I.MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA HÀM BẬC BA
1. Hàm số có cực đại ,cực tiểu = >0
2. Hàm số đồng biến trên
3. Hàm số nghịch biến trên
4. Để tìm giá trị của điểm cực trị ( Đường thẳng đi hai điểm cực trị) trong trường hợp hoành độ cực trị là những số lẻ ,ta thực hiện phép chia đa thức y cho y ta được:
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hàm số đa thức bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hàm số đa thức bậc ba
I.Một số tính chất của hàm bậc ba
Hàm số có cực đại ,cực tiểu = >0
Hàm số đồng biến trên
Hàm số nghịch biến trên
Để tìm giá trị của điểm cực trị ( Đường thẳng đi hai điểm cực trị) trong trường hợp hoành độ cực trị là những số lẻ ,ta thực hiện phép chia đa thức y cho y’ ta được:
y=y’.g(x) +h(x)
ta có:
+Gọi là toạ độ điểm cực trịcủa đồ thi hàm số thì y’(=0
+Do đó: y (=y’(.g( + h( = h(
Khi đó : Đường thẳng đi qua cực đại và cực tiểu của đồ thịhàm số có dạng: y= h(x)
Chú ý: Nếu tìm được hai điểm cực trị lần lượt là A và B
Thì đường thẳng đi qua hai điểm cực trị có dạng:
Đồ thị nhận điểm uốn làm tâm đối xứng .
Thật vậy, thực hiện phép tinh tiến đồ thị theo véc tơ
Với I là điểm uốn có toạ độ là:
Công thức đổi hệ trục toạ độ là
Thay x,y vào phương trình hàm số ta được:
Y+ Y=a
Hàm số này là hàm lẻ nên đồ thị nhận điểm I làm tâm đối xứng.
6.Tiếp tuyến tại điểm uốn:
Tếp tuyến tại điểm uốn của đồ thị hàm số có hệ số góc K nhỏ nhất nếu a>0 và lớn nhất nếu a<0 trong tất cả các tiếp tuyến của đồ thị hàm số:
Thật vậy, ta có y’=
* nếu a>0 thì K đạt đượckhi x
* nếu a>0 thì K đạt đượckhi x
mà y’’=6ax +b=0 x= nên x chính là hoành độ điểm uốn => ĐPCM
Đồ thị hàm số cắt trục hoành.( Giao điểm của đồ thị với trục hoành)
*Bài toán1: Tìm điều kiện để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại3 điểm phân biệt(hoặc phương trình ax3 + bx2 + cx + d = o có 3 nghiệm pb) , thông thường ta sử dụng các cách sau đây:
Cách 1(phương pháp đại số) Hoành độ giao điểm của đồ thị và trục hoành là nghiệm của phương trình: ax3 + bx2 + cx + d = o do đó:
Ta có ax3 + bx2 + cx + d = o (a
(x-)( a=0
(*) ycbt pt (*) có 2 nghiệm pb x
Chú ý: Khi đó điểm Alà mộtđiểm cố định của đồ thị hàm số.
Cách2.Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm pb
Có 2 nghiệm pb
* Bài toán2 Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm pb có hoành độ dương( hoặc phương trình ax3 + bx2 + cx + d = o có 3 nghiệm dương pb)
Cách1(phương pháp đại số) Hoành độ giao điểm của đồ thị và trục hoành là nghiệm của phương trình: ax3 + bx2 + cx + d = o do đó:
Ta có ax3 + bx2 + cx + d = o (a
(x-)( a=0
(*) ycbt pt (*) có 2 nghiệm dương pb
x
Cách2.Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm pb có hoành độ dương
Có 2 nghiệm pb
y(cđ)
y(cđ)
y(0)
* Bài toán3 Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm pb có hoành độ âm
( Hoặc phương trình ax3 + bx2 + cx + d = o có ba nghiệm âm pb)
Cách1(Phương pháp đại số) Hoành độ giao điểm của đồ thị và trục hoành là nghiệm của phương trình: ax3 + bx2 + cx + d = o do đó:
Ta có ax3 + bx2 + cx + d = o (a
(x-)( a=0
(*) ycbt pt (*) có 2 nghiệm âm pb
x
Cách2 .Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm pb có hoành độ âm
Có 2 nghiệm pb
Chú ý: Nếu bài toán yêu cầu: “Tìm giá trị của tham số để phương trình ax3 + bx2 + cx + d = o (*)
Có 3 nghiệm phân biệt
Có 3 nghiệm dương pb
Có 3 nghiệm âm pb
Thì ta có thể sử dụng phương pháp hám số :
Đưa phương trình (*) về dạng: f(x)= h(m)
Lập bảng biến thiên của hàm số y=f(x) ( Trên khoảng (hoặc trên khoảng hoặc trên khoảng ) tuỳ theo yêu cầu của bài toán là 1, 2 hay3.
