Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 48 - Tương tác giữa 2 dòng điện thẳng song song. Định nghĩa đơn vị ampe

 Tiết 48: TƯƠNG TÁC GIỮA 2 DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG

 ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

 - Sử dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện để giải thích và sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau,ngượưc chiều thì hút nhau

 - Thành lập được các công thức xác định lực từ tác dụng lên 1 đơn vị chiều dài của dòng điện

 - Phát biểu được định nghĩa đơn vị Ampe

b. Về kĩ năng:

- Giải thích được vì sao lại xẩy ra sự tương tác giữa hai dòng điện // với nhau

- Vận dụng được các cộng thức xác định lực từ tác dụng lên 1 đoưn vị chiều dài của dòng điện

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác giữa 2 dòng điện

 - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.

b.Học sinh: Ôn tập về từ trường,đường sức từ,cảm ứng từ.Quy tắc bàn tay trái

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 48 - Tương tác giữa 2 dòng điện thẳng song song. Định nghĩa đơn vị ampe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 48: tương tác giữa 2 dòng điện thẳng song song định nghĩa đơn vị ampe I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Sử dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện để giải thích và sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau,ngượưc chiều thì hút nhau - Thành lập được các công thức xác định lực từ tác dụng lên 1 đơn vị chiều dài của dòng điện - Phát biểu được định nghĩa đơn vị Ampe b. Vờ̀ kĩ năng: - Giải thích được vì sao lại xẩy ra sự tương tác giữa hai dòng điện // với nhau - Vận dụng được các cộng thức xác định lực từ tác dụng lên 1 đoưn vị chiều dài của dòng điện II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Thí nghiệm về tương tác giữa 2 dòng điện - 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to. b.Học sinh: Ôn tập về từ trường,đường sức từ,cảm ứng từ.Quy tắc bàn tay trái III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Trình bày về sự tương tác giữa 2 dòng điện // đặt gần nhau ? Trình bày quy tắc xác định chiều lực từ.Vận dụng: Câu 1 ? Trình bày quy tắc xác định chiều đường sức từ của dòng điện thẳng.Vận dụng xác định B tại M - Nhận xét câu trả lời của HS - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Câu 1: + B I Câu 2: M Hoạt động 2: Tìm hiểu về tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song(20') - Yêu cầu HS giải thích tương tác giữa 2 dòng điện // ngược chiều - Gợi ý: + Xác định cảm ứng từ của dòng điện I1 gây ra tại điểm M trên dòng điện I2 + Xác định lực từ tác dụng lên đoạn CD mang dòng điện I2 + Nhận xét về dòng điện I2 dưới tác dụng của lực từ F12 -> Tương tự cho dòng điện I1 - Nhận xét trình bày của HS và kết luận ? Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1 - Thảo luận nhóm về tương tác giữa 2 dòng điện // ngược chiều theo gợi ý của GV - Trình bày giải thích về sự tương tác đó - Nhận xét về trình bày của bạn - Thảo luận và trả lời câu hỏi C1 1.Tương tác giữa 2 dòng điện thẳng song song a.Giải thích thí nghiệm Hoạt động 3: Thiết lập công thức tính lực tương tác và định nghĩa đơn vị Ampe(10') - Yêu cầu HS thiết lập công thức tính lực tương tác F12 và F21 - Gợi ý: Xác định theo công thức định luật Ampe + Xác định độ lớn cảm ứng từ của dòng điện thẳng - Nhận xét trả lời của HS và kết luận - Yêu cầu HS đọc SGK phần 2 và trình bày về định nghĩa đơn vị ampe - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Thiết lập công thức tính độ lớn của lực từ tác dụng dòng điện I2: F12 theo gợi ý của GV - Trình bày công thức thiết lập - Nhận xét trình bày của bạn - Đọc SGK phần 2 và trình bày về định nghĩa đơn vị ampe - Nhận xét trình bày của bạn b.Công thức tính lực tương tác giữa hai dòng điện thẳng // r: Khoảng cách giữa I1,I2 2.Định nghĩa đơn vị Ampe Ampe là cường độ dòng điện không đổi khi chạy trong 2 dây dẫn thẳng,tiết diện nhỏ,rất dài, song song với nhau và cách nhau 1m trong chân không thì trên mỗi mét dài của mỗi dây có 1 lực từ bằng 2.10-7 N tác dụng. Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS -BTVN: Số 2,3,4/SGK;4.50,4.51/SBT -Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài lực lorenxơ - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT48.doc