Tiết 45: CẢM ỨNG TỪ.ĐỊNH LUẬT AMPE
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa và hiểu được ý nghĩa của cảm ứng từ
- Nắm được và vận dụng được định luật Ampe
b. Về kĩ năng:
- Trình bày cảm ứng từ
- Vận dụng định luật Ampe để giải bài tập
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về lực từ tác dụng lên dòng điện
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về cảm ứng từ,lực từ tác dụng lên dòng điện
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 45 - Cảm ứng từ. Định luật ampe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 45: cảm ứng từ.định luật ampe
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Phát biểu được định nghĩa và hiểu được ý nghĩa của cảm ứng từ
- Nắm được và vận dụng được định luật Ampe
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Trình bày cảm ứng từ
- Vận dụng định luật Ampe để giải bài tập
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về lực từ tác dụng lên dòng điện
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về cảm ứng từ,lực từ tác dụng lên dòng điện
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
? Nêu phương và cách xác định chiều lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện.
Vận dụng: Xác định phương chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện.
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
+
B I
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cảm ứng từ(18')
- GV giới thiệu thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát
- Yêu cầu HS ghi lại kết quả thu được vào bảng số liệu
- Từ kết quả thí nghiệm hãy nhận xét về thương số F/l và F/sinα
? Nêu công thức liên hệ giữa F,l,I,sinα.
- Nhận xét và trình bày về công thức xác định độ lớn cảm ứng từ và đơn vị của nó.
- Giới thiệu 1 số giá trị cảm ứng từ trong thực tế cho HS
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1
- Quan sát thí nghiệm và ghi số liệu vào bảng1,2,3
- Dựa vào bảng số liệu thảo luận nhóm về kết quả thu được
- Trình bày nhận xét về thương số F/l và F/sinα mối liên hệ giữa các đại lượng đó.
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Ghi nhớ công thức độ lớn cảm ứng từ
- Trả lời câu hỏi C1
1.Cảm ứng từ
a.Thí nghiệm
b.Nhận xét:
c. Độ lớn cảm ứng từ
Trong hệ SI,đơn vị của B là Tesla(T)
2.Định luật Ampe
Hoạt động 3: Tìm hiểu về định luật Am- pe và nguyên lý chồng chất từ trường(15')
? Muốn xác định độ lớn của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn trong từ trường đều ta làm như thế nào.
- Nhận xét câu trả lời của HS và lưu ý cho HS về các đại lượng trong công thức.
? Nếu có nhiều nam châm hay dòng điện cùng gây ra từ trường 1 điểm thì từ trường tại đó được xác định như thế nào.
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận
- Dựa vào phần lý thuyết ở trên để trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung
- Thảo luận và trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn
3.Nguyên lý chồng chất từ trường
Giả sử ta có hệ n nam châm (hay dòng điện). Tại điểm 0,từ trường của nam châm thứ nhất là B1,của nam châm thứ 2 là B2.....của nam cham thứ n là Bn.Gọi B0 là từ trờng của hệ tại 0 thì:
= + +....+
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(5 phút).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 4.20/SBT
-Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài từ trường của 1 số dòng điện có dạng đơn giản
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T45.doc