Từ bảng biến thiên suy ra giá trị cần tìm của tham số.
Bài toán4 Đồ thị hàm số cắt trục hoành tai 3 điểm có hoành độ cách đều nhau.(Lập thành cấp số cộng)
Cách1. (PP đại số)
*ĐK cần: Hoành độ giao điểm là nghiệm của phương trình ax3 + bx2 + cx + d = o (*)
Giả sử pt(*) có 3 nghiêm cách đều nhau ,khi đó ta có
Thay vào phương trình (*) ta tìm được tham số?
*ĐK đủ: Thay giá trị của tham số vừa tìm được vào phương trình (*) , giải pt(*) tìm ra nghiểmồi kết luận.
Cách2: Đồ thị cắt trục hoành tại 3 điểm cáchđều nhau khi và chỉ khi điểm uốn thuộc trục hoành( Vì điểm uốn là tâm đối xứng của đồ thị)
ta có x là hoành độ điểm uốn
=>y(-)=0 => Giá trị của tham số
8. Với Đường thẳng (d) đi qua điểm I(và có hệ số góc m tiếp xúc với
đồ thị hàm số y=f(x) = ax3 + bx2 + cx + d (C)
lập pt đường thẳng (d): y=m(x-
Đường thẳng (d) tiếp xúc với ( C ) hệ pt sau có nghiệm
Sử dụng pp thế để tìm ra hệ số góc m rồi thay vào phương trình đường thẳng(d) ta được đường thẳng cần tìm.
Chú ý : Đường thẳng (d) trong trường hợp này cũng chính là tiếp tuyến của đồ thị hàm số. Do đó có thể sử dụng pp trên để giải bài toán “viết pt tiếp tuyến với ( C) đi qua điểm I( cho trước.
9. Đồ thị hàm số y=f(x)= ax3 + bx2 + cx + d (C) tiếp xúc với đường thẳng y=kx+m
Khi và chỉ khi hệ phương trình sau có nghiệm:
Đặc biệt, Đồ thị hàm số tiếp xúc với trục hoành có thể sử dụng một trong 2 cách sau
Cách1. Đồ thị ( C ) tiếp xúc với trục hoành khi và chỉ khi hệ phương trình sau có nghiệm : ( Vì phương trình của trục hoành là y=0)
Cách2.( PP đại số) Hoành độ giao điểm là nghiệm của pt: ax3 + bx2 + cx + d =0
(x-
Ycbt pt(*)có một nghiêm hoặc có nghiệm kép x
10. Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại một điểm duy nhất ( phương trình ax3 + bx2 + cx + d =0)
Khi và chỉ khi hàm số đồng biến( Nghịch biến) trên hoặc đồ thị hàm số có hai cực trị nằm về một phía đối với trục hoành
có hai nghiệm phân biệt
11. Đồ thị hàm số có cựcđại và cực tiểu nằm về hai phía đối với trục tung khi và chỉ khi y’=0 có hai nghiệm trái dấu P<0
12. Đồ thị hàm số có cực đại, cực tiểu nằm về hai phía đối với trục hoành khi và chỉ khi
có hai nghiệm phân biệt
13. Đồ thị hàm số có cực đại, cực tiểu nằm về một phía đối với trục hoành khi và chỉ khi
có hai nghiệm phân biệt
14. Đồ thị hàm số có cực đại, cực tiểu nằm về một phía đối với trục tung khi và chỉ khiy’=0 có hai nghiệm cùng dấu
15. Đồ thị hàm số có cực đại, cực tiểu có hoành độ dương khi và chỉ khi pt y’=0 có hai nghiệm >0
16. Đồ thị hàm số có cực đại, cực tiểu có hoành độ âm khi và chỉ khi pt: y’=0 có hai nghiệm
