I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc bài hát, nhớ tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ hát bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” Đúng lời, đúng nhạc, biết vận động minh hoạ theo động tác của một số con vật trong bài hát.
- Trẻ biết 1 số đặc điểm , tính chất, lợi ích của một số vật nuôi trong gia đình.
- Trẻ biết chơi trò chơi, thích nghe hát.
2. Kỹ năng:
- Trẻ chơi thành thạo trò chơi, thể hiện điệu bộ vui tươi, ngộ nghĩnh của những con vật nuôi trong gia đình. Thể hiện được cảm xúc khi hát.
3. Giáo dục:
- Trẻ yêu quí vật nuôi, biết chăm sóc bảo vệ vật nuôi, bảo vệ môi trường sống của vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Đàn (Nhạc) mô hình trang trại chăn nuôi, chuỗi câu hỏi đàm thoại, cây gắn những ngôi sao.
2. Đồ dùng của trẻ: Mũ một số vật nuôi trong gia đình
3. NDKH: Toán, Văn học, MTTXQ, GD BVMT.
III. Tổ chức thực hiện:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 55693 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục âm nhạc - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục âm nhạc
Chủ đề: Thế giới động vật
Nội dung chính: Dạy hát “Gà trống Mèo con và Cún con” ( Thế Vinh)
Nội dung kết hợp: Vận động
Nghe hát: Gà gáy le te (dân ca Cống Khao)
Trò chơi: Hát theo hình vẽ
Đối tượng : MG 4 tuổi
Số lượng : 20 trẻ
Thời gian dạy: 25- 30 phút
Người thực hiện: Dương Nam Quỳnh
Ngày dạy: 24/02/2009
I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc bài hát, nhớ tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ hát bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” Đúng lời, đúng nhạc, biết vận động minh hoạ theo động tác của một số con vật trong bài hát.
- Trẻ biết 1 số đặc điểm , tính chất, lợi ích của một số vật nuôi trong gia đình.
- Trẻ biết chơi trò chơi, thích nghe hát.
2. Kỹ năng:
- Trẻ chơi thành thạo trò chơi, thể hiện điệu bộ vui tươi, ngộ nghĩnh của những con vật nuôi trong gia đình. Thể hiện được cảm xúc khi hát.
3. Giáo dục:
- Trẻ yêu quí vật nuôi, biết chăm sóc bảo vệ vật nuôi, bảo vệ môi trường sống của vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Đàn (Nhạc) mô hình trang trại chăn nuôi, chuỗi câu hỏi đàm thoại, cây gắn những ngôi sao.
2. Đồ dùng của trẻ: Mũ một số vật nuôi trong gia đình
3. NDKH: Toán, Văn học, MTTXQ, GD BVMT.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Gây hứng thú- trò chuyện về chủ điểm
Hát “Vì sao chim hay hót”
Trẻ hát cùng cô
Cô con mình vừa hát bài hát gì?
Chúng mình vừa hát bài hát “Vì sao chim hay hót”.
Trong bài hát nhắc đến những con vật nào?
Trẻ trả lời (Vì sao chim hay hót)
Trẻ trả lời
- ở nhà chúng mình nuôi những con vật gì các con nhỉ? (Cô hỏi 2 – 3 trẻ)
- Trẻ kể tên 1 số vật nuôi trong gia đình (2-3 trẻ)
Nhà bạn Lan mới xây trang trại chăn nuôi, không biết nhà bạn nuôi những con vật gì. Chúng mình có muốn đến thăm trang trại chăn nuôi nhà bạn Lan xem nhà bạn nuôi những con vật gì không?
- Chúng mình cùng đi thăm trang trại nhà bạn lan nhé!
- Có ạ!
- Chúng mình cùng làm thành đoàn tàu nối đuôi vừa đi vừa đọc bài đồng dao “Làng chim”nhé!
(Cô dẫn trẻ đi, vừa đi vừa đọc đồng dao “Làng chim”
- Đã đến trang trại chăn nuôi chúng mình cùng vào xem.
- Trẻ vừa đi vừa đọc đồng dao “Làng chim”
Trẻ đến xung quanh mô hình.
