Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 46 - Từ trường của 1 số dòng điện có dạng đơn giản

Tiết 46: TỪ TRƯỜNG CỦA 1 SỐ DÒNG ĐIỆN CÓ DẠNG ĐƠN GIẢN

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức: Trình bày được các vấn đề sau:

 - Dạng đường sức từ và quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện thẳng,dòng điện

 tròn,ống dây tròn

 - Công thức xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn,dòng điện trong ống dây

b. Về kĩ năng:

- Xác định chiều của đường sức từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn và dòng điện trong ống dây tròn.

- Xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn và dòng điện trong ống dây tròn.

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Thí nghiệm về từ trường của các dòng điện trên

 - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.

b.Học sinh: Ôn tập về từ trường,đường sức từ,cảm ứng từ.Quy tắc bàn tay phải đã học ở THCS

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 46 - Từ trường của 1 số dòng điện có dạng đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 46: từ trường của 1 số dòng điện có dạng đơn giản I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: Trình bày được các vấn đề sau: - Dạng đường sức từ và quy tắc xác định chiều các đường sức từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn,ống dây tròn - Công thức xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn,dòng điện trong ống dây b. Vờ̀ kĩ năng: - Xác định chiều của đường sức từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn và dòng điện trong ống dây tròn. - Xác định cảm ứng từ của dòng điện thẳng,dòng điện tròn và dòng điện trong ống dây tròn. II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Thí nghiệm về từ trường của các dòng điện trên - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to. b.Học sinh: Ôn tập về từ trường,đường sức từ,cảm ứng từ.Quy tắc bàn tay phải đã học ở THCS III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Trình bày về đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ. ? Trình bày nguyên lý chồng chất từ trường. - Nhận xét câu trả lời của HS - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ trường của dòng điện thẳng(10') - Giới thiệu về thí nghiệm tạo ra từ phổ cho HS - Yêu cầu HS quan sát hình 29.1 và nhận xét về hình dạng các đường sức từ của dòng điện thẳng -Nhận xét câu trả lời của HS ? Làm thế nào để xác định chiều của đường sức từ - Gợi ý và yêu cầu HS trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét và đưa ra hình ảnh minh hoạ cho HS quan sát - Yêu cầu HS đọc phần 1c và trình bày về công thức tính cảm ứng từ - Nhận xét công thức - Nêu câu hỏi C1 - Tìm hiểu,thảo luận về hình dạng đường sức từ - Trình bày về đường sức từ của dòng điện thẳng - Nhận xét câu trả lời của bạn - Thảo luận về các cách xác định chiều đường sức từ - Trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Đọc phần 1c và đưa ra công thức tính cảm ứng từ - Trả lời câu hỏi C1 1.Từ trường của dòng điện thẳng a.Thí nghiệm về từ phổ b.Các đường sức từ - Là những đường tròn đồng tâm - Càng ra xa tâm,độ cong đường sức càng giảm dần * Chiều đường sức từ Xác định theo quy tắc nắm tay phải (hoặc quy tắc đinh ốc 1) - Nội dung: SGK c.Công thức cảm ứng từ r: Khoảng cách từ điểm khảo sát đến dòng điện Hoạt động 3: Tìm hiểu về từ trường của dòng điện tròn(10') - Giới thiệu về thí nghiệm tạo ra từ phổ cho HS - Yêu cầu HS quan sát hình 29.5và nhận xét về hình dạng các đường sức từ của dòng điện tròn -Nhận xét câu trả lời của HS ? Làm thế nào để xác định chiều của đường sức từ - Gợi ý và yêu cầu HS trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét và đưa ra hình ảnh minh hoạ cho HS quan sát - Yêu cầu HS đọc phần 2c và trình bày về công thức tính cảm ứng từ ? Công thức trên tính cảm ứng từ tại điểm nào của dòng điện tròn - Nêu câu hỏi C2 - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Tìm hiểu,thảo luận về hình dạng đường sức từ - Trình bày về đường sức từ của dòng điện tròn - Nhận xét câu trả lời của bạn - Thảo luận về các cách xác định chiều đường sức từ - Trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Đọc phần 2c và đưa ra công thức tính cảm ứng từ - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV 2.Từ trường của dòng điện tròn a.Thí nghiệm về từ phổ b.Các đường sức từ - Là những đường cong,càng tiến về tâm 0 độ cong càng giảm dần - Đường sức qua 0 là 1đường thẳng * Chiều đường sức từ Xác định theo quy tắc nắm tay phải (hoặc quy tắc đinh ốc 2) - Nội dung: SGK c.Công thức cảm ứng từ R: Bán kính dòng điện Hoạt động 4: Tìm hiểu về từ trường của dòng điện tròn(10') - Giới thiệu về thí nghiệm tạo ra từ phổ cho HS - Yêu cầu HS quan sát hình 29.8và nhận xét về hình dạng các đường sức từ của dòng điện trong ống dây -Nhận xét câu trả lời của HS ? Làm thế nào để xác định chiều của đường sức từ - Gợi ý và yêu cầu HS trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét và đưa ra hình ảnh minh hoạ cho HS quan sát - Yêu cầu HS đọc phần 3c và trình bày về công thức tính cảm ứng từ ? Công thức trên tính cảm ứng từ tại điểm nào của dòng điện tròn - Nêu câu hỏi C3 - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Tìm hiểu,thảo luận về hình dạng đường sức từ - Trình bày về đường sức từ của dòng điện trong ống dây - Nhận xét câu trả lời của bạn - Thảo luận về các cách xác định chiều đường sức từ - Trình bày cách xác định chiều đường sức từ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Đọc phần 3c và đưa ra công thức tính cảm ứng từ - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV 3.Từ trường của dòng điện trong ống dây a.Thí nghiệm về từ phổ b.Các đường sức từ - Bên trong ống dây: là những đường thẳng //,cách đều nhau - Bên ngoài ống dây: Giống như từ trường của nam châm thẳng * Chiều đường sức từ Xác định theo quy tắc nắm tay phải (hoặc quy tắc đinh ốc 2) - Nội dung: SGK c.Công thức cảm ứng từ n:số vòng dây trên 1 mét chiều dài Hoạt động 5: Vận dụng,củng cố(8 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 6: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 4.21,4.22,23,24/SBT -Dặn HS chuẩn bị tiết sau làm bài tập - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT46.doc