phương chiều của lực từ ..... - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT43.doc