Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 80 - Kính lúp

Tiết 80: Bài 52 - KÍNH LÚP

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

- Trình bày được tác dụng của kính lúp và cách ngắm chừng

- Trình bày được khái niệm độ bội giác của kính lúp và phân biệt được độ bội giác với độ phóng đại của

ảnh.

- Tham gia ý kiến đề xuất các tác dụng cụ quang học có tác dụng tạo ảnh của vật để mắt nhìn thấy ảnh

dưới góc trông ỏ > ỏ0.

- Tham gia xây dựng được biểu thức độ bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở điểm cực

cận và ở vô cực,sau khi biết được độ bội giác của kính lúp ( khi ỏ và ỏ0 rất nhỏ)

 b. Về kĩ năng:

 Rèn luyện kỷ năng tính toán chính xác các địa lượng liên quan đến việc sử dụng kính lúp.

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: Một vài kính lúp có độ bội giác khác nhau.

b.Học sinh: Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính và thấu kính.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 80 - Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 80: Bài 52 - kính lúp I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Trình bày được tác dụng của kính lúp và cách ngắm chừng - Trình bày được khái niệm độ bội giác của kính lúp và phân biệt được độ bội giác với độ phóng đại của ảnh. - Tham gia ý kiến đề xuất các tác dụng cụ quang học có tác dụng tạo ảnh của vật để mắt nhìn thấy ảnh dưới góc trông α > α0. - Tham gia xây dựng được biểu thức độ bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở điểm cực cận và ở vô cực,sau khi biết được độ bội giác của kính lúp ( khi α và α0 rất nhỏ) b. Vờ̀ kĩ năng: Rèn luyện kỷ năng tính toán chính xác các địa lượng liên quan đến việc sử dụng kính lúp. II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: Một vài kính lúp có độ bội giác khác nhau. b.Học sinh: Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính và thấu kính. III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Trình bày các đặc điểm của mắt cận thị và viễn thị. - Nhận xét trình bày của HS và cho điểm - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Tìm hiểu về kính lúp và công dụng,cách ngắm chừng(15') @ Yêu cầu HS tìm hiểu về kính lúp và công dụng ? Trình bày khái niệm kính lúp và công dụng của nó. - Nhận xét trình bày cảu HS và bổ sung,kết luận. @ Yêu cầu HS tìm hiểu về cách ngắm chừng ở điểm cực cận và điểm cực viễn. ? Trình bày cách ngắm chừng ở điểm cực cận. o F F' A B A' B' d ? Trình bày cách ngắm chừng ở điểm cực viễn. - Nhận xét trình bày của HS và bổ sung,kết luận. @ Tìm hiểu về kính lúp là gì và công dụng của kính lúp. - Trình bày về khái niệm kính lúp và công dụng của nó. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. @ Tìm hiểu về cách ngắm chừnh ở điểm cực cận và điểm cực viễn - Trình bày cách ngắm chừng ở điểm cực cận và điểm cực viễn. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. 1. Kính lúp và công dụng - Cấu tạo: Là thấu kính hội tụ có tiêu cự nhỏ(vài cm) - Cách sử dụng: Vật phải được đặt cách thấu kính 1 khoảng nhỏ hơn tiêu cự. - Công dụng: Bổ trợ cho mắt trong việc làm tăng góc trông bằng cách tạo ra 1 ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật. 2. Cách ngắm chừng ở điểm cực cận và điểm vô cực. - Cách ngắm chừng: Là phương pháp điều chỉnh vị trí của vật (hoặc kính) để ảnh của vật hiện trong khoảng nhìn rõ của mắt. - Cách ngắm chừng ở điểm cực cận: Cách ngắm chừng khi ảnh hiện lên ở điểm cực cận(CC) - Cách ngắm chừng ở vô cực: Cách ngắm chừng khi ảnh hiện lên ở vô cực. Hoạt động 3: Tìm hiểu về độ bội giác của kính lúp(15') @ Yêu cầu HS tìm hiểu về độ bội giác của kính lúp. ? Thiết lập công thức tính độ bội giác - Nhận xét trình bày của HS và kết luận. ? Trình bày công thức độ bội giác khi ngắm chừng ở điểm cực cận, ở vô cực và nhận xét. - Nhận xét trình bày của HS và kết luận. ? Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1 O F F' A B A’ B’ d d’ @ Tìm hiểu về độ bội giác của kính lúp - Thảo luận nhóm và thiết lập công thức độ bội giác của kính lúp. - Trả lời các câu hỏi của GV - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. - Trả lời câu hỏi C1 O B A Đ 3. Số bội giác của thấu kính - Định nghĩa: Là tỷ số giữa góc trông qua dụng cụ quang(α) với góc trông trực tiếp vật (α0) khi vật đặt ở điểm cực cận của mắt. - Công thức: Vỡ a vaứ a0 ủeàu raỏt nhoỷ neõn a ằ tg a a0 ằ tg a0 => với: O1 B A A’∞ B’∞ d = f d’ = ∞ , nên => + YÙ nghúa : G phuù thuoọc vaứo: - Maột ngửụứi quan saựt, tửực laứ phuù thuoọc ẹ - Sửù ủieàu chổnh kớnh luựp. * Caực trửụứng hụùp ủaởc bieọt a. Ngaộm chửứng ụỷ ủieồm cửùc caọn ta coự ,do ủoự: b. Ngaộm chửứng ụỷ voõ cửùc Vật đặt tại tiêu điểm thấu kính, nên: => Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2,3/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 7.29 -7.33/SBT - Dặn HS chuẩn bị bài: Kính hiển vi - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc80.doc