Tiết 49: LỰC LORENXƠ
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Trình bày được phương của lực lorenxơ,quy tắc xác định chiều của lực lorenxơ,công thức xác định độ lớn của lực lorenxơ
- Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (electron) bằng từ trường
b. Về kĩ năng:
- Xác định được phương chiều và độ lớn của lực lorenxơ
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường
b.Học sinh: Ôn tập về tia katốt và kiến thức về từ trường đã học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 49 - Lực Lorenxơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 49: lực lorenxơ
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Trình bày được phương của lực lorenxơ,quy tắc xác định chiều của lực lorenxơ,công thức xác định độ lớn của lực lorenxơ
- Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (electron) bằng từ trường
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Xác định được phương chiều và độ lớn của lực lorenxơ
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường
b.Học sinh: Ôn tập về tia katốt và kiến thức về từ trường đã học
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
? Trình bày về đặc điểm của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện thẳng
Vận dụng: I = 2A,B = 0,2.10-5 T,l = 10cm,α = 300
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
I
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thí nghiệm (10')
- Giới thiệu về thí nghiệm cho HS
- Yêu cầu HS quan sát thí nghiệm và nhận xét về hiện tượng xẩy ra
- Yêu cầu HS giải thích hiện tượng xẩy ra
- Nhận xét trình bàt của HS và kết luận
- Nhận xét về hiện tượng xẩy ra ở thí nghiệm
- Phân tích hiện tượng xẩy ra và nhận xét chuyển động của hạt mang điện trong từ trường
1.Thí nghiệm:
=>Hạt mang điện chuyển động trong từ trường sẽ chịu tác dụng của lực từ
Hoạt động 3: Tìm hiểu về lực lorenxơ(20')
-Nêu khái niệm lực lorenxơ cho HS
- Yêu cầu HS phân tích và nêu điều kiện xuất hiện lực lorenxơ
- Yêu cầu HS trình bày điểm đặt của lực lorenxơ
- Yêu cầu HS xác định phương của lực lorenxơ
-Nhận xét và kết luận
- Yêu cầu HS xác định chiều của lực lorenxơ
Gợi ý: + Liên hệ với cách xác định chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng
+ Lưu ý đến dấu của điện tích
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận
-> Yêu cầu HS xác định phương chiều của lực lorenxơ trong các trường hợp sau:
- Yêu cầu HS tìm hiểu và trình bày công thức độ lớn lực lorenxơ
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận
- Yêu cầu HS tìm hiểu ứng dụng của lực lo-ren-xơ và trình bày ứng dụng đó
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận
- Yêu cầu HS đọc phần em có biết
- Ghi nhớ định nghĩa lực lorenxơ
- Phân tích,thảo luận và trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Thảo luận và trình bày phương của lực lorenxơ
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Thảo luận và trình bày cách xác định chiều của lực lorenxơ
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét về độ lớn của lực lorenxơ
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Tìm hiểu ứng dụng của lực lo-ren-xơ,và trình bày về ứng dụng đó
- Nhận xét câu trả lời của bạn
2. Lực lo-ren-xơ
a.Định nghĩa
Lực mà từ trường tác dụng lên 1 hạt mang điện chuyển động trong từ trường
Lưu ý: hạt mang điện chuyển động trong từ trưng phải cắt các đường sức từ thì mới xuất hiện lực lorenxơ
b.Phương của lực lo-ren-xơ
Vuông góc với mặt phăng chứa véc tơ vận tốc của hạt mang điện và vec tơ cảm ứng từ tại điểm khảo sát
c.Chiều của lực lo-ren-xơ
Xác định theo quy tắc bàn tay trái
Nội dung: SGK
Lưu ý: q>0 lực loerenxơ cùng chiều với chiều ngón tay cái
q<0:Lực lorenxơ ngược chiều với ngón tay cái
d.Độ lớn của lực lo-ren-xơ
với:α =()
q: độ lớn điện tích (C)
v: vận tốc hạt mang điện (m/s)
B: Độ lớn cảm ứng từ (T)
3.ứng dụng của lực lo-ren-xơ
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 3,4/SGK;4.58,4.59
4.60/SBT
-Dặn HS chuẩn bị bài khung dây có dòng điện đặt trong từ trường
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T49.doc