- Trong trang trại có nhiều vật nuôi không?
- Có ạ!
Đây là con gì ?(cô chỉ vào con Bò)
Con Bò ăn gì các con?
Có bao nhiêu con Bò chúng mình cùng đếm nào!
- Con gì đây nữa? (chỉ vào con Trâu)
- Con Trâu đang làm gì?
-Con gì đây các con? (cô chỉ vào con Gà)
-Con gà gáy như thế nào?
-Con Gà có mấy chân?
-Con gì xinh thế này nhỉ? (cô chỉ vào con mèo)
-Lông của chú Mèo có màu gì?
- Con gì đây các con? (cô chỉ tay vào con Chó)
- Con chó nó sủa như thế nào?
- Con Chó có nhiệm vụ gì?
- Còn đây là con gì?(cô chỉ vào con Lợn)
+ Thức ăn của Lợn là gì?
+ Nuôi Lợn để làm gì?
Mở rộng: Trong thịt Lợn có chất gì? (chất dạm có trong thịt nạc còn chất béo có trong thịt mỡ đấy)
- Chúng mình cùng đếm xem trong trai trại nhà bạn Lan nuôi những con vật gì nào!
Những con vật này được nuôi ở đâu?
- Các con ạ! những con vật nuôi trong gia đình có những lợi ích rất cần thiết cho cuộc sống của chúng mình. Vì vậy các con phải yêu quí, bảo vệ, chăm sóc những vật nuôi đáng yêu đó. Nơi ở của những vật nuôi phải được quyết dọn sạch sẽ, phải có khu chứa nước thải chăn nuôi để tạo môi trường xanh sạch đẹp cho các con vật được vui chơi chúng mình cần trồng thêm cây xanh quanh nơi ở của chúng các con nhé!
- Đã đến giờ các con vật đi tắm nắng chúng mình tạm biệt các con vật đáng yêu chúng mình làm đoàn tàu quay trở về lớp học, vừa đi chúng mình vừa đọc bài đồng dao.
“ Con gà cục tác bới Chanh
Con Lợn ủn ỉn mua hành cho tôi
Con Chó khóc đứng khóc ngồi
Bà ơi đi Chợ mua tôi đồng riềng”
Con Bò!
Ăn cỏ!
Trẻ đếm.
Con Trâu
Đang nằm nghỉ
Con Gà
ò ó o
2 chân.
Con Mèo
Trẻ trả lời
- Con Chó!
Gâu! gâu!
Canh giữ nhà.
Con Lợn.
Rau xanh (cám).
Lấy thịt, đẻ con.
Chất đạm và chất béo.
(Trẻ đọc tên con vật).
Trong gia đình
Trẻ đi theo hàng trở về chỗ ngồi.Vừa đi vừa đọc đồng dao vật nuôi cùng cô.
*Hoạt động 2: Ca hát.
Cô con mình vừa đi đâu về ?
Trang trại chăn nuôi nhà bạn Lan có những con vật gì?
Các con có yêu những vật nuôi đó không?
Nhạc sỹ Thế Vinh biết rằng các con rất yêu quý những vật nuôi trong gia đình nên đã sáng tác bài hát nói về các con vật nuôi trong gia đình để tặng chúng mình đấy!
- Cô hát mẫu lần 1
Cô vừa hát bài hát Gà trống mèo con và cún con sáng tác của chú Thế Vinh đấy! Trong bài hát đến những vật nuôi nào?
Vậy chúng mình cùng nghe xem trong bài hát nhắc đến những con vật nào nhé
- Cô hát lần 2
Bài hát nói đến những vật nuôi đáng yêu trong gia dình nhà chúng mình. con gà trống gáy ò ó ó! để gọi mọi người thức dậy, con cún con có nhiệm vụ canh giữ nhà, con mèo chăm rình bắt chuột.
Bây giờ cô con mình cùng hát vang bài hát “Gà trống mèo con và cún con”của nhạc sỹ Thế Vinh
+ Cô cùng trẻ hát (2 lần)
+ Cô mời trẻ hát theo tổ.
+ Các tổ luôn phiên nhau hát.