II. các bài tập thường gặp.
Bài 1.Cho hàm số: y = x3 – mx + 4 – m
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 3
2.Tìm m để đồ thị có tiếp tuyến có hệ số góc bằng 8 tại điểm có hoành độ
x = 2. Viết pt tiếp tuyến tại điểm đó
3.CMR: với mọi m đồ thị hàm số luôn đi qua một điểm cố định. Tìm điểm đó
Bài 2.Cho hàm số: y = (x + a)3 + (x + b)3 – x
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi a = 1, b = 2
2.Tìm a, b để hàm số có cực đại và cực tiểu
3.CMR: đồ thị hàm số cắt Ox tại đúng một điểm
Bài 3.Cho hàm số: y = 2x3 + 3(m – 1)x2 + 6(m – 2)x – 1 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 2
2.Viết pt tiếp tuyến của (Cm) qua điểm A(0, -1)
3.Tìm m để (Cm) có CĐ, CT và đường thẳng đi qua hai điểm đó song song với đường thẳng y = kx
Bài 4.Cho hàm số: y = x3 - 3(m + 1)x2 + 2(m2 + 4m + 1)x – 4m(m + 1) (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 1
2.CMR: (Cm) luôn đi qua một điểm cố định
3.Tìm m để (Cm) cắt Ox tại 3 điểm phân biệt có hoành độ dương
Bài 5.Cho hàm số: y = x3 - (m + 1)x2 - (2m2 - 3m + 2)x + 2m(2m - 1) (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 0
2.Tìm điểm cố định của (Cm). Tìm m để (Cm) tiếp xúc với Ox
3.Tìm m để (Cm) đồng biến trên
4.Tìm m để (Cm) tiếp xúc với đường thẳng y = - 49x + 98
Bài 6.
1.Khảo sát và vẽ đồ thị y = x3 + 3x2 + 3x + 5
2.CMR: không tồn tại hai điểm nào đó trên đồ thị mà tiếp tuyến tại hai điểm đó vuông góc với nhau
3.Tìm k để trên đồ thị có ít nhất một điểm mà tiếp tuyến của đồ thị tại đó vuông góc với y = kx
Bài 7.Cho hàm số: y = x3 + 3x2 + mx + 1 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 3
2.CMR: (Cm) cắt y = x3 + 2x2 + 7 tại hai điểm A, B phân biệt. Tìm quỹ tích trung điểm I của AB
3.Tìm m để (Cm) cắt y = 1 tại C(0; 1), D, E phân biệt và tiếp tuyến tại D và E vuông góc với nhau
Bài 8.Cho hàm số: y = x3 - 3x2 + 2 (C)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị
2.Viết phương trình tiếp tuyến của (C) biết tiếp tuyến đi qua A(1, -1)
3.Biện luận theo m số nghiệm của phương trình: (x – 3)2 = m
Bài 9.Cho hàm số: y = x3 + (m - 1)x2 – (2m + 1)x - 2 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 1
2.Tìm m để (Cm) tiếp xúc với Ox
3.Tìm m để (Cm) đạt cực trị tại các điểm có hoành độ x1, x2 thoả mãn
Bài 10.Cho hàm số: y = mx3 - 3mx2 + (2m + 1)x + 3 - m (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 4
2.Tìm m để (Cm) có cực đại và cực tiểu. Chứng minh rằng khi đó đường thẳng nối hai điểm cực trị của đồ thị (Cm) luôn đi qua một điểm cố định
Bài 11.Cho hàm số: y = x3 - 2x2 + 3x + 1 (C)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị
2.Chứng minh A(2; ) là tâm đối xứng của đồ thị
3.Tìm điểm trên (C) có hệ số góc của tiếp tuyến tại điểm đó nhỏ nhất
4.Lập phương trình tiếp tuyến của (C) song song với đường thẳng y = 3x – 1
Bài 12.Cho hàm số: y = 2x3 + 3(m - 1)x2 + 6(m - 2)x - 1 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị (C) khi m = 2
2.Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số (C) biết chúng đi qua
A(0, -1)
3.Tìm m để (Cm) có 2 cực trị và đường thẳng đi qua hai điểm đó vuông góc với đường thẳng y = x
Bài 13.Cho hàm số: y = x3 - 3x2 – 9x + m (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 0
2.Tìm m để (Cm) cắt Ox tại 3 điểm có hoành độ lập thành một cấp số cộng.
