Tiết 54: THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN NẰM NGANG CỦA TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn tang
- Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của cảm ứng
từ của cảm ứng từ trái đất
- Rèn luyện kỷ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số
b. Về kĩ năng:
- Thực hành,thí nghiệm:bố trí thid nghiệm,hiệu chỉnh thí nghiệm,đo các đại lượng,tính toán kết quả,làm báo cáo thí nghiệm
- Xác định từ trường trái đất làm cơ sở học tập sau này
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - 1 số dụng cụ thí nghiệm như yêu cầu của bài
- 1 số phương án thí nghiệm
b.Học sinh: Ôn tập về từ trường trái đất,đọc bài thực hành
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 54 - Thực hành xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 54: thực hành
xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn tang
- Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của cảm ứng
từ của cảm ứng từ trái đất
- Rèn luyện kỷ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Thực hành,thí nghiệm:bố trí thid nghiệm,hiệu chỉnh thí nghiệm,đo các đại lượng,tính toán kết quả,làm báo cáo thí nghiệm
- Xác định từ trường trái đất làm cơ sở học tập sau này
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - 1 số dụng cụ thí nghiệm như yêu cầu của bài
- 1 số phương án thí nghiệm
b.Học sinh: Ôn tập về từ trường trái đất,đọc bài thực hành
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
? Trình bày về độ từ thiên,độ từ khuynh của từ trường trái đất
? Nêu nguyên lý chồng chất từ trường
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cơ sở lý thuyết và dụng cụ thực hành(35')
- Yêu cầu HS đọc,tìm hiểu cơ sở lý thuyết
? Trình bày mục đích thí nghiệm
? Trình bày cơ sở lý thuyết xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất
- Giới thiệu dụng cụ thực hành và tác dụng của từng dụng cụ cho HS
- Yêu cầu HS tìm hiểu và nêu phương án thí nghiệm
- Nhận xét và bổ sung,hoàn chỉnh phương án thí nghiệm cho HS
- Đọc SGK,thảo luận về mục đích và cơ sở lý thuyết xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất
- Trình bày mục đích và cơ sở lý thuyết của bài thực hành
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Tìm hiểu dụng cụ thực hành và nghe GV hướng dẫn cách sử dụng
- Trình bày phương án thí nghiệm
1.Mục đích
2. Cơ sở lý thuyết
3. Phương án thí nghiệm
a. Dụng cụ thí nghiệm
b. Phương án thí nghiệm
Hoạt động 4: Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm và phương án thí nghiệm (15')
- Chia nhóm cho HS tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm và lắp thử phương án thí nghiệm đã trình bày
- Hướng dẫn cho HS các thắc mắc khi tìm hiểu dụng cụ và tiến hành mắc thí nghiệm
- Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm theo hướng dẫn cách sử dụng của GV
Họ tên: Lớp: Tổ:
Báo cáo thí nghiệm
1.Mục đích:
2.Cơ sở lý thuyết:
3. Tiến trình thí nghiệm
4. Kết quả thí nghiệm:
5. Nhận xét về kết quả thí nghiệm
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
-Dặn HS chuẩn bị tốt lý thuyết để tiết sau làm thực hành và báo cáo thực hành theo mẫu
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
File đính kèm:
- T54.doc