Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 45 - Cảm ứng từ. Định luật ampe

 Tiết 45: CẢM ỨNG TỪ.ĐỊNH LUẬT AMPE

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

 - Phát biểu được định nghĩa và hiểu được ý nghĩa của cảm ứng từ

 - Nắm được và vận dụng được định luật Ampe

b. Về kĩ năng:

- Trình bày cảm ứng từ

- Vận dụng định luật Ampe để giải bài tập

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Thí nghiệm về lực từ tác dụng lên dòng điện

 - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.

b.Học sinh: Ôn tập về cảm ứng từ,lực từ tác dụng lên dòng điện

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 45 - Cảm ứng từ. Định luật ampe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 45: cảm ứng từ.định luật ampe I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Phát biểu được định nghĩa và hiểu được ý nghĩa của cảm ứng từ - Nắm được và vận dụng được định luật Ampe b. Vờ̀ kĩ năng: - Trình bày cảm ứng từ - Vận dụng định luật Ampe để giải bài tập II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Thí nghiệm về lực từ tác dụng lên dòng điện - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to. b.Học sinh: Ôn tập về cảm ứng từ,lực từ tác dụng lên dòng điện III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Nêu phương và cách xác định chiều lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện. Vận dụng: Xác định phương chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện. - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn + B I Hoạt động 2: Tìm hiểu về cảm ứng từ(18') - GV giới thiệu thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát - Yêu cầu HS ghi lại kết quả thu được vào bảng số liệu - Từ kết quả thí nghiệm hãy nhận xét về thương số F/l và F/sinα ? Nêu công thức liên hệ giữa F,l,I,sinα. - Nhận xét và trình bày về công thức xác định độ lớn cảm ứng từ và đơn vị của nó. - Giới thiệu 1 số giá trị cảm ứng từ trong thực tế cho HS - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1 - Quan sát thí nghiệm và ghi số liệu vào bảng1,2,3 - Dựa vào bảng số liệu thảo luận nhóm về kết quả thu được - Trình bày nhận xét về thương số F/l và F/sinα mối liên hệ giữa các đại lượng đó. - Nhận xét câu trả lời của bạn - Ghi nhớ công thức độ lớn cảm ứng từ - Trả lời câu hỏi C1 1.Cảm ứng từ a.Thí nghiệm b.Nhận xét: c. Độ lớn cảm ứng từ Trong hệ SI,đơn vị của B là Tesla(T) 2.Định luật Ampe Hoạt động 3: Tìm hiểu về định luật Am- pe và nguyên lý chồng chất từ trường(15') ? Muốn xác định độ lớn của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn trong từ trường đều ta làm như thế nào. - Nhận xét câu trả lời của HS và lưu ý cho HS về các đại lượng trong công thức. ? Nếu có nhiều nam châm hay dòng điện cùng gây ra từ trường 1 điểm thì từ trường tại đó được xác định như thế nào. - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Dựa vào phần lý thuyết ở trên để trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung - Thảo luận và trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét câu trả lời của bạn 3.Nguyên lý chồng chất từ trường Giả sử ta có hệ n nam châm (hay dòng điện). Tại điểm 0,từ trường của nam châm thứ nhất là B1,của nam châm thứ 2 là B2.....của nam cham thứ n là Bn.Gọi B0 là từ trờng của hệ tại 0 thì: = + +....+ Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(5 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 4.20/SBT -Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài từ trường của 1 số dòng điện có dạng đơn giản - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT45.doc