Bài 14.Cho hàm số: y = x3 - 2x2 + 3x (C)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị
2.Qua A() kể được mấy tiếp tuyến với đồ thị hàm số. Viết các phương trình tiếp tuyến đó
3.CMR: không có tiếp tuyến nào khác của đồ thị hàm số song song với tiếp tuyến đi qua B(2; ) của đồ thị hàm số
Bài 15.Cho hàm số: y = x3 + mx2 + (3m – 2)x (C)
1.Tìm m để hàm số:
a.Đồng biến
b.Cắt Ox tại 3 điểm phân biệt
2..Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = và suy ra đồ thị = x3 + x2 + x
Bài 16.Cho hàm số: y = x3 + mx2 + 7x + 3 (Cm)
1.Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm CĐ, CT
2..Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 5
3.Tìm m để đồ thị hàm số có một cặp điểm đối xứng nhau qua gốc toạ độ
Bài 17.Cho hàm số: y = f(x) = x3 + x - 1 (C)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị
2..Giả sử f(x0) = 0. Chứng minh - x0 < 0
3.Từ đồ thị (C) hãy vẽ đồ thị y =
Bài 18.Cho hàm số: y = x3 - mx2 + mx + 2m - 3 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị khi m = 1
2..Tìm m để hàm số có hai cực trị và hai điểm đó nằm về 2 phía của đường thẳng x – 3 = 0
3.CMR: đồ thị hàm số luôn đi qua hai điểm cố định. Viết pt đường thẳng (d) đi qua hai điểm cố định đó và tìm m để (Cm) tiếp xúc với (d)
Bài 19.Cho hàm số: y = x3 - 3mx2 + (m – 1)x + 2 (Cm)
1.Chứng minh hàm số luôn có cực trị
2..Tìm m để hàm số có hai cực tiểu tại x = 2. Khảo sát và vẽ đồ thị với m tìm được
3.Biện luân theo k số nghiệm của phương trình: x 2 – 2x – 2 =
Bài 20.Cho hàm số: y = mx3 – (m – 1)x2 – (2 + m)x + m - 1 (Cm)
1.Khảo sát và vẽ đồ thị (C1) khi m = 1
2..Tìm trên đường thẳng y = 2 những điểm mà từ đó có thể kẻ được 2 tiếp tuyến đến đồ thị (C1)
3.Tìm các điểm mà đồ thị (Cm) đi qua với mọi m
Bài 21.Tìm m để hàm số y= đạt cực tiểu tại x=2
Bài 22. Tìm m để hàm số y= đạt cực tiểu tại x=2 đạt cực tiểu tại x=2
Bài 23. Cho h/s
a.K/s khi m = 2
b.Tìm m để điểm uốn của (1) thuộc đường thẳng y = x+1
Bài24.ĐH-CĐ Kd-05:Gọi là đồ thị của h/s:
a.K/s m=2
b.Gọi M là điểm thuộc có hoành độ bằng 1.Tìm m để tiếp tuyến của tại M song song với đường thẳng 5x-y=0
Bài25 .ĐH-CĐ Ka-06: cho hàm số (1)
a.K/s và vê đồ thị hàm số (1)
b.Tìm m để pt sau có 6 nghiệm phân biệt :
Bài26 .ĐH-CĐ Kd-06: Cho h/s ( C )
a.K/s (C)
b.Gọi d là đường thẳng qua A(3;20) và có hệ số góc là m .Tìm m để d cắt (C) tại 3 điểm phânbiệt.
