I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết về các chú bộ đội, biết công việc,nhiệm vụ của các chú.
- Biết đượcý nghĩa của ngày 22-12.
- Trẻ biết trả lời trọn vẹn câu hỏi của cô, nói câu mạch lạc
- Phát triển khả năng quan sát,nhận xét,phân tích và khả năng chú ý cho trẻ.
- Giáo dục trẻ có thái độ biết ơn các chú bộ đội đã ngày đêm canh giữ, bảo vệ đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
- không gian tổ chức: Trong lớp
- Tranh ảnh về các chú bộ đội Hải quân, bộ binh, đặc công.
- Hình ảnh các chú bộ đội đang duyệt binh,về đồ dùng,về trang phục của các chú bộ đội.
- Tranh về ngày 22-12.
- Tranh về các chú bộ đội không màu, bút màu đủ số trẻ.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8456 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động có chủ đích khám phá khoa học - Đề tài Cháu thích làm chú bộ đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THAO GIẢNG
Người dạy: Nguyễn Thị Minh Thanh
Ngày dạy: 18-11-2011
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Khám phá khoa học
Đề tài : Cháu thích làm chú bộ đội
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết về các chú bộ đội, biết công việc,nhiệm vụ của các chú.
- Biết đượcý nghĩa của ngày 22-12.
- Trẻ biết trả lời trọn vẹn câu hỏi của cô, nói câu mạch lạc
- Phát triển khả năng quan sát,nhận xét,phân tích và khả năng chú ý cho trẻ.
- Giáo dục trẻ có thái độ biết ơn các chú bộ đội đã ngày đêm canh giữ, bảo vệ đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
- không gian tổ chức: Trong lớp
- Tranh ảnh về các chú bộ đội Hải quân, bộ binh, đặc công.
- Hình ảnh các chú bộ đội đang duyệt binh,về đồ dùng,về trang phục của các chú bộ đội.
- Tranh về ngày 22-12.
- Tranh về các chú bộ đội không màu, bút màu đủ số trẻ.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CÔ
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG TRẺ
Hoạt động 1:
- Trò chuyện: Cô cho trẻ hát bài “Em thích làm chú bộ đội”
- Cô hỏi trẻ tên bài hát?
- Bài hát nói về ai.
Cô trò chuyện với trẻ về ngày 22-12.
-Cô đố các cháu biết ngày 22-12 là ngày của ai? Thế trong lớp mình có ba mẹ bạn nào làm bộ đội? Bộ đội gì? Có chú là bộ đội hải quân, chú thì bộ đội bộ binh, chú thì bộ đội đặc công...Để hiểu rõ hơn thì hôm nay lớp chúng ta cùng tìm hiểu về các chú bộ đội nhé!
Hoạt động 2:
Cô cho trẻ xem những hình ảnh về các chú bộ đội.
-Cháu nào biết những hình ảnh vừa rồi nói về ai nào?
- Chú bộ đội hải quân thì công tác ở đâu? Các chú làm gì? Quân phục của các chú như thế nào?.
Cô cho trẻ so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các chú bộ đội.
- Cho trẻ xem hình ảnh các chú bộ đội đang duyệt binh.
+ Cô hỏi trẻ vừa xem hình ảnh về ai? Đang làm gì? Trang phục màu gì?
Cho trẻ xem trang phục, đồ dùng của các chú.
+ trang phục của ai? Tại sao con biết? Trong ba lô thường có những gì? Tại sao lại có những thứ đó? Đô dùng đó dùng để làm gì?
Cho trẻ xem tranh ngày hội 22-12
+ Đó là ngày gì? Các chú đang làm gì?
* Biểu diễn văn nghệ mừng ngày hội của các chú bộ đội, cô cho trẻ vận động bài “ cháu thương chú bộ đội” và bài” “ cháu thích làm chú bộ đội”.
Trò chơi :* Ai nhanh?
Cô cho trẻ lên chọn nhanh những đồ dùng của các chú bộ đội, gọi tên các đồ dùng đó.
* Ai giỏi?
-Trẻ ghép những mảnh ghép để được bức tranh “chú bộ đội” và gọi tên được bức tranh về chú bộ đội gì?
Hoạt động 3:
Cô cho trẻ về bàn: và cho trẻ tô mầu tranh các chú bộ độ cho thật đẹp.( cô mở nhạc) trong vòng 2-3 phút.
Trẻ hát
Trẻ trả lời theo trí nhớ và suy nghĩ của mình
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Khác: mỗi chú công tác ở những nơi khác nhau, quân phục khác nhau.
