Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 49 - Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song. Định nghĩa đơn vị ampe

Tuần 5

Tiết 49

TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE.

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức :

 + Sử dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đọan dòng điện để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau.

 + Thành lập được và vận dụng được các công thức xác định lực tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện.

 + Nắm được định nghĩa Ampe

2/ Kỷ năng :

+Giải thích nguyên nhân hai dây dẫn có dòng điện chạy qua thì đẩy hoặc hút nhau.

+Tìm lực tương tác giũa hai dây dẫn.

3/ Thái độ:

II/ Phân phối thời gian : 45

III/ Thiết bị thí nghiệm:

IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 49 - Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song. Định nghĩa đơn vị ampe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:17/02/2008 Tiết 49 Ngày dạy: 18/02/2008 TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE. I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức : + Sử dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đọan dòng điện để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau. + Thành lập được và vận dụng được các công thức xác định lực tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện. + Nắm được định nghĩa Ampe 2/ Kỷ năng : +Giải thích nguyên nhân hai dây dẫn có dòng điện chạy qua thì đẩy hoặc hút nhau. +Tìm lực tương tác giũa hai dây dẫn. 3/ Thái độ: II/ Phân phối thời gian : 45 III/ Thiết bị thí nghiệm: IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1: (5)Kiểm tra bài cũ Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS Hãy nêu phương chiều độ lớn vectơ cảm ứng từ B do dòng điện thẳng, dòng điện tròn, ống dây gây ra. Nêu câu hỏi. NX câu trả lời của HS Trả lời câu hỏi Nxcâu trả lời câu bạn Hoạt động 2 : (20) Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 1/Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song : a) Giải thích thí nghiệm : Xem SGK trang 155 Xét hai dây dẫn song song có dòng điện cùng chiều như hình vẽ : -Đoạn PQ được đặt trong từ trường B1 của dòng điện I1 chịu tác dụng của lực từ F12. -Đoạn MN đặt trong từ trường B2 của dòng điện I2 chịu lực tác dụng từ F12. Kết luận: -Hai dây mang dòng điện cùng chiều thì hút nhau. -Tương tự, hai dây dẫn có dòng điện ngược chiều thì đẩy nhau. b) Công thức tính lực tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song. Trong đó : F : lực tương tác giữa hai dây dẫn ( N ). I1,I2 : cường độ dòng điện qua dây dẫn ( A ). r :khoang cách giữa hai dây dẫn (m GV : Giả sử ta có hai dòng điện song song cùng chiều với nhau. Em hãy xác định cảm ứng từ do I1 gây ra tại M và lực từ tác dụng lên dây dẫn thứ hai tại M GV gọi HS lên xác định B và F21 tại M GV : Các em hãy hãy xác định cảm ứng từ do I2 gây ra tại N và lực từ tác dụng lên dây dẫn thứ hai tại N GV gọi HS lên xác định B và F12 tại N GV : Như vậy hai dây dẫn mang dòng điện song song cùng chiều thì tương tác như thế nào ? Hãy giải thích trường hợp hai dòng điện // cùng chiều Yêu cầu HS chứng minh công thức HS lên xác định B và F21 tại M HS xác định cảm ứng từ do I2 gây ra tại M và lực từ tác dụng lên dây dẫn thứ hai tại M HS lên xác định B và F12 tại N HS xác định cảm ứng từ do I2 gây ra tại N và lực từ tác dụng lên dây dẫn thứ hai tại N HS giải thích hiện tượng HS thảo luận nhóm chứng minh công thức Hoạt động 3: ( 5) Định nghiã đơn vị Ampe Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 2. Định nghiã đơn vị Ampe GV: Từ công thức : Nếu ta có Đặt I1 = I2 = 1A ; r =1m, em hãy cho biết giá trị F GV : Định nghĩa Ampere ? HS trả lời câu hỏi V/ Cũng cố, dặn dò : 15 Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS Bài tập 1 : 2/157 Áp dụng công thức , trong đó ta đã biết r = d = 0,1 m : I1 = 2A ; I2 = 5 A. Từ đó ta tính ra được F là lực tác dụng lên mỗi đơn vị chiều dài của mỗi dây dẫn. Sau đó để tìm lực tác dụng lên đọan dây có chiều dài 0,2m. Bài tập 2 :3/157 Áp dụng công thức ,trong đó đã biết F = 2.10-5 N, I1 = I2 = I = 1A . Từ đó ta tính được r là khỏang cách giữa hai dây dẫn. Bài tập 1 : 2/157 Yêu cầu HS thaỏ luận tìm phương án giải. NX lời giải HS Bài tập 2 :3/157 Yêu cầu HS thaỏ luận tìm phương án giải. NX lời giải HS HS thảo luận giải bài tập NX lời giải bạn HS thảo luận giải bài tập NX lời giải bạn Dặn dò : BTVN 4.157 SGK, Chuẩn bị bài Lực Lorenxow

File đính kèm:

  • doct49.doc
Giáo án liên quan