Tiết 60: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN
CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng suất điện động cảm ứng ở 1 đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường
- Nắm và vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trên đoạn dây đó.
- Nắm được và vận dụng được công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây
- Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều
b. Về kĩ năng:
- Giải thích được sự xuất hiện suất điện động cảm ứng trên đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường
- Vận dụng được quy tắc phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây đó.
- Vận dụng công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Mô hình máy phát điện xoay chiều
b.Học sinh: Ôn tập về các kiến thức liên quan đến bài học
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 60: suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn
chuyển động
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng suất điện động cảm ứng ở 1 đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường
- Nắm và vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trên đoạn dây đó.
- Nắm được và vận dụng được công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây
- Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Giải thích được sự xuất hiện suất điện động cảm ứng trên đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường
- Vận dụng được quy tắc phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây đó.
- Vận dụng công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Mô hình máy phát điện xoay chiều
b.Học sinh: Ôn tập về các kiến thức liên quan đến bài học
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
? Trình bày về nội dung định luạt Len-xơ.
Vận dụng: Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung dây
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
B
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thí nghiệm (15')
@Giới thiệu về thí nghiệm cho HS
- Yêu cầu HS quan sát thí nghiệm và nhận xét về hiện tượng xẩy ra
- Yêu cầu HS giải thích sự xuất hiện của suất điện động cảm ứng
? Nếu đoạn dây dẫn chuyển động không cắt các đường sức từ thì có xuất hiện suất điện động cảm ứng không.
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận
@ Yêu cầu HS quan sát chiều của dòng điện xuất hiện trong thí nghiệm và đọc SGK phần 2 và thảo luận cách xác định chiều cực của nguồn điện
- Yêu cầu HS trình bày quy tắc bàn tay phải
- Nhận xét và cho HS vận dụng
@ Yêu cầu HS đọc phần 3 và thảo luận về suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn.
? Tìm suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn.
- Nhận xét trình của HS và trình bày về suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn như SGK
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1.
- Nhận xét về hiện tượng xẩy ra ở thí nghiệm
- Trình bày nguyên nhân xuất hiện suất điện động cảm ứng
- Nhận xét câu trả lời của bạn
@ Quan sát chiều dòng điện trong thí nghiệm và đọc SGK phần 2
- Thảo luận nhóm về cách xác định chiều của cực nguồn điện.
- Trình bày quy tắc bàn tay phải về cách xác định cực của nguồn điện và chiều dòng điện cảm ứng trong đoạn dây.
- Vận dụng theo yêu cầu của GV.
@ Đọc SGK phần 3 tìm hiểu về suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn.
- Thảo luận về suất điện động trong đoạn dây dẫn.
- Trình bày về suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn.
- Nhận xét trình của bạn
- Trả lời câu hỏi C1.
1.Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường.
=> Khi 1 đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường theo phương cắt các đường sức từ thì xuất hiện suất điện động cảm ứng trong thanh dây dẫn đó.
2. Quy tắc bàn tay phải.
Nội dung: SGK
- Lưu ý: Đây cũng là quy tắc xác định chiều dòng điện cảm ứng trong thanh dây dẫn chuyển động trong từ trường
3. Biểu thức suất điện động cảm ứng trong đoạn dây.
với ∆Φ = BS = B(lv∆t)
=> với vB
- Nếu v hợp với B 1 góc θ thì :
Hoạt động 3: Tìm hiểu về máy phát điện (15')
- Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều và 1 chiều.
- Trình bày cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều và 1 chiều.
? So sánh dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều.
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận.
- Đọc phần 4 SGK
- Tìm hiểu nguyên tắc,cấu tạo của máy phát điện xoay chiều và 1 chiều
- Trình bày cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều và 1 chiều.
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung.
4. Máy phát điện
@ Là ứng dụng của hiện tượng cảm ứng điện từ trong các đoạn dây chuyển động
- Máy phát điện xoay chiều:
+ Cấu tạo: Khung dây quay trong từ trường của 1 nam châm
+ Hoạt động :
=> Dòng điện xoay chiều là dòng điện có chỉều thay đổi theo thời gian
- Máy phát điện 1 chiều:
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 3,4/SGK;5.27,5.28;
5.29/SBT
-Dặn HS chuẩn bị bài Dòng điện Fucô
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T60.doc