Giống : đều có chung một nhiệm vụ là canh gác bảo vệ đất nước.
Trẻ trả lời
Trẻ thi đua
Trẻ biểu diễn
Trẻ thi đua
Trẻ thi đua ghép tranh đúng, nhanh.
Trẻ tô màu.
Chuû ñeà: Theá giôùi ñoäng vaät.
Hoaït ñoäng coù chuû ñích: Khaùm phaù moâi tröôøng xung quanh.
Ñeà taøi: Nhöõng con vaät hoang daõ.
Löùa tuoåi: 5 - 6 tuoåi.
Thôøi gian: 30 – 35’.
MUÏC TIEÂU:
Treû bieát teân goïi, ñaëc ñieåm ñaëc tröng, thöùc aên vaø moâi tröôøng soáng cuûa caùc con vaät: Hoå, baùo, voi, khæ….
Cuûng coá kó naêng phaân nhoùm, phaân loaïi:
Thuù döõ, thuù hieàn.
Ñoäng vaät aên coû, ñoäng vaät aên thòt soáng.
Reøn khaû naêng quan saùt, chuù yù coù chuû ñònh.
Phaùt trieån voán töø cho treû: vaèn veän, naâu xaùm, loám ñoám, döõõ tôïn, no neâ…
Giaùo duïc chaùu coù thaùi ñoä ñuùng vôùi thieân nhieân, vôùi moâi tröôøng.
CHUAÅN BÒ:
Laptop, Projector, maøn chieáu.
Hình, phim veà caùc con vaät soáng trong röøng.
Caùc baøi nhaïc theo chuû ñeà: Gaáu vaø röøng xanh; Khuùc nhaïc röøng xanh...
Theû hình: 04 hình troøn, 04 hình tam giaùc, loâ toâ caùc con vaät vaø thöùc aên, moâi tröôøng soáng cuûa chuùng ñuû cho GV vaø chaùu.
Ñaát naën, giaáy, keo daùn, buùt maøu, buùt loâng…
TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng 1: AÂm nhaïc: “Gaáu vaø röøng xanh”.
Cuøng vaøo röøng xanh.
Caùc baïn ôi! Hoâm nay, trong röøng saâu coù leã hoäi muoâng thuù. Chuùng mình cuøng vôùi baùc Gaáu ñi vaøo röøng xanh chôi nha! (Cho chaùu haùt vaø vaän ñoäng baøi: “Gaáu vaø röøng xanh”).
Hoaït ñoäng 2: Khaùm phaù khoa hoïc: Nhöõng con vaät hoang daõ.
Baïn coù bieát teân toâi. ..\Slide\Lien ket GA Text\2. BAN CO BIET TEN TOI.ppt
AØ! Ñeán nôi roài! Môøi caùc baïn ngoài xuoáng vaø haõy chuù yù laéng nghe cuøng nhìn xem coù nhöõng nhaân vaät naøo ñeán döï leã hoäi nheù! (Cho chaùu nghe tieáng keâu caùc con vaät vaø ñoaùn teân).
Baïn bieát gì veà toâi?
Lôùp mình ñaâu? Coù ai bieát gì veà caùc con vaät naøy, haõy xung phong ñöùng leân noùi cho caùc baïn cuøng nghe naøo!
Toâi coù taøi gì? ..\Slide\Lien ket GA Text\4. TOI CO TAI GI.ppt
Ñeå roõ raøng hôn, chuùng ta cuøng xem phim nheù! (Cho chaùu xem phim, quan saùt hình aûnh treân maøn hình trình chieáu, troø chuyeän, gôïi yù cho chaùu noùi veà ñaëc ñieåm ñaëc tröng, thöùc aên vaø moâi tröôøng soáng cuûa caùc con vaät: Hoå, baùo, voi, khæ… theo nhaän bieát cuûa chaùu).
Toâi aên ñöôïc nhöõng gì?
A loâ! A loâ! Ñeán giôø doïn tieäc ñaõi khaùch roài, chuùng ta cuøng doïn tieäc cho caùc con vaät aên nheù! (Keát boán nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùm tìm ñuùng thöùc aên cho con vaät cuûa nhoùm mình).
Laàn 1: Chaùu nhìn vaøo hình quy öôùc ñeå tìm thöùc aên phuø hôïp cho con vaät:
+ Hình troøn: Nhoùm con vaät aên thöïc vaät.
+ Hình tam giaùc: Nhoùm con vaät aên thòt soáng.