+ Trẻ hát theo nhóm
+ Cô mới cá nhân trẻ hát
( cô sửa sai cho trẻ )
Những vật nuôi đều rất ngộ nghĩnh đáng yêu. Chúng mình cùng hát và làm động tác theo các vật nuôi đó nhé.
- Cô vừa hát vừa vận động.(1 lần)
- Cô hát kết hợp vận động cùng trẻ (2 lần)
*Hoạt động 3: Nghe hát
Các con hát rất hay, vận động rất giống những vật nuôi ngộ nghĩnh. Cô dố chúng mình kêu meo meo là con gi?Sủa gâu gâu là con gi?
Nghe cô đố tiếp nhé
“Bộ lông sặc sỡ mượt mà.
Trên đầu mào đỏ như là hoa tươi.
Sáng tinh mơ gáy vang trời.
Đánh thức muôn loài hãy dậy đi thôi ”
Là con gì các con?
Đúng rồi đó là con gà trống đấy!
Con gà trống gáy thế nào các con?
Đúng rồi con gà trống gáy ò ó o đấy! Bây giờ cô con mình cùng ngược lên Lai Châu và xem các chú gà trên đó gáy như thế nào nhé! chúng mình cùng nghe co Quỳnh hát 1 bài hát về các chú Gà ở Lai Châu nhé!
Cô hát lần 1:
Trên các bản làng ở Lai Châu. Sáng sớm các chú gà gáy vang tiếng gáy âm vào vách núi, đánh thức mọi người mau dạy đi làm nương rẫy, đó là nội dung bài dân ca “ Gà gáy le te” dân ca Cống khao – Lai Châu đấy.
Chúng mình thấy các chú gà gáy có hay không? các con cùng nghe lại nhé!
Cô hát lần 2 : Làm điệu bộ.
Lần 3: Cô mời 3 đến 4 trẻ hát cùng cô.
Các con thấy cô và các bạn hát có hay không
* Hoạt động 4: Trò chơi hát theo hình vẽ
- Hôm nay cô thấy các con rất ngoan rất giỏi nên co sẽ thưởng cho chúng mình một trò chơi các con có thích không?
- Chúng mình chơi trò chơi “Hát theo hình vẽ”.
Cô có rất nhiều ngôi sao hi vọng đã được đánh số1, 2, 3,4 5. Mỗi ngôi sao đều có hình ảnh của con vật đáng yêu. Cô chia lớp mình làm 2 đội: mèo con, cún con. Mỗi đội cử ra một đội trưởng lên chọn sao, ngôi sao có hình con vật gì sẽ phải hát bài hát về con vật đó.nghĩ ra bài hát sẽ rung sắc xô để xin hát. Hát đúng sẽ được đem ngôi sao về.Sau 2 vòng chơi đội nào hái được nhiều sao hơn sẽ thắng cuộc.
- Cô mời hai đội trưởng lên oẳn. đội nào thắng được chọn sao trước.
* Hoạt động 5: kết thúc
chúng mình đã hát những bài hát về những con gì?
Những con vật đó rất đáng yêu vì vậy các con sẽ yêu quí, chăm sóc và bảo vệ chúng nhé! các con có đồng ý không. Cô thấy chúng mình học rất ngoan chơi trò chơi rất giỏi.
Các con vật trong trang trại vẫn đang tắm nắng ngoài sân trường đấy, bây giờ chúng mình hát bài Gà trống mào con và cún con để di ra sân trường tắm nắng cùng những con vật đáng yêu nào
Trẻ trả lời.
Trẻ kể
Trẻ trả lời
Trẻ nghe
Trẻ trả lời
Trẻ nghe cô hát
Cả lớp hát cùng cô ( 2 lần)
Trẻ hát theo tổ, theo nhóm, cá nhân
Cả lớp hát vận động theo cô.
Lớp hát kết hợp vận động.
trẻ đoán
Con gà trống!
Gáy ò ó o!
Trẻ nghe
Trẻ hát cùng cô 3 – 4 trẻ hát cùng cô!
Trẻ hát cùng cô.
Trẻ nghe cô phô biến luật chơi
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ hát, đi ra sân trường.
File đính kèm:
- giao duc am nhac(1).doc