Hệ thống câu hỏi hướng dẫn tự học

1.Nêu những nét cơ bản về nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và những sáng tác của ông?

2.Nêu hoàn cảnh và thời điểm ra đời của bài thơ?

3.”Akay” có nghĩa là gì?

Đó có phải là tiếng địa phương không?

A.Có B.Không

4.Người mẹ được nói đến trong bài thơ này thuộc dân tộc nào trên đát nước Việt Nam?

A.Kinh B.Khơ mú. C.Gia rai D.Tà ôi

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hệ thống câu hỏi hướng dẫn tự học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.Hệ thống câu hỏi hướng dẫn tự học: KHúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ 1.Nêu những nét cơ bản về nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và những sáng tác của ông? 2.Nêu hoàn cảnh và thời điểm ra đời của bài thơ? 3.”Akay” có nghĩa là gì? Đó có phải là tiếng địa phương không? A.Có B.Không 4.Người mẹ được nói đến trong bài thơ này thuộc dân tộc nào trên đát nước Việt Nam? A.Kinh B.Khơ mú. C.Gia rai D.Tà ôi 5.Người mẹ dân tộc này cư trú ở vùng miền nào ? A.Tây Bắc B.Tây Nguyên C.Tây Thừa Thiên 6.Bài thơ này có mấy khúc ru? A.Hai B.Ba C.Bốn D.Năm 7.Cụm từ “Những em bé lớn trên lưng mẹ “nên hiểu như thế nào là đúng nhất? A.Người mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi coni B.Những em bé dân tộc từng ngày lớn lên gắn liền với mẹ ,được mẹ địu trên lưng C.Những em bé còn nhỏ được mẹ địu trên lưng khi đi làm D.Những em bé cùng mẹ chơi những trò chơi thú vị 8.Nhận định nào nói đúng nhất những nét đặc biệt trong cách cấu tạo các đoạn thơ của bài Khúc hát ru những em bé lớn tren lưng mẹ A.Mỗi đoạn đều được mở đầu bằng hai câu thơ giống nhau và kết thúc bằng lời ru trực t iếp của người mẹ B.Mỗi đoạn có hai phần:7 câu đầu nói về hoàn cảnh công việc của người mẹ ;bốn câu sau nói lên tình cảm và khát vọng của người mẹ C.Có sự phát triển ngày càng cao,càng rộng lớn của tình cảm,khát vọng của người mẹ qua các lời ru D.Kết hợp cả A+B+C 9.Y nghĩa của sự lặp đi lặp lại trong cách cấu tạo đó là gì? A.Tạo nên sự giống nhau vè cấu tạo giữa các khổ thơ B.Gợi âm điệu dìu dặt ,vấn vương của lời ru C.Gây sự chú ý tập trung của người đọc D.Tạo nên tính triết lí cho hình tượng thơ 10.Nhân vật trữ tình trong bài thơ này là ai? A.Nhà thơ B.Anh bộ đội C.Người mẹ D.Em cu Tai 11.Nhận định nào nói đủ nhất hoàn cảnh và công việc của người Mủ A.Mẹ tham gia sản xuất ,giã gạo nuôi bộ đội kháng chhién B.Mẹ tham gia đào hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng C.Mẹ và anh chị tham gia bảo vệ căn cứ,di chuyển lực lượng D.Phương án A+C 12.Dấu gạch ngang trong mỗi đoạn thơ được dùng để làm gì? A.Đánh dấu bộ phận chú thích và giải thích trong câu B.l.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật C.Để liệt kê các sự việc chi tiết D.Để nối các từ trong một liên danh !13.Y nào nói đúng nhất ý nghĩa câu thơ: “Lưng núi thì to mà lưng mẹ thì nhỏ” A.Miêu tả sự to lớn cua ngọn núi Ka lưi B.Gợi vóc dáng nhỏ bé của người mẹ C.Nói lên nỗi vất vả ,sự gian khổ của người mẹ D.Kết hợp cả ba phương án trên 14.Câu thơ nào từ “lưng “không được dùng với nghĩa gốc A.Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ B.Lưng đưa nôi và tim hát thành lời C.Lưng núi thì to mà lưng mẹ thì nhỏ D.Từ trên lưng mẹ em tới chiến trường 15.Câu thơ “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng” sử dụng BPNT gì? A.Nhân hóa B.So sánh CSo sánh ngầm D.Hoán dụ 16.Biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng gì? A.Cho thấy vai trò to lớn của con với buôn làng B.Cho thấy vai trò to lớn của con với kháng chiến C.Con là nguồn sống,nguòn vui,nguồn hạnh phúc ấm áp và thiêng liêng,niềm hi vọng,lớn lao và đẹp đẽ nhất của đời mẹ 17.các câu thơ sau: Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ nói lên điều gì ở người mẹ? A.Người mẹ có nhiều giấc mơ đẹp về tương lai B.Người mẹ đã gửi trọn niềm mong mỏi của mình vào giấc mơ của con CNgười mẹ vừa yêu buôn làng,nương rẫy vùa yêu đất nước D.Người mẹ yêu lao động và công việc kháng chiến 18.Y nghĩa các câu thơ cuối mỗi khúc hát ru là gì? A.Niềm mong ước của mẹ về đứa con B.Niềm tin tưởng của mẹ vào con C.Niềm tự hào của mẹ về con D.Kết hợp A_B_C 19.Y nào không nói lên được vẻ đẹp của người mẹ trong bài thơ A.Bền bỉ ,cần cù,quyết tâm trong công việc lao động và công việc kháng chiến B.Yêu con thắm thiết và nặng tình thương với buôn làng,bộ đội ,với đất nước C.Luôn khát khao đất nước được độc lập tự do D.Có tinh thần chiến dấu dũng cảm và sẵn sàng hi sinh vì lợi ích chung 20.Nhận định nào không phù hợp với nội dung tư tưởng của bài thơ? A.Thể hiện TY quê hương ,đất nước thiết tha B.Thể hiện ý chí chiến đấu cho độc lập tự do của dân tộc C.Thể hiện khát vọng và niềm tin chiến thắng giặc Mĩ,thống nhất dất nước D.Thể hiện niềm tự hào về truyền thống cha ông 21.Trong những câu thơ sau ,câu nào sử dụng từ tượng hình A.Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi B.Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối C.Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần D.Con mơ cho mẹ hat bắp lên đều 22.Trong bài thơ,hình ảnh diễn tả rõ và hay nhất tình cảm người mẹ dành cho con là: A.Lưng đưa nôi và tim hát thành lời BLưng núi thì to mà lưng mẹ thì nhỏ C.Mẹ thương a kay D.Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ thì nằm trên lưng 23.Nhận địn nào sau đây nhận xét đúng về tình cảm của người mẹ Tà ôi A.Yêu thương con thắm thiết,có trách nhiệm với cộng đồng B.Yêu thương con thắm thiết khát khao tự do mãnh liệt C.Yêu thương con thắm thiết,nặng nghĩa tình với bản làng,với kháng chiến,với đất nước đồng thời căm thù giặc 24.Qua bài thơ ,ta thấy được bóng dàng của hiện thực.Đó là: A.Cuộc sống của đồng bào dân tộc còn nhiều gian nan thiếu thốn B.Ơ những chiến khu miền rừng núi,cán bộ và nhân dân vừa bám rẫy tăng gia sản xuất,vừa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ căn cứ mặc dù cuộc sống còn nhiều gian nan thiếu thốn C.Những người mẹ dân tộc cần cù chăm chỉ ,yêu thương con D.Kết hợp cả A+B+C

File đính kèm:

  • docHe thong cau hoi HD tu hoc bai Khuc hat .doc
Giáo án liên quan