Bài27 .ĐH-CĐ Kb-07: Cho h/s:
a.K/s m=1
b.Tìm m để h/s có cực đại cực tiểu và các điểm cực trị cách đều gốc toạ độ
Bài28.Cho h/s y= có đồ thị là
a.K/s m=1
b.CMr khi m đồ thị cắt Ox tại ba điểm phân biệt
Bài 29.Cho h/s
a.K/s gọi (C) là đồ thị
b.Viết pttt của tt biết tt đi qua A(-2;0)
c.Biện luận theo m số nghiệm của pt
Bài30.Cho h/s y=
a.K/s m=1, viết pttt tại điểm uốn
b.Tìm m để (1) tiếp xúc với trục Ox
c.Tìm m để (1) nhận điểm có hoành độ x=1 làm điểm uốn
Bài31.Cho h/s y=
a.K/s (1) m=1
b.Tìm m để cắt trục hoành tại ba điểm phân biệt và các hoành độ giao điểm lập thành một cấp số cộng
Bài32Cho h/s y=
a.K/s m=3
b.Gọi (C) là đồ thị của h/s đã cho .Chứng tỏ rằngtt của (C) tại điểm uốn của nó luôn đi qua một điểm cố định khi m thay đổi
Bài33.Cho h/s y=
a.K/s m=1
b.Tìm m để h/s đã cho đồng biến trên :
Bài34.Cho h/s y=
a.Cmr đồ thị h/s luôn có điểm hai cực trị .Khi đó xđ m để một trong hai cực trị thuộc trục Ox
b.K/s m=1 (C)
Bài35.Cho h/s y=
a.Khi m=3: K/s và vẽ đồ thị hàm số .Tìm trên đồ thị h/s tất cả các cặp điểm đối xứng nhau qua gốc toạ độ
b.Xđ m để đường cong tiếp xúc với đường thẳng (d):y=5.Khi đó tìm giao điểm còn lại của (d) với đường cong .
Bài36.y=(x-1)(x2-2mx-m-1)(1)
a.K/s m=1
b.Tìm m để đồ thị h/s (1) cắt Ox tại 3 điểm phân biệt có hoành độ lớn hơn -1
Bài37.Cho h/s y=
a.K/s m=1
b.Tìm quỹ tích các điểm cực đại của h/s (1) khi m thay đổi.
Bài38.Cho h/s y=
a.K/s
b.Tìm k để (d):y= kx-1 cắt (C) tại ba điểm phân biệt trong đó có hai điểm có hoành độ dương
Bài39.ĐH-CĐ Ka-02: Cho hàm số y = (1)
a)Khảo sát vẽ khi m=1
b)Tìm k để pt có ba nghiệm phân biệt
c)Viết pt đường tthẳng đi qua hai điểm cực trị của đồ thị hàm số (1)
Bài 40.. ĐH-CĐ Kb-03: Cho hàm số y =
a.Tìm m để (1) có hai điểm phân biệt đối xứng qua gốc toạ độ.
b.K/s vẽ khi m =2
. Bài41.ĐH-CĐ Kd-04:Cho h/s
a.K/s khi m = 2
b.Tìm m để điểm uốn của (1) thuộc đường thẳng y = x+1
Bài 42. Tìm m để hàm số y= nghịch biến trong khoảng(-1;1)
Bài 43 Tìm m để hàm số y= luôn đồng biến .
Bài44.Tìm m để hàm số y= đồng biến trong khoảng(0;3)
Bài45Tìm m để hàm số y= đồng biến trong khoảng [2;+) Bài 46. Tìm m để hàm số y= có cực đại và cực tiểu nằm về một phía đối với trục tung.
Bài47Tìm m để hàm số y= có cực đại và cực tiểu nằm về hai phía đối với trục tung.
Bài48Tìm m để hàm số y= có cực đại và cực tiểu có hoành độ dương..
Bài49.Tìm m để hàm số y= có cực đại và cực tiểu có hoành độ âm.
Bài 50. Tìm m để hàm số y= không có cực trị.
Bài51.Tìm m để hàm số y= cắt trục hoành độtại 3 điểm pb có hoành độ dương
Bài52Tìm m để hàm số y= có cực đại và cực tiểu nằm về hai phía đối đường thẳng x=1
Bài51.Tìm m để hàm số y= cắt trục hoành độtại 3 điểm pb .
…………………………………….Hết………………………………………
File đính kèm:
- mot so dang toan ve Hs bac ba L T D H.doc