Choã toâi ngoài ôû ñaâu? ..\Slide\Lien ket GA Text\6. CHO TOI NGOI O DAU.ppt
Giôø aên ñeán roài! Chuùng ta haõy môøi caùc con vaät ngoài vaøo baøn aên cho ñuùng choã nheù! (Keát boán nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùm tìm vaø ñaët ñuùng con vaät cuûa nhoùm mình vaøo baøn aên).
Laàn 2: Chaùu nhìn vaøo hình quy öôùc ñeå tìm choã ngoài cho nhöõng con vaät:
+ Hình troøn: Nhoùm con vaät aên thöïc vaät.
+ Hình tam giaùc: Nhoùm con vaät aên thòt soáng.
Toâi soáng ôû ñaâu?.
Caùc baïn ôi! Nhöõng con vaät ñaõ aên moät böõa thaät no neâ. Baây giôø ñeán luùc phaûi veà nhaø, chuùng ta haõy laøm taøi xeá ñöa caùc con vaät veà nôi soáng cuûa chuùng nheù! (Keát boán nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùm tìm vaø ñöa caùc con vaät cuûa nhoùm veà ñuùng moâi tröôøng soáng cuûa noù).
+ Kieåm tra treân Power Point ..\Slide\Lien ket GA Text\7. TOI SONG O DAU.ppt
Môøi baïn ñeán !haêm chuùng toâi.
Gioù thoåi! Gioù thoåi! Trong röøng xanh coøn raát nhieàu con thuù laï, môøi caùc baïn ñeán thaêm nôi toâi ôû vaø xem caùc baïn toâi laøm xieác! Chuùng ta cuøng ñi nha!
..\Slide\Lien ket GA Text\8. MOI BAN DEN THAM CHUNG TOI.ppt
Hoaït ñoäng 3: Taïo hình: Haõy taïo daùng cho toâi!
Cho chaùu veõ, naën, caét, xeù daùn caùc con vaät maø chaùu thích.
Keát thuùc: ..\Slide\Lien ket GA Text\10. KET THUC.ppt
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
Chủ điểm: Lớn lên bé chọn nghề nào
Chủ đề nhánh: Một số nghề phổ biến
Hoạt Động Có Chủ Đích:Làm Quen Với Toán.
Đề Tài : Đếm Đến 8,Nhận Biết Số 8
Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Minh Thanh
Lớp : Khu tái định cư -134
Ngày dạy: 08-12-2011
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Trẻ biết đếm đến 8,nhận biết chữ số 8
- Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá về một số sản phẩm của một số nghề.
- Biết công việc của người lao động của mỗi nghề.
- Hát các bài hát, các bài thơ có liên quan đến
II/ Chuẩn bị :
- Đồ dùng có số lượng 8 để xung quanh lớp.
Ti vi, máy tính
Đồ dùng của trẻ : thẻ chữ số 6,7,8
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CÔ
DỰ KIẾN
HOẠT ĐỘNG TRẺ
Hoạt động 1:*Mở đầu hoạt động :
Hát : Cháu yêu cô chú công nhân.
Hỏi tên bài hát, tên nghề trong bài thơ.
Lớp mình rất giỏi, cô tặng lớp mình một câu chuyện, chúng ta cùng lắng nghe nhé.
- Có một nàng công chúa sống trong một lâu đài nọ, khi hoàng hậu là mẹ của cô chết đi, vua cha lấy người đàn bà khác làm vợ. Nhưng chẳng may cho cô công chúa , người mẹ ghẻ này lại là một mụ phù thuỷ rất độc ác. Bà ta ghanh ghét công chúa vì công chúa bạch tuyết đẹp hơn bà. Bà sai một người thợ săn đưa Bạch Tuyết vào rừng để giết. Nhưng bác thợ săn đã thả cho Bạch Tuyết trốn. Bạch Tuyết đi mãi , đi mãi trong rừng và lạc vào một ngôi nhà bé xíu và trong ngôi nhà đó có các chú lùn rất hiền lành và tốt bụng. Các chú lùn đã cho Bạch Tuyết sống cùng.
Bây giờ cả lớp hãy nhìn xem trong ngôi nhà nhỏ này có bao nhiêu chú lùn nhé?
* Luyện Tập Nhận Biết Số Lượng Trong Phạm Vi 7.
- Cô cho trẻ đếm số chú lùn trong ngôi nhà . À, các con có biết không vì các chú lùn ở trong rừng không có cửa hàng để mua bán nên các chú tự học được rất nhiều nghề đấy. Thế các con có biết nghề gì làm ra bàn ghế không? À , các chú lùn cũng làm nghề thợ mộc đấy các con ạ. Các con nhìn xem các chú làm ra những chiếc ghế có đẹp không?
- Cô cho trẻ đếm trong ngôi nhà của 7 chú lùn có bao nhiêu cái ghế? Bao nhiêu cái đồng hồ?
Hoạt Động 2: *Tạo Nhóm Có Số Lượng 8 Đếm Đến 8, Nhận Biết Chữ Số 8:
- Các chú lùn còn là những người thợ gốm rất khéo tay nữa đấy các con ạ. Các con hãy nhìn xem những cái gì đây?
Từ khi có thêm cô Bạch Tuyết các chú đã làm thêm 1 cái cho cô Bạch Tuyết đấy.
Vậy bây giờ trong nhà các chú lùn có bao nhiêu cái chén? Để tương ứng với 8 cái chén ta có chữ số mấy?
Cô cho trẻ đếm lại và đọc chữ số 8
Các con hãy nhìn xem trong nhà còn có gì đây? Cho trẻ đếm.
Cô cho trẻ so sánh 2 nhóm chén và ly? Muốn bằng nhau phải làm thế nào?
Cô giới thiệu thêm là cộng, cho trẻ đọc dấu cộng .7+1=8.
Nhìn xem các chú lùn còn làm được những cái gì? Cho trẻ đếm.
Sau đó cô cho trẻ bớt đi từng cặp cho đến hết. Gắn số tương ứng. Bớt là trừ. Cho trẻ đọc dấu trừ.Cho trẻ đọc số từ 0-8.
Bây giờ chúng mình hãy nhìn xem cô viết số 8.
- Cô viết số 8 , nói về đặc điểm và phân tích cách viết cho trẻ hiểu.
Cô cho trẻ nhắc lại.
- Chỉ số và yêu cầu trẻ phát âm.
Sau khi về ở với 7 chú lùn được thời gian thì Bạch Tuyết bị mụ phù thuỷ biết được và nhiều lần giả dạng đến để giết chết Bạch Tuyết nhưng đều được các chú lùn cứu sống. Cuối cùng nàng Bạch Tuyết được một chàng hoàng tử đưa về cung làm vợ. Ngày chia tay với công chúa bạch tuyết các chú lùn đã nhảy múa hát ca rất vui bên công chúa. Chúng ta hãy cùng cất tiếng hát hoà theo nào.
Hát bài Cháu yêu cô chú công nhân.
*Hoạt động 3: *Trò Chơi Luyện Tập:
+ Tặng quà:Các chú lùn rất mong Bạch Tuyết lúc nào cũng nhớ đến mình nên các chú đã làm rất nhiều thứ tặng cho Bạch Tuyết (vòng tay,cài tóc...),và mỗi chú lại làm riêng 1 cái để tặng cho cô nữa. Các cháu hãy đếm giúp bạch tuyết xem có bao nhiêu thứ và mỗi thứ có bao nhiêu cái nhé.
+ Trò chơi : Ai đếm nhanh?:Dù Bạch Tuyết đã về cung điện với Hoàng tử nhưng các chú lùn vẫn luôn nhớ đến Bạch Tuyết, và mỗi khi làm thêm một đồ dùng mới cho mình thì các chú cũng làm thêm cho Bạch Tuyết một cái. Vậy các con đếm xem các chú làm các đồ dùng đó có tất cả là bao nhiêu? Cô mời 2 tổ, mỗi tổ 8 bạn,lần lượt từng bạn bật qua 3 vòng lấy đồ dùng bỏ vào rổ rồi chạy về chạm vào tay bạn ở dưới rồi đứng về cuối hàng.thi đua 2 tổ lấy 2 loại đồ ,mỗi trẻ một cái. Tổ nào xong trước thì thắng.
* Hoạt động 4 : Ai tô khéo.
+Kết thúc :- Cô cho trẻ tô màu tranh đồ dùng lao động có số lượng 8.
Trẻ hát cùng cô.
Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe cô kể
Trẻ đếm
Nghề thợ mộc
Có 7 cái ghế, 7 cái đồng hồ.
Những cái chén
Có 8 cái chén.
Số 8
Đếm và đọc số lượng, đọc chữ số.
7 cái ly
Không bằng nhau. Thêm 1 cái ly.
Trẻ đọc
Những cái ca và cái ấm. Đếm 8 cái ca và 8 cái ấm.
Bớt, đọc số tương ứng. Đọc số từ 0-8
Hát vận động
Chơi trò chơi
Trẻ đếm và chọn số tương ứng trong rổ giơ lên.
Trẻ chơi
Trẻ tô màu.
File đính kèm:
- GIAO AN(10).doc